Hàn Quốc: Lạm phát hạ nhiệt, nhưng có thể BoK sẽ ​​tăng lãi suất thêm một lần nữa

Hàn Quốc: Lạm phát hạ nhiệt, nhưng có thể BoK sẽ ​​tăng lãi suất thêm một lần nữa

10:10 02/12/2022

Áp lực lạm phát mặc dù vẫn tăng cao trong tháng 11 nhưng đã có dấu hiệu giảm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lạm phát toàn phần giảm xuống 5.0% YoY (Bloomberg dự báo: 5.2%) so với 5.7% trong tháng 10.  Tuy nhiên, lạm phát vẫn ở trên 5% trong tháng thứ bảy liên tiếp và cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) trong tháng thứ 20 liên tiếp.

Tính theo MoM, lạm phát đã giảm 0.1% so với mức tăng 0.3% trong tháng 10. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản, ngoại trừ biến động giá nông nghiệp và xăng dầu, đã tăng từ 4.2% lên 4.3% YoY trong tháng 10. Nó đã tăng đặn kể từ đáy vào tháng 10 năm 2020.

BoK kỳ vọng lạm phát sẽ duy trì ở mức trên 5% trong một thời gian. Điều này có nghĩa là khoảng 5.1% trong năm nay và giảm xuống 3.6% vào năm 2023. Trong một cuộc họp vào thứ Tư (30/11), Thống đốc BoK Rhee nói rằng BoK sẵn sàng điều chỉnh tốc độ thắt chặt chính sách để đạt được sự ‘hạ cánh mềm’ trong lĩnh vực bất động sản và hy vọng mức cao nhất của lãi suất mục tiêu trong chu kỳ này sẽ vào khoảng 3.5%. Tuy nhiên, Rhee nhấn mạnh rằng các điều kiện trong nước, đặc biệt là lạm phát và tăng trưởng, vẫn là ưu tiên của hội đồng quản trị BoK trong việc quyết định tốc độ tăng lãi suất.

Trong khi đó, PMI sản xuất tháng 11 của S&P Global cho thấy hoạt động sản xuất tiếp tục chậm lại. Nó đã tăng từ 48.2 lên 49.0 vào tháng 10 và đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp ở dưới mốc 50 trung tính. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm nhưng với tốc độ chậm hơn. Theo báo cáo PMI, tốc độ kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp ít được thấy kể từ khi đại dịch bắt đầu. Tuy nhiên, áp lực chi phí tiếp tục làm giảm tâm lý kinh doanh, hiện đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2020. Trong khi đó, nhu cầu trong nước và bên ngoài vẫn còn suy yếu, nhưng có sự cải thiện nhẹ từ mức thấp trong bối cảnh gián đoạn nguồn cung giảm bớt.

USD/KRW đã giảm 1.4% ở phiên ngày hôm qua xuống còn 1300 và mở cửa đi ngang trong ngày hôm nay.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ