Giới đầu tư phố Wall không muốn tin vào những dự báo của Fed

Giới đầu tư phố Wall không muốn tin vào những dự báo của Fed

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

15:47 16/06/2023

Bất chấp những nghịch cảnh, thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới đã phục hồi toàn bộ pha giảm do chính sách thắt chặt tiền tệ gây ra.

Ngay cả những cảnh báo về suy thoái kinh tế hay những lời đe dọa thắt chặt chính sách tiền tệ từ chủ tịch Fed Jerome Powell cũng không ngăn được các nhà quản lý quỹ trước cơn sốt trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư Phố Wall vẫn có lý do để lo ngại. Hãy suy nghĩ về các tín hiệu kinh tế đáng ngại trên thị trường trái phiếu, định giá cổ phiếu cao và việc thị trường quá nóng trong các chu kỳ kinh doanh.

Doug Ramsey, giám đốc đầu tư của Leuthold, là một ví dụ. Theo ông, nếu đường cong lợi suất từ những năm 1960 dự báo đúng, một cuộc suy thoái sẽ xảy ra vào khoảng tháng 9 - dựa trên sự đảo ngược của đường cong lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 tháng và 10 năm.

"Những người đã chiến thắng trong pha tăng hiện tại, một phần là do sự bi quan quá mức của nhà đầu tư, cũng nên hiểu rằng phần lớn mọi người đã trở lại thị trường," Ramsey nói. "Mối quan ngại lớn nhất của tôi là tác động trễ của việc thắt chặt trong 15 tháng qua."

Sau khi Fed tạm dừng tăng lãi suất vào thứ Tư, chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức 4,372.59, cao nhất kể từ tháng 3/2022 khi Chủ tịch Powell bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất - đưa thị trường vào xu hướng giảm với dự đoán rằng suy thoái chắc chắn sẽ xảy ra trong năm nay.

Bây giờ, cuộc chơi đang nằm trong tay những nhà đầu tư chứng khoán. Cổ phiếu Big Tech hứa hẹn sẽ đem lại loạt báo cáo thu nhập tốt, cùng với việc lạm phát đang giảm và lịch sử đã chứng minh rằng việc tạm dừng lãi suất thường đánh dấu một điểm giao quan trọng, đem đến giai đoạn tăng trưởng hai chữ số. Trong phiên giao dịch thứ Năm, S&P 500 đã vượt qua mốc 4,400 sau sáu ngày tăng liên tiếp.

"Hiện tại phe bò đang nắm quyền kiểm soát," theo Zachary Hill, trưởng bộ phận quản lý danh mục tại Horizon Investments, người cho rằng cả các nhà kinh tế lẫn nhà đầu tư đều đã đánh giá thấp sức mạnh của người tiêu dùng Mỹ. "Thời điểm tồi tệ đã qua."

Đà tăng của cổ phiếu Mỹ diễn ra sau một thời gian các vị thế giảm sâu trong bối cảnh nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục suy yếu vào đầu năm 2023 trước khi phục hồi vào nửa cuối năm. Khi cổ phiếu tiếp tục đà tăng, phe hoài nghi đã phải nhượng bộ.

Dữ liệu do Deutsche Bank tổng hợp cho thấy, các nhà đầu tư hiện đang đặt cược quá nhiều vào cổ phiếu, lần đầu tiên kể từ tháng 2/2022. Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Quản lý Đầu tư Quốc gia cho thấy tỷ lệ sở hữu cổ phiếu đã tăng gấp đôi kể từ đầu tháng 1 lên 90% vào tuần trước.

Điều đó không có nghĩa là đà tăng không thể tiếp tục. Tuy nhiên, việc sở hữu lượng lớn cổ phiếu đã khiến nhà đầu tư ít có tiền mặt để tiếp tục mua cổ phiếu trong những tháng tới. Và thị trường đang dần trở nên khó khăn. Theo dự báo của Bloomberg, nền kinh tế sẽ suy thoái nhẹ trong quý ba và quý tư.

Tiếp đó, có những bất lợi về mặt định giá. Với P/E dự phóng ở mức 19, định giá của S&P 500 cao hơn khoảng 8% so với mức trung bình 10 năm.

relates to Wall Street Isn’t Buying What Powell, Economists Are Forecasting

Từ sau Chiến tranh Thế giới II, đã có 9 thị trường giá xuống đi kèm với suy thoái kinh tế, và S&P 500 giảm trung bình 35% so với 28% khi giảm nhưng không đi kèm với suy thoái kinh tế. Trong khi đó, chỉ có ba pha giảm kể từ năm 1948 mà không có suy thoái kinh tế - và mỗi lần sau đó, một pha tăng mới bắt đầu trong năm tháng sau khi giá cổ phiếu đạt đáy.

relates to Wall Street Isn’t Buying What Powell, Economists Are Forecasting

Dù có suy thoái kinh tế hay không, quan trọng thực sự là thời gian kéo dài của nó. GDP thực suy yếu từ đỉnh xuống đáy không có mối tương quan lớn nào với cổ phiếu giảm, theo Gina Martin Adams, giám đốc chiến lược cổ phiếu tại Bloomberg Intelligence. Tuy nhiên, suy thoái ngắn hơn sẽ dẫn đến sự phục hồi nhanh hơn.

Với việc thị trường việc làm vẫn khá mạnh mẽ, dự đoán chung là bất kỳ cuộc suy thoái nào nếu xảy ra cũng sẽ ở mức nhẹ, phần nào giải thích việc các nhà quản lý quỹ đang xây dựng lại vị thế thay vì bỏ lỡ những pha tăng tiếp theo từ lĩnh vực công nghệ.

"Triển vọng trung hạn sau giai đoạn này không phải là một nền kinh tế phải chịu những vết thương nặng và sẽ mất nhiều năm để hồi phục," theo Yung-Yu Ma, giám đốc chiến lược đầu tư tại BMO Wealth. "Điều này cho phép các nhà đầu tư an tâm giữ vị thế của mình, ngay cả đối với những ai nghĩ rằng vẫn còn sóng gió phía trước."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã khiến thị trường chứng khoán khởi sắc khi Chủ tịch Jerome Powell có lập trường "ôn hòa" hơn dự kiến. Mặc dù ông Powell thừa nhận tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát còn hạn chế, nhưng việc lạm chậm chính sách "Thắt chặt định lượng" (QT) đã khiến phe bò phấn khích.
Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ