Góc nhìn chuyên sâu về báo cáo NFP: Số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ tăng cao bất ngờ trước khi dịch bệnh COVID-19 lây lan!

Góc nhìn chuyên sâu về báo cáo NFP: Số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ tăng cao bất ngờ trước khi dịch bệnh COVID-19 lây lan!

21:03 06/03/2020

Số liệu việc làm Non farm của Mỹ cao bất ngờ trước thời điểm dịch bệnh COVID-19.

Số liệu việc làm phi nông nghiêp của Mỹ đã tăng vọt vào tháng trước, mức tăng cao nhất kể từ tháng 5 năm 2018, cho thấy thị trường lao động đang có những bước đi đặc biệt vững chắc trước khi virus Corona lây lan mạnh.

Biên chế lao động thêm mới lần này đã tăng 273.000 người, vượt qua con số 175.000 từ tất cả các dự báo trong cuộc khảo sát của Bloomberg. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong nửa thế kỷ với 3,5%, thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 3% so với một năm trước đó.

Nhu cầu tuyển dụng tăng một cách đáng ngạc nhiên cho thấy tình hình thị trường lao động vẫn ổn định bất chấp mối lo ngại về virus gia tăng, dù báo cáo này chỉ phản ánh các điều kiện thị trường tới giữa tháng Hai, trước thời điểm Mỹ bị tác động mạnh từ dịch bệnh.

Trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết thị trường lao động vẫn ổn định, người dân vẫn cần chuẩn bị tinh thần cho việc gián đoạn việc làm trên diện rộng nếu dịch bệnh lan rộng tới khu vực làm việc, công sở tại Mỹ. Rủi ro đó đối với hoạt động kinh tế đã thúc đẩy Fed hạ lãi suất khẩn cấp vào thứ ba tuần này, lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Phát biểu sau thông báo hạ lãi suất, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các yếu tố cơ bản của nền kinh tế vẫn mạnh mẽ, với tỷ lệ thất nghiệp thấp, tốc độ tăng việc làm vững chắc và tăng trưởng lương ổn định. Tuy nhiên, lợi suất của trái phiếu kho bạc liên tục lao dốc khi có dấu hiệu virus lây lan không rõ nguyên nhân.

Trong những ngày đầu tiên kể từ khi cắt giảm lãi suất, tác động kinh tế của virus Corona đã trở nên rõ ràng hơn với cảnh báo của các hãng hàng không và khách sạn về doanh thu bị thâm hụt do nhiều hội nghị bị hủy bỏ. Trong khi đó, các tập đoàn lớn cũng ra lệnh cho nhân viên làm việc tại nhà, vô tình làm mất đi cơ hội kinh doanh của các nhà hàng.

Báo cáo việc làm hôm nay cho thấy thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,3% so với tháng trước, như dự báo, sau khi tăng 0,2% trong tháng Một. Mức tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái cũng phù hợp với dự đoán.

Báo cáo phản ánh tháng thứ hai liên tiếp việc làm liên quan tới khối chính phủ gia tăng mạnh mẽ, 45.000 lao động mới, sau khi đã tăng 51.000 vào tháng 1, tại chính quyền tiểu bang và địa phương.

Việc làm xây dựng đã tăng 42.000, sau khi tăng 49.000 trong tháng trước. Tuy nhiên việc làm trong mảng bán lẻ và bán buôn có dấu hiệu suy giảm.

Số giờ làm việc hàng tuần đã tăng lên 34,4 giờ so với 34,3 trong tháng 1. (Các nhà kinh tế lấy giờ giờ làm việc để tính toán các dấu hiệu cảnh báo thị trường lao động vì các công ty thường cắt giảm giờ trước khi sa thải công nhân).

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động được duy trì ở mức 63,4%. Tỷ lê này ở mức cao sẽ củng cố mong muốn của Powell về việc duy trì mở rộng việc làm.

Các nhà sản xuất bất ngờ tuyển thêm công nhân, với mức tăng 15.000 người, mặc dù các chuyên gia 2 lần liên tiếp dự đoán mảng sản xuất sẽ giảm nhân sự. Ngành công nghiệp đã bắt đầu tăng cường vào cuối năm ngoái sau khi ký kết thỏa thuận thương mại mới nhất với Trung Quốc.

Tỷ lệ bán thất nghiệp (bao gồm những người làm việc bán thời gian thích một công việc toàn thời gian và những người không tìm kiếm, cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn về sức khỏe của thị trường lao động) tăng từ 6,9% lên 7%.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ