Gói cứu trợ bổ sung trị giá 908 tỷ USD sẽ được công bố vào hôm nay

Gói cứu trợ bổ sung trị giá 908 tỷ USD sẽ được công bố vào hôm nay

09:28 14/12/2020

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng sẽ công bố dự luật cứu trợ đại dịch coronavirus trị giá 908 tỷ USD vào hôm nay, mặc dù “không có gì đảm bảo” Quốc hội sẽ thông qua, một trong những nhà đàm phán chính cho biết.

“Chúng tôi đã điện đàm cả ngày hôm qua, chúng tôi sẽ gọi lại vào chiều nay để hoàn thành mọi việc”, Thượng nghị sĩ Joe Manchin, một đảng viên Đảng Dân chủ Tây Virginia, cho biết trên “Fox News Sunday”. "Chúng tôi sẽ đưa ra một gói cứu trợ vào ngày mai, 908 tỷ USD."

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ và Cộng hòa tham gia cuộc đàm phán cho biết họ đã hoàn thành các đề xuất chi tiết về trợ giúp doanh nghiệp nhỏ, tài trợ phân phối vắc xin và các lĩnh vực chính khác. Điểm mấu chốt là làm thế nào để bảo vệ người sử dụng lao động khỏi các vụ kiện liên quan đến virus, một yêu cầu bắt buộc của Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell.

Một đề xuất cứu trợ cạnh tranh trị giá 916 tỷ USD cũng đang được Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đưa ra.

Manchin, một trong tám nhà đàm phán của cả hai bên tham gia vào việc soạn thảo, bày tỏ tin tưởng rằng Quốc hội sẽ thông qua dự luật cứu trợ trước kỳ nghỉ lễ.

“Kế hoạch vẫn còn tồn tại và tốt đẹp và không thể có chuyện chúng tôi rời Washington mà không quan tâm đến các nhu cầu khẩn cấp của người dân,” ông nói.

Liệu điều đó có đủ để thông qua một dự luật ở cả hai viện hay không là một câu hỏi mở.

“Có 535 người phải bỏ phiếu, 535 người. Tôi không thể đảm bảo rằng họ sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật này,” Manchin nói.

Ông không giải thích rõ câu hỏi trách nhiệm pháp lý sẽ được giải quyết như thế nào trong đề xuất của nhóm, gợi ý rằng nó có thể bao gồm cả trách nhiệm pháp lý và viện trợ cho các bang, một ưu tiên của đảng Dân chủ.

“Chúng tôi có thể có được thứ có thể hỗ trợ tất cả chúng ta ở thời điểm này, nhưng chúng tôi đang nỗ lực chuẩn bị cho cả tương lai nữa” anh nói. “Nó sẽ tiếp tục với cả hai - với mọi thứ hy vọng trong đó. Bạn sẽ thấy một dự luật hoàn chỉnh trước khi kết thúc ngày mai”.

Tổng thống Donald Trump không tham gia chặt chẽ vào vòng đàm phán hiện tại, nhưng nói trên Fox News rằng ông “việc thúc đẩy dự luật khá là khó khăn”.

“Tôi muốn thấy nhiều tiền hơn chuyển đến tay mọi người dân,” Trump nói trên “Fox and Friends” trong một cuộc phỏng vấn được ghi hình vào thứ Bảy. Manchin cho biết việc gửi séc bằng thư cho người Mỹ bất kể nhu cầu trong đợt cứu trợ mới nhất là “một ý tưởng tồi”.

Thay vào đó, các nhà đàm phán sẽ gia hạn 300 USD một tuần trong các khoản trợ cấp thất nghiệp mở rộng trong 16 tuần vì “hợp lý hơn, thiết thực hơn và cần thiết hơn”, ông nói.

Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steny Hoyer kêu gọi cả hai bên của Quốc hội đang bị chia rẽ thỏa hiệp để cung cấp viện trợ cho hàng triệu người sớm mất trợ cấp thất nghiệp.

“Trong quá trình lập pháp, không ai có thể có được mọi thứ họ muốn,” Hoyer nói hôm Chủ nhật trên CNN’s “Inside Politics”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ