Giá dầu tiếp tục suy yếu trước triển vọng nhu cầu kém khả quan

Giá dầu tiếp tục suy yếu trước triển vọng nhu cầu kém khả quan

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

09:28 31/05/2023

Dầu có phiên giảm mạnh nhất trong 4 tuần trước dấu hiệu nhu cầu suy yếu và nguồn cung dồi dào trước thềm họp OPEC+.

Dầu WTI giảm 4.4%, xuống dưới mức $70/thùng trong phiên thứ Ba. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc có nhiều dấu hiệu suy yếu hơn trong tháng 5, làm tăng thêm lo ngại về triển vọng nhu cầu nhập khẩu dầu của nước này. Các dấu hiệu về nguồn cung dồi dào đang được phản ánh bởi chênh lệch giá dầu WTI và Brent.

Vivek Dhar, giám đốc nghiên cứu hàng hóa khai thác và năng lượng tại Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Thị trường đang lo lắng rằng nhu cầu hàng hoá của Trung Quốc yếu hơn dự báo. Ngoài ra, "OPEC+ có thể không tìm cách cắt giảm sản lượng dầu” điều cũng sẽ gây áp lực lên giá.

OPEC+ dự kiến ​​​​sẽ họp vào cuối tuần để thảo luận về chính sách sản lượng và thị trường kỳ vọng liên minh sẽ giữ nguyên nguồn cung. Theo Standard Chartered, phân tích cơ bản không ủng hộ kịch bản cắt giảm, nhưng kinh tế vĩ mô kém khả quan lại có. RBC cũng cho biết việc “cắt giảm nhẹ” có thể được xem xét.

Dầu đã giảm khoảng 14% trong năm nay do sự phục hồi kinh tế mờ nhạt của Trung Quốc và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn từ Cục Dự trữ Liên bang đè nặng lên triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu. Gần đây, những lo ngại xung quanh trần nợ của Hoa Kỳ đã làm tăng thêm tâm lý tiêu cực, mặc dù có những dấu hiệu cửa một giải pháp sắp tới.

Cả dầu WTI và dầu Brent đều đang trong tình trạng contango, các hợp đồng giao ngắn hạn có giá thấp hơn hợp đồng dài hạn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ