Gina Raimondo: Mỹ sẽ đối mặt với “suy thoái sâu và ngay lập tức” nếu không còn ngành sản xuất chip Đài Loan

Gina Raimondo: Mỹ sẽ đối mặt với “suy thoái sâu và ngay lập tức” nếu không còn ngành sản xuất chip Đài Loan

10:17 21/07/2022

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo đã cảnh báo vào thứ Tư rằng sự phụ thuộc hiện tại của Mỹ vào việc chế tạo chip máy tính của nước ngoài khiến nước này có nguy cơ suy thoái

Bà đưa ra những bình luận của mình khi Quốc hội sắp có cuộc bỏ phiếu quan trọng về dự luật tài trợ cho ngành sản xuất chất bán dẫn của Hoa Kỳ.

Trong khi nhiều chip máy tính được thiết kế tại Hoa Kỳ bởi các công ty như Intel, Raimondo nói với Sara Eisen của CNBC vào ngày “Closing Bell” hôm thứ Tư, rằng địa điểm sản xuất cũng quan trọng không kém.

“Nếu mà Hoa Kỳ không thể tiếp cận được nguồn cung chip bán dẫn hiện đang được sản xuất ở Đài Loan, thì thật đáng sợ,” Raimondo nói. “Đó là một cuộc suy thoái sâu và ngay lập tức. Chúng tôi cần một cơ sở sản xuất sản xuất những con chip này, ít nhất là đủ số lượng chip, ở ngay tại bờ biển của Mỹ vì nếu không, chúng tôi sẽ quá phụ thuộc vào các quốc gia khác.”

Đạo luật CHIPS trị giá hơn 50 tỷ USD sẽ giúp trợ cấp cho việc thành lập các nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở Hoa Kỳ.

Chip máy tính được sử dụng trong một loạt các thiết bị kết nối internet, từ điện thoại thông minh, công nghệ y tế cho đến ô tô.

Dự luật, đã vượt qua rào cản về thủ tục tại Thượng viện vào thứ Ba nhưng vẫn phải thông qua cả hai viện, mặc dù một số nhà lập pháp đã đặt câu hỏi về sự cần thiết phải trợ cấp cho các công ty đã tham gia mua lại cổ phiếu. Dự luật hiện bao gồm việc cấm sử dụng các khoản tiền cho việc mua lại hoặc cổ tức.

Ngành công nghiệp bán dẫn đã vận động mạnh mẽ để thông qua dự luật, với việc Intel cảnh báo nhà máy sản xuất dự kiến ​​của họ ở Ohio có thể bị trì hoãn do bất kỳ sự đình trệ nào từ Quốc hội, trong đó họ cho biết ban đầu sẽ đầu tư 20 tỷ USD.

Raimondo đã giải quyết những lời chỉ trích về sự tài trợ quá lớn của ngành công nghiệp này bằng cách gọi chất bán dẫn là “công nghệ nền tảng cần thiết để củng cố mọi ngành công nghiệp dựa trên sự đổi mới”.

Bà nói thêm rằng việc đất nước phụ thuộc nhiều vào sản xuất chip nước ngoài với 90% chip tiên tiến hàng đầu được mua từ Đài Loan, tạo ra rủi ro an ninh quốc gia.

Bà cho biết điều quan trọng là phải đảm bảo các công ty được khuyến khích mở rộng sản xuất chip ở Hoa Kỳ, thay vì bị thu hút đầu tư vào các quốc gia khác.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ