Giá vàng giảm, nhưng có xu hướng tăng khi triển vọng kinh tế suy yếu

Giá vàng giảm, nhưng có xu hướng tăng khi triển vọng kinh tế suy yếu

10:49 04/04/2023

Giá vàng giảm nhẹ vào thứ Ba sau khi tăng mạnh trong phiên giao dịch trước đó do thị trường dự đoán nền kinh tế sẽ tiếp tục bất ổn trong bối cảnh hoạt động sản xuất chậm lại và chi phí nhiên liệu tăng.

Vàng đã phục hồi vào thứ Hai khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng sau khi dữ liệu sản xuất của nhiều nền kinh tế lớn nhất thế giới suy yếu, báo hiệu khả năng suy thoái kinh tế vào cuối năm nay.

Thị trường cũng bất ngờ trước quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+, điều này có khả năng khiến giá nhiên liệu tăng và lạm phát cao hơn.

Vàng giao ngay giảm 0.2% xuống 1,980.99 USD/oz, trong khi HĐTL vàng giảm 0.1% xuống 1,997.85 USD/oz. Cả hai đều tăng hơn 1% vào thứ Hai.

Dữ liệu kinh tế Mỹ, Khu vực Eurozone, Anh và Nhật Bản cho thấy hoạt động sản xuất tại các nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn bị thu hẹp cho đến hết tháng Ba. Điều này, cùng với dữ liệu sản xuất thấp hơn dự kiến từ Trung Quốc, làm gia tăng lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm trong những tháng tới.

Dữ liệu kinh tế thấp hơn kỳ vọng của Mỹ cũng khiến thị trường đặt câu hỏi liệu Fed có còn dư địa để tiếp tục tăng lãi suất hay không. Điều này đã gây áp lực lên USD, với việc đồng bạc xanh biến động rất ít trong phiên Á vào thứ Ba.

Tuy nhiên, giá dầu tăng vọt khiến thị trường bắt đầu định giá khả năng Fed sẽ mạnh tay tăng lãi suất hơn trong thời gian tới, đặc biệt nếu chi phí nhiên liệu cao thúc đẩy lạm phát.

Tâm điểm tuần này là dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, được công bố vào thứ Sáu, sẽ cung cấp thêm thông tin về thị trường lao động.

Giá vàng đã tăng mạnh trong tháng 3, phục hồi trở lại mức 2,000 USD sau khi sự sụp đổ của một số ngân hàng Mỹ làm dấy lên lo ngại về sự bất ổn kinh tế. Trong khi sự can thiệp của cơ quan quản lý đã giúp xoa dịu thị trường, vàng vẫn tăng tương đối ổn định trong những tuần gần đây.

Các kim loại quý khác biện động không nhiều vào thứ Ba. HĐTL bạch kim giảm 0.3% xuống 996.0 USD/oz, trong khi HĐTL bạc ổn định ở mức 24,027 USD/oz.

Trong số các kim loại công nghiệp, giá đồng đang chịu áp lực từ triển vọng hoạt động sản xuất toàn cầu xấu đi, đặc biệt là trong bối cảnh các dấu hiệu tăng trưởng hạ nhiệt tại nước nhập khẩu lớn Trung Quốc.

HĐTL đồng giảm 0.3% xuống 4.0415 USD/pound và là ngày thứ ba liên tiếp chìm trong sắc đỏ.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ