Hạn hán sông Dương Tử ảnh hưởng đến mùa màng

Hạn hán sông Dương Tử ảnh hưởng đến mùa màng

14:28 16/08/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 15/08 đã chịu áp lực giảm đáng kể trên hầu hết tất cả các mặt hàng.

Hạn hán sông Dương Tử ảnh hưởng đến mùa màng
Hạn hán sông Dương Tử ảnh hưởng đến mùa màng

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 15/08/2022

Những tin tức liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran đã và đang gây áp lực lên giá dầu thô. Các chỉ số vĩ mô được công bố tiếp tục cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu bước vào khủng hoảng và sản xuất trì trệ đã khiến giá nhiều mặt hàng, đặc biệt là nông sản giảm mạnh. Ngân hàng Trung ương nước này cũng bất ngờ cắt giảm lãi suất cho vay trong ngày 15/08, nhằm phục hồi nhu cầu tiêu dùng. Dự báo thời tiết sắp tới dự kiến sẽ hỗ trợ giá nông sản, khi khu vực sông Dương Tử, Trung Quốc hay Danube qua các nước EU tiếp tục khô hạn, và khí hậu lạnh sắp tràn lên nhiều khu vực tại Brazil. Báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA cho triển vọng kém về đánh giá chất lượng cây trồng và thu hoạch lúa mì chậm lại, hỗ trợ giá nông sản.

Tin tức chung

1. Lực lượng Ukraine cho biết, Nga đã tấn công bằng pháo dữ dội vào một số thị trấn ở miền Đông Donetsk, nơi đã là trọng tâm của cuộc chiến kéo dài gần 6 tháng giữa hai bên, nhưng cũng cho biết rằng họ đã thành công đẩy lùi được lực lượng phía Nga.

2. Ngân hàng ING đã cắt giảm dự báo GDP năm 2022 của Trung Quốc xuống 4%, từ mức 4.4% ước tính trước đó. ING cũng cho biết rằng một sự suy thoái có thể xảy ra, tuỳ thuộc vào sức mạnh xuất khẩu và mức lạm phát ở quốc gia này, cũng như tăng trưởng thất nghiệp ở Trung Hoa Đại Lục.

3. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay chính trong một động thái bất ngờ vào thứ Hai, nhằm phục hồi nhu cầu khi nền kinh tế bất ngờ chậm lại trong tháng 7, với hoạt động của các nhà máy và bán lẻ bị siết chặt bởi chính sách zero COVID của Bắc Kinh và khủng hoảng về tài sản.

4. Một quan chức EU cho biết Iran đã phản hồi bản dự thảo "cuối cùng" của EU nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015, khi Ngoại trưởng Iran kêu gọi Mỹ thể hiện sự linh hoạt để giải quyết ba vấn đề còn lại. Trong khi Washington cho biết họ sẵn sàng ký kết thỏa thuận để khôi phục hiệp định năm 2015 trên cơ sở các đề xuất của EU, các nhà đàm phán Iran cho biết "quan điểm và cân nhắc bổ sung" của Tehran đối với các văn bản của EU sẽ được chuyển tải sau đó.

5. Một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cho biết, bất kỳ cuộc kiểm tra nào do cơ quan hạt nhân của Liên Hợp Quốc thực hiện tại nhà máy Zaporizhzhia của Ukraine đều không thể đi qua thủ đô Kyiv vì quá nguy hiểm. Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết hôm thứ Hai tại New York rằng Bộ trưởng Liên hợp quốc đã đánh giá rằng họ có đủ năng lực hậu cần và an ninh để có thể hỗ trợ bất kỳ sứ mệnh nào của IAEA tới nhà máy Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở Kyiv.

Lịch sự kiện

Ngô

Theo báo cáo tiến độ cây trồng USDA, ngô trong giai đoạn ủ bạc đạt 94%, tăng 4 điểm phần trăm so với tuần trước, giảm so với mức 98% của năm ngoái. Ngô trong giai đoạn lên bột đạt 62%, thấp hơn 71% năm 2021. Bắp ngô bị móp đạt mức 16%, cao hơn 10 điểm phần trăm so với tuần trước và thấp hơn 20% cùng kì năm ngoái. 57% ngô ở tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm 1 điểm phần tram so với tuần trước, thấp hơn so với ước tính giảm 55%.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Tổ chức Ngũ cốc Ả Rập Xê-Út (SAGO) đã mua 180,000 tấn lúa mì xay trong ba kiện hàng được giao trong giai đoạn tháng 10/2022 đến 2/2023.

Theo USDA, thu hoạch lúa mì vụ đông đã hoàn thành 90%, so với 86% của tuần trước, thấp hơn 97% cùng kì năm ngoái. Thu hoạch lúa mì vụ xuân đã hoàn thành 16%, so với 9% của tuần trước, thấp hơn đáng kể so với 55% của năm ngoái. Lúa mì vụ xuân ở tình trạng tốt đến xuất sắc đạt 64%, không thay đổi so với tuần trước.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Theo USDA, 93% đậu tương đã nở hoa so với 89% trong tuần trước, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với cùng kì năm ngoái. 74% đậu tương đang đậu quả, thấp hơn 80% cùng kì năm ngoái. 58% đậu tương ở tình trạng tốt đến xuất sắc, cao hơn mức 57% của năm ngoái nhưng thấp hơn 1 điểm phần trăm so với tuần trước (57%).

Xuất khẩu đậu tương Brazil đạt 3 triệu tấn trong hai tuần đầu tiên của tháng 8, thấp hơn so với 6.4 triệu tấn cùng kì năm trước. Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc của quốc gia (Anec) dự đoán xuất khẩu đậu tương đạt 5.6 triệu tấn trong tháng 8, giảm 2.1% so với cùng kì năm ngoái.

Brazil đã xuất khẩu 892,352 tấn khô đậu tương trong hai tuần đầu tiên của tháng 8, thấp hơn so với mức 1.6 triệu tấn cùng kì năm ngoái. Anec dự báo xuất khẩu khô đậu tương của Brazil sẽ đạt 1.9 triệu tấn trong tháng 8.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thực vật

Indonesia nâng giá tham chiếu dầu cọ thô trong giai đoạn từ 16-31/08 lên $900.52/tấn từ mức $872.27/tấn, cũng như nâng thuế xuất khẩu từ $52/tấn lên $74/tấn, theo thông báo từ Bộ Nông nghiệp Indonesia.

Xuất khẩu dầu thực vật Brazil đạt 108,862 tấn trong hai tuần đầu tháng 8, thấp hơn so với mức 176,738 cùng kì năm ngoái, tăng 98,333 tấn trong tuần. Xuất khẩu trung bình đạt 10,886 tấn mỗi ngày làm việc, tăng 35.5% so với mức 8,035 tấn tháng 8/2021 và trước mức 2,106 tấn tuần trước.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Dầu thô

Sản lượng dầu thô của nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã giảm trong tháng trước, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020, do một số nhà máy lọc dầu nhà nước đã ngừng hoạt động hay cắt giảm sản lượng do biên lợi nhuận giảm. Các nhà máy lọc dầu đã chế biến được 53.21 triệu tấn dầu thô trong tháng 7, ít hơn 8.8% so với một năm trước đó, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS).

Các khoản tín dụng thuế trong dự luật thuế và khí hậu trị giá 430 tỷ USD của Mỹ dự kiến được ký thành luật sẽ khởi động các dự án thu giữ carbon. Các trung tâm lưu trữ carbon lấy điện và khí đốt từ các nhà sản xuất và các nhà máy lọc dầu, đã trở thành cách ưu tiên của ngành năng lượng để chống lại sự nóng lên toàn cầu. Nhưng việc phát triển quy mô lớn đã gây áp lực lên chi phí và thiếu doanh thu đảm bảo.

Đánh giá: Trung lập

Khí tự nhiên

Theo các nguồn tin công nghiệp và Chính phủ cho biết, mức giá thuế khí tự nhiên sắp tới ở Đức sẽ tiếp tục tăng lên, nhằm phân bổ chi phí thay thế khí của Nga cho tất cả người tiêu dùng cuối cùng ước tính trong khoảng từ 2 đến 3 EUR/KWH.

Đánh giá: Trung lập

Đồng

Tập đoàn khai thác mỏ khổng lồ của Trung Quốc, Zijin Mining Group đã khai thác 410,190 tấn đồng trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng 70.47% so với cùng kỳ năm ngoái (6 tháng đầu năm 2021: 240,626 tấn). Trong báo cáo, Zijin bày tỏ lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, bất ổn địa chính trị ngày càng gia tăng, đe dọa an ninh của chuỗi cung ứng và sản xuất công nghiệp.

Đánh giá: Tiêu cực

Ca cao

Lượng mưa trên mức trung bình vào tuần trước ở hầu hết các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà, nước sản xuất ca cao hàng đầu thế giới được xem là thuận lợi cho vụ chính từ tháng 10 đến tháng 3. Nông dân ở các vùng khác nhau cho biết trái ca cao đang phát triển tốt và mưa trong tháng tới sẽ rất quan trọng đối với quy mô của vụ chính.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ