Giá kim cương đang rơi tự do trước sự bùng nổ của loại đá sau đây

Giá kim cương đang rơi tự do trước sự bùng nổ của loại đá sau đây

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

00:43 09/09/2023

De Beers đã buộc phải hạ giá mạnh một trong những sản phẩm chủ lực của họ.

Giá kim cương đang rơi tự do trước sự bùng nổ của đá quý “nhân tạo”
Giá kim cương đang rơi tự do trước sự bùng nổ của đá quý “nhân tạo”

Một trong những loại kim cương thô phổ biến nhất thế giới đang giảm giá mạnh khi ngày càng nhiều người Mỹ chọn nhẫn đính hôn làm từ đá nhân tạo.

Nhu cầu kim cương nói chung đã suy yếu sau đại dịch, khi người tiêu dùng lại vung tiền cho du lịch và các hoạt động trải nghiệm, từ đó tạo ra thách thức với thị trường hàng xa xỉ. Tuy nhiên, các loại đá dùng làm nhẫn cầu hôn (một hoặc hai carat) có giá thành rẻ hơn ở Mỹ, đã giảm sâu hơn nhiều so với các mặt hàng còn lại.

Theo những người trong ngành, nguyên nhân là do nhu cầu về đá nhân tạo (được tạo ra trong phòng thí nghiệm) tăng cao. Ngành công nghiệp kim cương tổng hợp đã đặc biệt chú ý đến danh mục này, nơi người tiêu dùng rất nhạy cảm về giá và những nỗ lực của họ hiện đang được đền đáp ở quốc gia mua kim cương lớn nhất thế giới.

Một nhân viên đang phân loại kim cương thô tại một trung tâm xử lý và định giá, một liên doanh giữa Tập đoàn De Beers và Tập đoàn Namdeb Diamond.

Nhiếp ảnh gia: Simon Dawson/Bloomberg.

Sự thay đổi này không có nghĩa là nhẫn đính hôn sắp được giảm giá sâu - tác động này chỉ giới hạn ở thị trường kim cương thô, nơi các thợ mỏ, thương gia và người buôn bán chưa làm ra thành phẩm được bày bán ở các cửa hàng trang sức.

Tuy nhiên, quy mô và tốc độ giảm giá của một trong những sản phẩm chủ lực quan trọng nhất của ngành kim cương đã khiến thị trường nhiễu loạn. Bây giờ, câu hỏi đặt ra là liệu nhu cầu giảm mạnh về kim cương tự nhiên trong danh mục này có tiếp tục kéo dài hay không? Và liệu sự xâm nhập của đá quý nhân tạo cuối cùng có tác động đến những viên kim cương đắt tiền hơn (thường được người tiêu dùng châu Á chi phối) hay không?

Tập đoàn đứng đầu ngành De Beers cho rằng cho rằng sự sụt giảm hiện tại là hiện tượng tự nhiên do nhu cầu giảm, sau khi giá tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, trong đó nhẫn cưới (giá thành rẻ hơn) là mặt hàng đặc biệt dễ bị ảnh hưởng. Công ty thừa nhận rằng đã có sự thâm nhập vào ngành hàng từ đá tổng hợp, nhưng hãng không cho rằng xu thế này sẽ kéo dài hay tạo nên một cuộc cách mạng toàn ngành.

“Đã có một số hiện tượng cướp doanh thu (cannibalization). Điều đó đã xảy ra, tôi không nghĩ chúng ta nên phủ nhận điều đó”, Paul Rowley, trưởng phòng kinh doanh kim cương của De Beers, cho biết. “Chúng tôi coi vấn đề thực sự ở đây nằm ở kinh tế vĩ mô”.

Một viên kim cương được chế tạo trong phòng thí nghiệm ở New York

Nhiếp ảnh gia: Timothy A. Clary/AFP/Getty Images

Kim cương lab-grown (được chế tạo trong phòng thí nghiệm) là những viên đá giống hệt kim cương về mặt cấu tạo vật lý, có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm chỉ với vài tuần, từ lâu đã được coi là mối đe dọa hiện hữu đối với ngành khai thác mỏ tự nhiên. Đồng thời những người đề xướng xem đây là một giải pháp thay thế rẻ hơn mà không gây ra nhiều ảnh hưởng đến môi trường hoặc xã hội.

Trong thập kỷ qua, rủi ro vẫn chưa được giải quyết, đá quý nhân tạo mới chỉ thâm nhập được phân khúc giá rẻ trong khi chưa đạt được nhiều sự đột phá. Điều đó hiện đang thay đổi, với các sản phẩm lab-grown (được chế tạo trong phòng thí nghiệm) bắt đầu chiếm lĩnh thị trường váy cưới quan trọng của Hoa Kỳ.

Trước tình trạng nhu cầu suy yếu, De Beers đã giảm giá mạnh một số sản phẩm được gọi là “đồ trang sức chọn lọc” - những viên kim cương thô từ 2 đến 4 carat được cắt thành những viên đá có kích thước chỉ còn một nửa khi đánh bóng, tạo ra những viên kim cương nằm chính giữa nhẫn cô dâu với chất lượng cao, nhưng không hoàn hảo.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, De Beers đã giảm giá mặt hàng hơn 40% này trong năm qua, trong đó có một lần giảm hơn 15% vào tháng 7.

Công ty độc quyền một thời vẫn nắm giữ quyền lực đáng kể trên thị trường kim cương thô. Họ chỉ tung ra 10 đợt bán hàng mỗi năm, trong đó người mua thường phải chấp nhận mức giá và số lượng De Beers đưa ra.

Các nhà giao dịch cho biết, De Beers thường dự trù những đợt giảm giá mạnh như là biện pháp cuối cùng, do đó quy mô hạ giá gần đây có khả năng gây nên sự sụp đổ bong bóng đầu cơ.

Vào tháng 6 năm 2022, De Beers đã tính phí khoảng 1,400 USD/carat cho một số viên kim cương thô chọn lọc. Đến tháng 7 năm nay, con số này đã giảm xuống còn khoảng 850 USD/carat. Và có thể tiếp tục giảm: do kim cương vẫn đắt hơn 10% so với thị trường “thứ cấp”, nơi các thương nhân và nhà sản xuất giao dịch với nhau.

De Beers từ chối bình luận về giá kim cương của họ.

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về sức hút của kim cương nhân tạo là tỷ trọng xuất khẩu kim cương từ Ấn Độ, nơi khoảng 90% nguồn cung toàn cầu được gia công và đánh bóng. Kim cương nhân tạo chiếm khoảng 9% xuất khẩu kim cương từ nước này trong tháng 6, tăng từ mức khoảng 1% cách đây 5 năm. Theo Liberum Capital Markets, với mức giảm giá mạnh như hiện nay, kim cương nhân tạo có thể đang chiếm khoảng 25% đến 35% tổng sản lượng.

Tác động này đối với De Beers rất rõ ràng trong 6 tháng đầu năm. Lợi nhuận nửa đầu năm của đơn vị Anglo American Plc đã giảm hơn 60% xuống chỉ còn 347 triệu USD, với giá bán trung bình giảm từ 213 USD/carat xuống còn 163 USD/carat. Đợt giảm giá tháng 8 của công ty là mức giá thấp nhất trong năm cho đến nay.

De Beers đã đáp lại bằng cách linh hoạt đối với người mua. Theo những người hiểu rõ tình hình, công ty này cho phép họ trì hoãn việc mua theo hợp đồng gần 50% số viên kim cương lớn hơn 1 carat trong 6 tháng cuối năm.

Trong khi kim cương nhân tạo hiện đang làm giảm nhu cầu về đá quý tự nhiên thì ngành công nghiệp mới nổi cũng đang gặp khó khăn. Giá kim cương nhân tạo thậm chí còn giảm mạnh hơn giá đá quý tự nhiên và đang được bán với mức chiết khấu lớn chưa từng thấy.

Khoảng 5 năm trước, kim cương nhân tạo được bán với mức chiết khấu khoảng 20% ​​so với kim cương tự nhiên, thì hiện tại con số này đã tăng lên khoảng 80% khi các nhà bán lẻ hạ giá chúng ngày càng thấp hơn và chi phí sản xuất giảm xuống. Giá kim cương nhân tạo trên thị trường bán buôn đã giảm hơn một nửa chỉ trong năm nay.

De Beers bắt đầu bán những viên kim cương nhân tạo vào năm 2018 với mức chiết khấu cao so với giá hiện tại, nhằm cố gắng phân biệt giữa hai loại. Rowley cho biết, công ty dự đoán giá kim cương nhân tạo sẽ tiếp tục giảm, đồng nghĩa với nguồn cung dồi dào hơn đang tràn vào thị trường. Ông nói, điều đó sẽ tạo ra sự chênh lệch lớn hơn về giá giữa kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo, giúp phân biệt hai sản phẩm.

Rowley cho biết: “Với sự gia tăng nguồn cung, chúng ta sẽ thấy giá giảm xuống mức bình thường và đạt đến mức mà về lâu dài, nó không thể cạnh tranh với váy cưới vì nó quá rẻ”. “Cuối cùng thì chúng là những sản phẩm khác nhau và sự hiếm có và hữu hạn của kim cương tự nhiên lại là một vấn đề khác”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ