Gián đoạn hậu cần tại cảng Odesa - Ukraine

Gián đoạn hậu cần tại cảng Odesa - Ukraine

15:02 13/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 12/12 đã chứng kiến biến động trái chiều trên các mặt hàng.

Gián đoạn hậu cần tại cảng Odesa - Ukraine
Gián đoạn hậu cần tại cảng Odesa - Ukraine

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 12/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 12/12 đã chứng kiến biến động trái chiều trên các mặt hàng. Giá lúa mì và ngô tăng trong đầu tuần sau tin tức cảng Odesa tạm ngưng hoạt động và các cảng khác chỉ còn hoạt động một phần, sau khi Nga tấn công vào cơ sở năng lượng tại các khu vực này. Trong khi giá đậu tương chịu áp lực giảm do nguồn cung đậu tương được Trung Quốc cho biết đang tăng lên tại nội địa nước này. Giá dầu thô tăng lên khi đường ống Keystone bị đình chỉ hoạt động. Các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tuần này dự kiến sẽ hoàn thành một năm tăng lãi suất mạnh nhất trong bốn thập kỷ khi cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc. Thị trường sẽ tiếp tục theo dõi chỉ số CPI tháng 12, thước đo lạm phát “ưa thích” của FED.

Tin tức chung

1. Các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới trong tuần này sẽ hoàn thành một năm tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ với cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc ngay cả khi nền kinh tế của họ chậm lại. Các nhà phân tích lưu ý rằng ECB và BOE có thể sẽ theo bước FED với các động thái tăng nửa điểm. Chi phí đi vay cao hơn có thể xảy ra đối với Thụy Sĩ, Na Uy, Mexico, Đài Loan, Colombia và Philippines.

2. Các ngân hàng Trung Quốc đã gia hạn khoản vay mới trị giá 1.21 nghìn tỷ nhân dân tệ trong tháng 11, gần gấp đôi mức 615.2 tỷ tháng 10 nhưng dưới kỳ vọng của các nhà phân tích. Các khoản vay mới đạt 19.91 nghìn tỷ nhân dân tệ trong 11 tháng đầu năm, thấp so với mức kỷ lục năm ngoái (19.95 nghìn tỷ).

3. Nga đã ném bom miền nam Ukraine vào cuối tuần qua, khiến một số cơ sở xuất khẩu bị mất điện. Cảng Odesa của Ukraine đã ngưng hoạt động vào Chủ nhật. Các đánh giá đang được tiến hành liên quan đến tác động xuất khẩu ngũ cốc và thiệt hại cơ sở hạ tầng khác. Hai cảng khác, Chornomorsk và Pivdennyi được phép xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine theo thỏa thuận giữa Nga và Ukraine đang hoạt động với khoảng 80% công suất.

4. Trung Quốc đã cắt giảm số lượng địa điểm được coi là có nguy cơ cao, mở lại các khu vực bị phong tỏa. Số lượng các khu vực có rủi ro cao còn khoảng 4,500 vào thứ Hai, giảm 85% so với hơn 30,000 vào 07/12. Một quận ở Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc, nơi nhà cung cấp iPhone Foxconn có một cơ sở lớn đã tuyên bố đã gỡ phong tỏa tất cả các khu vực có nguy cơ cao.

5. Bộ Tài chính Mỹ cho biết thâm hụt ngân sách tháng 11 của Mỹ đã tăng 57 tỷ USD, tương đương 30% so với một năm trước đó lên mức 249 tỷ USD, mức kỷ lục trong tháng, do doanh thu công giảm và chi tiêu cho giáo dục, y tế và lãi suất nợ công tăng mạnh. Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh thu là do biên lai thuế cá nhân bị khấu trừ giảm 4%, tiền hoàn thuế cá nhân tăng 64% và thu nhập của Cục Dự trữ Liên bang giảm 98%.

Lịch sự kiện

Ngô

Xuất khẩu ngô của Brazil đạt 1.5 triệu tấn trong tuần đầu tháng 12, trong khi xuất khẩu cả tháng 12/2021 đạt 3.4 triệu tấn. Xuất khẩu trung bình mỗi ngày đạt 216,503 tấn, tăng 46% so với năm ngoái (148,287 tấn). Anec dự kiến Brazil sẽ xuất khẩu 5.4 triệu tấn trong tháng 12.

Ủy ban triển vọng nông nghiệp của Trung Quốc đã duy trì dự báo của mình về các số liệu chính đối với ngô, đậu tương và dầu ăn, trong bản cập nhật hàng tháng mới nhất về Ước tính Cung và Cầu Nông nghiệp Trung Quốc (Casde). Đối với ngô, doanh số bán hàng tại địa phương dự kiến sẽ duy trì ổn định nhờ hoạt động hậu cần và vận chuyển được cải thiện khi Trung Quốc tìm cách tối ưu hóa hơn nữa các biện pháp kiểm soát Covid của mình.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Lúa mì

Xuất khẩu ngũ cốc và các loại cây có đậu tại Ukraine trong niên vụ 22/23 ước tính đạt 18.97 triệu tấn trong tuần kết thúc ngày 09/12, thấp hơn 33% so với cùng kì năm trước, theo dữ liệu từ Cục hải quan công bố bởi Bộ Chính sách Nông nghiệp và Thực phẩm ở Ukraine. Lũy kế đến thời điểm hiện tại, đã có 7.2 triệu tấn lúa mì được xuất khẩu trong niên vụ 2022/23, thấp hơn 52% so với cùng kì năm trước. Bên cạnh đó, 10.2 triệu tấn ngô đã được xuất khẩu, tăng 32% so với cùng kì năm trước, là 7.7 triệu tấn). Về tham chiếu, Ukraine đã xuất khẩu tổng cộng 18.7 triệu tấn lúa mì và 23.5 triệu tấn ngô trong niên vụ 2021/22.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Đậu tương

Vụ đậu tương 2022/23 của Brazil dự kiến đạt 153 triệu tấn, tăng 20.8% so với 126.9 triệu tấn của năm ngoái, theo SNA. Diện tích trồng tăng 1.9 triệu ha (ha) lên 43.7 triệu ha, so với 41.8 triệu ha 2021/22. Agrural cho biết, việc trồng đậu tương đã hoàn thành 95% vào thứ Năm, thấp hơn so với năm trước (96%). Những cơn mưa bất thường tiếp tục gây lo ngại ở một số khu vực, đặc biệt là Bang Rio Grande do Sul, nơi dự báo không có nhiều mưa sắp tới.

Brazil đã vận chuyển 720,111 tấn đậu tương trong tuần đầu tháng 12. Xuất khẩu trung bình mỗi ngày đạt 102,873 tấn, thấp hơn 12.7% so với năm ngoái (117.897 tấn). Xuất khẩu tháng 12 dự kiến đạt 1.7 triệu tấn.

Xuất khẩu khô đậu tương Brazil đạt 492,880 tấn trong tuần đầu tháng 12. Xuất khẩu trung bình mỗi ngày đạt 70,411 tấn, giảm 6.3% so với năm ngoái (75,154 tấn). Anec dự kiến xuất khẩu tháng 12 đạt 1.5 triệu tấn. Xuất khẩu dầu thực vật, chủ yếu là dầu đậu tương, đạt 82,249 tấn trong tuần. Xuất khẩu trung bình mỗi ngày đạt 11,749 tấn, cao hơn 64.9% so với năm ngoái (7,146 tấn).

Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường tương lai đối với đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương cho thương nhân nước ngoài từ ngày 26 tháng 12 năm 2022. Quyết định được Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc công bố hôm thứ Sáu, bao gồm giao dịch đậu tương số 1 và đậu tương số 2, bột đậu tương, dầu đậu tương tương lai và quyền chọn trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE).

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Dầu thực vật

Hiệp hội các nhà chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA) cho biết Ấn Độ có thể cắt giảm nhập khẩu dầu thực vật niên vụ 2022/23 ít nhất 500,000 tấn so với vụ cũ trong bối cảnh vụ mùa hạt có dầu đạt kỷ lục và sản lượng trong nước tăng trưởng. SEA cho biết Ấn Độ đã nhập khẩu 14 triệu tấn dầu ăn trong niên vụ 2021/22, tăng so với niên vụ trước (13.1 triệu tấn).

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Dầu thô

Libya đang sản xuất khoảng 1.2 triệu thùng dầu mỗi ngày, Bộ trưởng dầu mỏ Mohamed Oun nói với các phóng viên bên lề cuộc họp của OAPEC hôm thứ Hai. "Chúng tôi hy vọng sẽ trở lại mức của năm 2010, là 1.6 triệu thùng/ngày, trong vòng hai hoặc ba năm," ông nói thêm. Ông nói thêm rằng ông hy vọng rằng quyết định của Libya dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng đối với việc thăm dò dầu khí, được công bố vào tuần trước, sẽ khuyến khích các công ty dầu mỏ nước ngoài quay trở lại nước này.

Đánh giá: Tiêu cực

Đồng

Cộng đồng tại Peru đã chặn một đường cao tốc hành lang khai thác quan trọng gần thành phố Cusco trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối tổng thống mới của đất nước, người mới nhậm chức vào tuần trước. Tác động của cuộc biểu tình đối với sản xuất tại mỏ chưa được biết ngay lập tức, nhưng các cuộc phong tỏa trước đó trong năm nay tại Las Bambas, một trong những mỏ đồng lớn nhất thế giới đã làm gián đoạn hoạt động nghiêm trọng.

Đánh giá: Tích cực

Ca cao

Lượng mưa dưới mức trung bình vào tuần trước ở hầu hết các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà nhưng độ ẩm của đất vẫn đủ cho sự phát triển của ca cao giữa vụ. Nông dân cho biết gió Harmattan theo mùa đã đến một số vùng nhưng nhẹ. Thời tiết không gây rủi ro cho vụ chính, với rất nhiều quả đã sẵn sàng để thu hoạch từ nay đến cuối tháng Giêng. Tuy nhiên, nếu gió Harmattan trở nên mạnh hơn, vụ giữa từ tháng 4 đến tháng 9 có thể đến sớm hơn dự kiến.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ