Giám đốc đầu tư Morgan Stanley: Thị trường đang quá lạc quan về cổ phiếu

Giám đốc đầu tư Morgan Stanley: Thị trường đang quá lạc quan về cổ phiếu

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:32 05/09/2023

Theo chiến lược gia Michael Wilson tại Morgan Stanley, giới đầu tư chứng khoán Mỹ cần thận trọng vì tăng trưởng kinh tế có thể sẽ yếu hơn dự kiến ​​trong năm nay.

Cảnh báo của chiến lược gia trái ngược với sự phục hồi ở Phố Wall, thúc đẩy bởi kỳ vọng nền kinh tế có thể chịu được chiến dịch tăng lãi suất được cho là sớm đạt đỉnh của Fed. Cổ phiếu công nghệ vượt trội nhờ kỳ vọng vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Ông Wilson viết trong báo cáo hôm thứ Ba (5/9): “Ở mức giá hiện tại, thị trường đang mong đợi một sự tái tăng tốc đáng kể trong tăng trưởng mà chúng tôi cho rằng khó có thể xảy ra trong năm nay, đặc biệt là đối với người tiêu dùng”.

Tháng trước, Wilson – người dự đoán thị trường sẽ suy thoái vào năm 2023 nhưng chưa thấy dấu hiệu gì xảy ra – cho biết “tình trạng lo ngại rủi ro” của thị trường sẽ kéo dài qua mùa thu và có thể là mùa đông. Một số chiến lược gia khác đồng tình với lập trường bearish của Wilson, như Michael Hartnett của BofA, người cho biết chứng khoán Mỹ sẽ suy yếu do nguy cơ nền kinh tế hạ cánh cứng, và Mislav Matejka từ JPMorgan cho biết thị trường chứng khoán Mỹ đang có tâm lý tự mãn.

Trong ghi chú hôm thứ Ba, ông Wilson cho biết chỉ báo độ rộng thị trường, tức có bao nhiêu cổ phiếu đang tăng của S&P 500 và Nasdaq vẫn đang khá yếu, không ghi nhận đà tăng lan sang các cổ phiếu khác. Wilson cũng chỉ ra rằng chi tiêu tiêu dùng cá nhân suy yếu là lý do khiến ông vẫn hoài nghi về việc tăng trưởng kinh tế đang tăng tốc.

“Điểm mấu chốt là ở giai đoạn này của chu kỳ, dữ liệu kinh tế có thể không chắc chắn đối với cả bên mua và bên bán. Trong những khoảng thời gian như vậy, hành động giá có xu hướng ảnh hưởng đến tâm lý và vị thế nhiều hơn bình thường”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ