Giá nhà ở Anh giảm 11% sau khi điều chỉnh lạm phát

Giá nhà ở Anh giảm 11% sau khi điều chỉnh lạm phát

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

19:24 20/12/2023

Giá nhà ở Anh đã giảm 11% chỉ trong hơn một năm, cho thấy tình trạng suy thoái hiện tại trên thị trường bất động sản, theo tính toán của Bloomberg Economics.

Nhiều người cho rằng lạm phát là tác nhân lớn nhất trong nhiều thập kỷ đã làm xói mòn giá trị của bất động sản. Trên thực tế, giá nhà không cao hơn so với cuối năm 2015 và Bloomberg Economics cho biết giá nhà sẽ tiếp tục giảm.

Nhà kinh tế châu Âu Niraj Shah cho biết: “Anh vẫn gặp phải vấn đề lạm phát lớn hơn Mỹ và khu vực Eurozone. Trong khi đó, lãi suất tăng cao sẽ hạn chế sức mua.”

Trong khi phần lớn tình trạng suy thoái nhà đất sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-09 là do giá cả tính theo tiền mặt giảm, thì lần điều chỉnh này chủ yếu là do lạm phát. Mức giảm thực tế vẫn nhỏ hơn mức giảm 22% so với mức đỉnh vào tháng 10/2007.

Hoạt động trên thị trường nhà ở đã bị ảnh hưởng bởi lãi suất thế chấp tăng mạnh kể từ khi BOE bắt đầu tăng lãi suất vào cuối năm 2021. Chi phí đi vay đã giảm trong những tháng gần đây trong bối cảnh có đồn đoán rằng ngân hàng sẽ chuyển sang chính sách nới lỏng vào năm tới để hỗ trợ nền kinh tế.

Duncan Paxman, giám đốc bộ phận tài chính tại Fitch Ratings đưa ra dự đoán giá nhà sẽ giảm 15% sau khi điều chỉnh lạm phát.

Ông nói: “Mức tăng lương khoảng 8% Yoy vào tháng 8/2023 đã bù đắp phần nào khả năng chi trả của người dân. Chúng tôi dự đoán việc giảm lãi suất sẽ diễn ra từ nửa cuối năm 2024 đến năm 2025, điều này sẽ cải thiện khả năng chi trả tuy tăng trưởng tiền lương sẽ chậm lại.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ