Giá khí đốt ở châu Âu vào mùa hè dự kiến sẽ đắt đỏ hơn

Giá khí đốt ở châu Âu vào mùa hè dự kiến sẽ đắt đỏ hơn

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

16:13 25/01/2024

Khí đốt của châu Âu vào mùa hè sắp tới sẽ đắt hơn so với mùa đông này, khu vực này sẽ phải đối mặt với thách thức tiếp theo trong việc xây dựng lại các kho dự trữ nhiên liệu

Hợp đồng tương lai cho cả tháng 2 và tháng 3 hiện đang rẻ hơn gần 1 euro so với tháng 6 và tháng 7.

Điều này cho thấy châu Âu sẽ ít phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung trong thời gian còn lại của mùa đông. Các hợp đồng khí đốt khác đang ở mức thấp hơn 30 euro/MWh.

Nhu cầu khí đốt ở châu Âu đang thấp trong bối cảnh kinh tế phục hồi chậm và việc tích trữ lượng nhiên liệu kỷ lục vào năm ngoái. Sản lượng khí đốt trên mức trung bình và thời tiết mùa đông ôn hòa cũng khiến nhu cầu không còn quá lớn.

Theo nhà dự báo Maxar Technologies, nhiệt độ ở châu Âu sẽ duy trì trên mức trung bình vào đầu tháng 2, góp phần giảm nhu cầu nhiên liệu sưởi ấm.

Tuy nhiên, thị trường đang theo dõi diễn biến của việc giao khí đốt từ Qatar sau khi quốc gia này thông báo cho châu Âu về việc thay đổi lộ trình.

Thử thách tiếp theo của châu Âu sẽ là lấp đầy các kho dự trữ để chuẩn bị cho mùa đông năm sau. Mùa hè sắp tới nắng nóng đồng nghĩa với việc nhu cầu làm mát có thể tăng cao.

Ngoài ra còn có sự không chắc chắn xung quanh thỏa thuận vận chuyển khí đốt giữa Nga và Ukraine sẽ tới hạn vào cuối năm nay. Châu Âu ngày càng phụ thuộc hơn vào nhập khẩu khí đốt kể từ cuộc khủng hoảng năng lượng.

Hợp đồng tương lai tháng trước của Hà Lan ổn định ở mức 28.93 euro/MWh.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ