Giám đốc IMF: Lạm phát có thể được kiềm chế vào năm tới khi các đợt tăng lãi suất bắt đầu có hiệu quả

Giám đốc IMF: Lạm phát có thể được kiềm chế vào năm tới khi các đợt tăng lãi suất bắt đầu có hiệu quả

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

16:46 18/07/2022

Giá hàng hóa có thể đã chững lại và bắt đầu giảm trong những tháng gần đây. Lãi suất được cho rằng sẽ tiếp tục tăng cao để đối phó với rủi ro suy thoái, nhưng điều này là không cần thiết vì lạm phát đã được kiểm soát. Giá lương thực toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 4 năm nay.

Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva phát biểu trong cuộc họp báo ở Berlin ngày 26 tháng 8 năm 2021.
Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva phát biểu trong cuộc họp báo ở Berlin ngày 26 tháng 8 năm 2021.

Theo Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, lãi suất toàn cầu có thể sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2023 - khi giá cả bắt đầu hạ nhiệt trước các động thái từ ngân hàng trung ương các nước.

Giá hàng hóa, chẳng hạn như dầu, có vẻ đã chững lại và bắt đầu giảm trong những tháng gần đây. Tuy vậy, Georgieva cho rằng lãi suất vẫn sẽ tiếp tục được tăng cao để đối phó với rủi ro suy thoái, nhưng điều này là không cần thiết vì lạm phát đã được kiểm soát.

“Các ngân hàng trung ương đang đẩy mạnh kiểm soát lạm phát, đó là ưu tiên của họ hiện nay. Họ phải tiếp tục điều này cho đến khi chắc chắn rằng kỳ vọng lạm phát sẽ vẫn được giữ vững”, Georgieva nói với CNBC tại cuộc họp G-20 ở Bali hôm thứ Sáu.

“Hiện tại, lạm phát vẫn đang tăng lên và chúng ta cần dội cho nó một vài gáo nước lạnh”.

Sự gián đoạn do đại dịch gây nên đối với chuỗi cung ứng đã tạo ra sự tắc nghẽn trong hoạt động kinh tế, trong khi cuộc chiến ở Ukraine càng làm trầm trọng thêm những khó khăn này. Kết quả, giá hàng hóa bao gồm các mặt hàng chủ lực như thực phẩm, phân bón và năng lượng đã, đang và sẽ tiếp tục tăng cao.

Trong khi lạm phát giá lương thực đã xảy ra trước cả thời điểm đại dịch và chiến tranh, hai sự kiện này đã làm tình hình ngày càng trầm trọng hơn. Theo Ngân hàng Thế giới, giá lương thực toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 4 năm nay. Chỉ số CPI lương thực của Ngân hàng Thế giới trong tháng 3 và tháng 4 đã tăng 15% so với hai tháng trước đó và cao hơn 80% so với hai năm trước.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc đã nói trong cuộc họp với G-20 vào thứ Sáu vừa rồi rằng lượng người suy dinh dưỡng toàn cầu sẽ tăng thêm 7.6 triệu người trong năm nay và tăng trở lại mức 19 triệu người vào năm 2023.

Giá dầu đã chững lại và bắt đầu trượt dốc, giảm từ mức cao 120 USD/thùng vào đầu tháng 6 xuống dưới 100 USD/thùng trong tuần này.

Tuy nhiên, lạm phát tiêu dùng ở Mỹ đã ghi nhận mức cao nhất trong 40 năm là 9.1% vào tháng trước, một con số mà theo Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen mô tả trong cuộc họp với G-20 là “mức cao không thể chấp nhận được”.

Trong khi nhiều dữ liệu được sử dụng để xác định độ trễ của lạm phát, Georgieva nói với CNBC rằng tất cả các dấu hiệu đều chỉ ra rằng lạm phát vẫn chưa được kiềm chế.

Bà cũng nói thêm rằng điều tối quan trọng là phải kiểm soát được lạm phát, nếu không thu nhập sẽ dần bị thâm hụt và những vùng nghèo sẽ là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới.

Nhìn lại những bài học kinh nghiệm từ các cuộc khủng hoảng kinh tế trong quá khứ, Yellen nói trong cuộc họp với G-20 hôm thứ Sáu rằng điều quan trọng là các chính phủ phải thiết lập và duy trì một cuốn “cẩm nang” về các chính sách phản ứng nhằm “giảm thiểu thời gian và mức độ nghiêm trọng của suy thoái”, đồng thời “giảm thiểu các hậu quả bất lợi về mặt kinh tế của các công ty và cá nhân. ”

Phát biểu về “cẩm nang” của Indonesia, Bộ trưởng bộ Tài chính Sri Mulyani Indrawati cho biết tại cuộc họp G-20 vừa rồi rằng việc kiểm soát nhu cầu là chìa khóa trong thời điểm này vì các biện pháp nới lỏng tài chính và tiền tệ được thực hiện vào đầu đại dịch Covid-19 đã khôi phục nhu cầu nhưng không phục hồi nguồn cung.

Ví dụ, Indonesia đã nâng mức giới hạn thâm hụt ngân sách 3% - trong ba năm - để kích thích nền kinh tế chống lại các điều kiện “bất thường” do đại dịch, bà Sri Mulyani cho hay.

Bà nói: “Chúng tôi thừa nhận rằng chính sách chống chu kỳ đã thúc đẩy nhu cầu của người dân”.

“Hai năm trước, chúng tôi đã cố gắng giải cứu nền kinh tế khỏi sự sụp đổ từ hai phía cung và cầu trong đại dịch”. Tuy nhiên, kể từ đó, sự phục hồi của nhu cầu đã vượt xa nguồn cung - bà Sri Mulyani cho biết.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ

Giá vàng tăng nhẹ vào hôm nay. Nhu cầu vàng ngày càng tăng do hoạt động mua vàng liên tục của các ngân hàng trung ương và nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Tuy nhiên, những nhận xét hawkish của các quan chức Fed, bao gồm cả đề xuất của Chủ tịch Jerome Powell về việc giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn, có thể kéo vàng xuống thấp hơn trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ