Gói kích cầu khổng lồ không phải là "phương thuốc" cho nền kinh tế Trung Quốc

Gói kích cầu khổng lồ không phải là "phương thuốc" cho nền kinh tế Trung Quốc

15:08 24/06/2023

Nợ cao và thị trường bất động sản suy yếu sẽ hạn chế tác động của bất kỳ biện pháp kích thích nào. Do đó, các biện pháp cơ cấu là rất cần thiết.

Sau một khởi đầu đầy hứa hẹn, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã suy yếu trong hai tháng qua. Các nhà đầu tư đã bị thất vọng trước tính hiệu quả của các chính sách, với một số câu hỏi liệu chính phủ Trung Quốc có còn quan tâm đến tăng trưởng kinh tế hay không. Trong khoảng một tuần qua, hy vọng về một gói kích thích lớn ngày càng tăng cao. Chúng ta nên mong đợi điều gì?

Tôi tin rằng chính phủ quan tâm đến tăng trưởng và sẽ can thiệp để ổn định nền kinh tế và thị trường bất động sản khi cần thiết. Với đà suy thoái kinh tế mạnh gần đây, đây là thời điểm chín muồi để hành động.

Tuy nhiên, hỗ trợ chính sách có thể vẫn ở mức khiêm tốn và có thể bao gồm nới lỏng các hạn chế về tài sản, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng một cách thầm lặng, hỗ trợ tài chính cho các nhà phát triển bất động sản và chính quyền địa phương cũng như trợ cấp tiêu dùng có mục tiêu. Những người mong đợi một gói tài chính lớn tương tự như gói năm 2008 hoặc thậm chí 2015, một gói cứu trợ toàn bộ nợ công, chính sách tiền tệ nới lỏng hoặc các biện pháp tái lạm phát thị trường bất động sản có thể sẽ phải thất vọng.

Đầu tiên, Trung Quốc có ít dư địa tài chính hơn để điều động. Tổng nợ đạt gần 300% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2022, theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế. Chúng tôi ước tính nợ chính phủ, bao gồm cả nợ của các nền tảng chính quyền địa phương, vượt quá 90% GDP, với phần lớn nợ ở cấp địa phương nơi dòng tiền thường không đủ để trả lãi.

Tiết kiệm nội địa cao và hệ thống ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc hạn chế rủi ro xảy ra khủng hoảng nợ do thanh khoản, vì vậy về lý thuyết, chính quyền trung ương có thể vay nhiều hơn để tài trợ cho một gói kích thích tài khóa hào phóng. Tuy nhiên, nước này phải đối mặt với những thách thức tài chính lớn bao gồm tăng lương hưu và chi phí chăm sóc sức khỏe để hỗ trợ dân số đang già đi nhanh chóng.

Thứ hai, trong khi bất động sản mới khởi công và doanh số bán giảm quá mức và cần được ổn định, thì sự thay đổi về cung và cầu cho thấy thị trường nhà ở sắp tới sẽ suy yếu. Hơn 127 triệu đơn vị nhà ở đô thị đã được xây dựng từ năm 2008. Hầu hết các trung tâm thành phố cũ đã được nâng cấp và thay thế các khu nhà ổ chuột. Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu nhà ở đạt 80% vào năm 2020. Dân số Trung Quốc đang giảm và hầu hết lao động nông thôn đã chuyển đến làm việc ở các thành phố. Tăng trưởng thu nhập hộ gia đình cũng đã suy yếu.

Thứ ba, không có gì đảm bảo rằng việc chính sách tiền tệ nới lỏng đáng kể sẽ có hiệu quả do niềm tin của các hộ gia đình và doanh nghiệp yếu và nợ cao trong cả hai lĩnh vực. Với nhu cầu tín dụng của khu vực tư nhân thấp, việc mở rộng tiền tệ có thể chỉ đơn giản là hỗ trợ chi tiêu của chính quyền địa phương, duy trì một mô hình tăng trưởng không bền vững. Chính phủ Trung Quốc cũng có thể phải lo lắng về rủi ro đối với ổn định tài chính và hậu quả lạm phát.

Quan trọng nhất, tôi nghĩ các nhà hoạch định chính sách của Bắc Kinh hiểu những khó khăn kinh tế này không chỉ mang tính chu kỳ. Các kích thích lớn không thể giải quyết các vấn đề mang tính cấu trúc sâu xa. Dù muốn hay không, Trung Quốc đang chuyển đổi khỏi tăng trưởng do tài sản và chính quyền địa phương dẫn dắt, đây là một quá trình khó khăn. Người tiêu dùng thiếu niềm tin vào bảo hiểm hưu trí và chăm sóc sức khỏe trong tương lai và tiếp tục chi tiêu thận trọng. Niềm tin thấp của nhà đầu tư vào khu vực tư nhân không chỉ do nền kinh tế yếu kém mà còn do sân chơi không bình đẳng với các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và những lo ngại về quy định chặt chẽ hơn.

Tệ hơn nữa, các công ty Trung Quốc đang phải vật lộn với việc giảm khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến và dần tách khỏi Mỹ và các đồng minh. Xuất khẩu của Trung Quốc và đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nước này cũng đang chịu tác động của việc điều chỉnh chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hành động nhanh chóng hiện là cần thiết để chống lại sự suy giảm nghiêm trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng thay vì chi tiêu quá mức, Trung Quốc nên lựa chọn gói kích thích vừa phải (1 đến 2% GDP), kèm theo các chính sách cơ cấu cụ thể.

Những điều này có thể bao gồm việc giảm các rào cản gia nhập và tăng cường bảo vệ pháp lý cho khu vực tư nhân; sự gia tăng công khai trong chi tiêu chăm sóc sức khỏe và bảo trợ xã hội; và tăng cường cải cách hukou (đăng ký hộ khẩu) để tăng khả năng di chuyển lao động và khả năng chi tiêu của người di cư nông thôn. Trong khi khó có khả năng cải cách lớn DNNN, có thể thực hiện các biện pháp để nâng cao hiệu quả và hạn chế sự độc quyền của các DNNN này.

Mặc dù Trung Quốc có thể khiến một thị trường hy vọng kích thích tài khóa lớn thất vọng, nhưng điều này sẽ không gây hại cho nền kinh tế về lâu dài. Vai trò của chính phủ trong việc định hướng tăng trưởng có thể dẫn đến các chu kỳ kinh tế rõ rệt hơn, nhưng cũng có thể giúp loại bỏ những doanh nghiệp ngành nghề kém hiệu quả, tạo thêm điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển và tăng cường nguồn lực cho chi tiêu xã hội. Một sự tái cơ cấu vai trò của nhà nước và thị trường như vậy sẽ đều được mong đợi.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ