Giá dầu tiệm cận mức đỉnh trong 4 tháng sau khi IEA dự báo thiếu hụt nguồn cung

Giá dầu tiệm cận mức đỉnh trong 4 tháng sau khi IEA dự báo thiếu hụt nguồn cung

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

11:39 15/03/2024

Giá dầu tiệm cận mức đỉnh trong 4 tháng sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo có khả năng thiếu hụt nguồn cung trong năm 2024.

Giá dầu Brent giảm xuống gần 85 USD/thùng sau khi tăng 4.3% trong 2 phiên trước đó. Giá dầu WTI tiệm cận mức 81 USD/thùng. IEA dự đoán OPEC và các đồng minh sẽ tiếp tục hạn chế nguồn cung trong năm 2024 để “cân bằng thị trường dầu mỏ”, theo báo cáo hàng tháng của IEA hôm 14/03.

Giá dầu tăng khoảng 4% trong tuần này, được hỗ trợ bởi đợt giảm dự trữ dầu thô lần đầu tiên của Mỹ kể từ tháng 1 và căng thẳng địa chính trị gia tăng sau khi Ukraine tiếp tục tấn công nhà máy lọc dầu của Nga.

(Biểu đồ về sự thay đổi giá dầu Brent theo tuần)

Mặc dù HĐTL dầu thô đã thoát khỏi biên độ giao dịch hẹp và tăng trong thời gian gần đây nhưng đà tăng này có thể không kéo dài. Nguyên nhân là do nguồn cung dầu thô gia tăng từ các nước ngoài OPEC, lo ngại về nhu cầu dầu của Trung Quốc, và lạm phát dai dẳng tại Mỹ có thể khiến Fed đẩy lùi thời điểm hạ lãi suất.

Vandana Hari, người sáng lập Vanda Insights cho rằng dự báo của IEA và dữ liệu dự trữ dầu của Mỹ chỉ hỗ trợ giá tạm thời. Bà dự đoán giá dầu Brent có thể giảm xuống mức 80 USD/thùng. Bên cạnh đó, việc Mỹ can thiệp vào các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào Nga cũng có thể ảnh hưởng đến giá dầu.

Timespreads đang dần thu hẹp trong tháng này, cho thấy lo ngại về thiếu hụt nguồn cung giảm bớt. Chênh lệch giá giữa hai hợp đồng kỳ hạn gần nhất của dầu Brent đã giảm từ gần 1 USD vào cuối tháng trước xuống còn 67 cent/thùng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ