Giá vàng được kỳ vọng sẽ đạt mốc 2,200 USD trong năm 2024

Giá vàng được kỳ vọng sẽ đạt mốc 2,200 USD trong năm 2024

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

19:12 05/02/2024

UBS dự báo vàng và bạc sẽ tăng cao hơn nữa vào năm 2024 do kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất

Joni Teves, chiến lược gia của UBS cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn nhờ chính sách nới lỏng của Fed, điều này đi kèm với đồng đô la yếu hơn”. Ông cũng dự đoán vàng sẽ đạt mốc 2,200 USD/oz vào cuối năm nay.

Giá vàng có mối quan hệ nghịch đảo với lãi suất. Khi lãi suất giảm, vàng trở nên hấp dẫn hơn do có lợi nhuận cao hơn so với các khoản đầu tư thay thế như trái phiếu.

Đổi lại, lãi suất thấp hơn làm suy yếu đồng đô la, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua quốc tế, thúc đẩy nhu cầu.

Mặc dù vẫn còn nhiều điều không chắc chắn về thời gian và mức độ cắt giảm lãi suất, UBS vẫn duy trì kỳ vọng Fed sẽ nới lỏng chính sách. Tuần trước, Fed đã công bố quyết định giữ nguyên lãi suất trong tháng 1, nhằm dập tắt hy vọng về việc xoay trục vào tháng 3.

Sức hấp dẫn của vàng trong vai trò tài sản trú ẩn an toàn đã tăng lên kể từ khi cuộc chiến giữa Israel với Hamas bắt đầu vào ngày 7 tháng 10, điều này góp phần đưa giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2,100 USD/ounce vào tháng trước.

Teves cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư sẽ bắt đầu phân bổ vốn vào vàng trong môi trường có nhiều bất ổn vĩ mô và rủi ro địa chính trị”.

Triển vọng về Bạc cũng rất lạc quan với hiệu suất hoạt động tích cực.

Chiến lược gia UBS cho biết, bạc không phổ biến bằng vàng, điều này phần nào giải thích tại sao nó có hiệu suất kém hơn vàng trong vài năm qua. Nhưng tình hình có thể xoay chuyển khi Fed nới lỏng chính sách.

“Trong kịch bản Fed nới lỏng chính sách, chúng tôi nghĩ bạc có thể hoạt động tốt hơn so với vàng. Tuy nhiên sẽ cần rất nhiều động lực thúc đẩy”. Teves nói.

Hiệu suất của bạc gắn liền với sức khỏe của nền kinh tế nói chung do các ứng dụng công nghiệp rộng rãi của nó. Kim loại này thường được sử dụng trong sản xuất ô tô, pin mặt trời, đồ trang sức và đồ điện tử.

Hiện tại vàng có giá 2,052 USD/ounce, trong khi bạc có giá 22.69 USD/ounce.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ