Giá vàng giảm nhẹ sau đợt tăng giá mạnh. Liệu XAU/USD có thể vượt đỉnh?

Giá vàng giảm nhẹ sau đợt tăng giá mạnh. Liệu XAU/USD có thể vượt đỉnh?

Bùi Hải Đăng

Bùi Hải Đăng

Junior Analyst

09:00 23/10/2023

Giá vàng đã giảm nhẹ sau khi đạt mức cao nhất 5 tuần vào thứ Sáu tuần trước. Lợi suất TPCP và đồng đô la Mỹ dường như không có nhiều sự ảnh hưởng tới giá vàng

 

Giá vàng đã giảm nhẹ vào đầu tuần sau khi tăng mạnh nhờ dòng tiền của các nhà đầu tư ưu tiên vàng hơn trái phiếu chính phủ của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện tại cũng có thể đóng vai trò trong sự tăng giá của kim loại quý khi tình hình địa chính trị ở Trung Đông gây ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế và các tài sản rủi ro như cổ phiếu.

Ngoài ra, triển vọng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình hình tín dụng, được phản ánh qua quỹ iShares iBoxx High Yield Corporate Bond Fund Exchange Traded Fund (ETF Trái phiếu doanh nghiệp lợi suất cao). Giá của các quỹ ETF đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau vụ sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley Bank. Sự siết chặt tín dụng cũng khiến các chỉ số cổ phiếu của phố Wall lao dốc và góp phần vào đà tăng của giá vàng.

Tình hình ở Trung Đông dường như chưa thể tìm được một giải pháp hòa bình trong thời gian ngắn và điều này có thể duy trì xu hướng tăng cho kim loại quý bất chấp việc lợi suất TPCP đang mạnh. TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm đã tăng lên mức 5.25% vào thứ Năm tuần trước, lần đầu tiên kể từ năm 2006 trước khi sụt giảm về khoảng 5.10% vào cuối tuần. Tương tự, lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giao dịch ở mức cao nhất kể từ năm 2007, vượt qua ngưỡng 5.0% trước khi trở về mốc 4.95%.

Nhìn vào biểu đồ dưới, lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm và chỉ số DXY chưa có ảnh hưởng nhiều đến giá vàng. Ngoài ra, dợt bán tháo quỹ ETF iShares iBoxx có thể dẫn tới những hậu quả đối với thị trường cổ phiếu khi việc vay nợ trở nên đắt đỏ hơn đối với các doanh nghiệp.

Tương quan giá vàng, DXY, lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ và quỹ ETF iShares iBoxx High Yield

hình ảnh1.png

Độ biến động của Vàng đo lường bằng chỉ số GVZ (chỉ số đo biến động ngụ ý giá vàng) tăng cao. Đồng thời, đường Bollinger Bands (gồm đường SMA21 ngày) đang dần mở rộng.

Biểu đồ giá Vàng khung ngày

hình ảnh2.png

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ