Hai thành viên Fed lên tiếng khiến thị trường kinh ngạc – Họ đã nói gì?

Hai thành viên Fed lên tiếng khiến thị trường kinh ngạc – Họ đã nói gì?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:01 06/04/2022

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về quan điểm của Cục Dự trữ Liên bang với vấn đề quan trọng nhất hiện nay - lạm phát - thì hai quan chức quan trọng đã đưa ra lời giải thích rất rõ ràng vào tối ngày thứ Ba.

Lael Brainard
Lael Brainard

Quan chức Fed Lael Brainard và Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly đều đưa ra bình luận cho thấy cả hai đều ủng hộ tăng lãi suất lên cao hơn, và thậm chí Brainard còn nói về việc giảm mạnh số tài sản mà ngân hàng trung ương đang nắm giữ trên bảng cân đối kế toán của họ.

Các nhà đầu tư không thích những gì họ nghe thấy, khiến các chỉ số chứng khoán lớn giảm thấp hơn đáng kể trong ngày và lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm lên mức cao mới trong năm 2022.

“Điều tối quan trọng là giảm lạm phát,” Brainard nói trong hội thảo của Fed tại Minneapolis. Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, cơ quan kiểm soát lãi suất, “sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ thông qua một loạt các đợt tăng lãi suất và bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán với tốc độ nhanh chóng có thể ngày từ cuộc họp tháng 5 của chúng tôi.”

"Chúng tôi sẽ không để điều này diễn ra mãi"

Sau đó, Daly cho biết lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm “có hại như không có việc làm”. Nói chuyện với Hiệp hội các quan chức tài chính người Mỹ bản địa (Native American Finance Officers Association), bà đảm bảo với nhóm rằng Fed đang vào cuộc mạnh mẽ.

“Hầu hết người Mỹ, hầu hết mọi người, hầu hết các doanh nghiệp, tất cả các bạn đều tin tưởng rằng chúng tôi sẽ không để điều này diễn ra mãi,” Daly nói. “Nhưng nếu bạn không có sự tự tin đó, hãy để tôi trao nó cho bạn.”

Fed đã công bố đợt tăng lãi suất đầu tiên trong năm, mức tăng 0.25% vào tháng Ba. Thị trường kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất ở mỗi cuộc họp trong số 6 cuộc họp còn lại của năm nay, có thể nâng tổng cộng 2.5%.

Hai “chú bồ câu”

Điều khiến các bình luận của hai quan chức trên trở nên nổi bật hơn là việc họ được coi là những "chú chim bồ câu" của Fed - nghĩa là họ thường ủng hộ lãi suất thấp và các chính sách ít hạn chế hơn. Việc cả hai đều thấy nhu cầu thắt chặt khá cấp bách nhấn mạnh rằng Fed đang xem xét mối đe dọa lạm phát nghiêm túc như thế nào.

Tiếng nói của Brainard mang sự quan trọng lớn hơn ở chỗ bà đã được đề cử làm phó chủ tịch FOMC, một vị trí khiến bà trở thành “cánh tay phải” của Chủ tịch Jerome Powell.

Brainard cho biết bà ấy hy vọng bảng cân đối kế toán trị giá 9 nghìn tỷ USD của Fed sẽ "thu hẹp nhanh hơn đáng kể" so với trường hợp trong lần thắt chặt cuối cùng vào năm 2017-19.

Daly lặp lại quan điểm rằng việc giảm bảng cân đối kế toán có thể bắt đầu vào tháng 5, đồng thời nói thêm rằng cam kết của Fed trong việc chống lạm phát “có nghĩa là lãi suất sẽ tăng lên”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ