Giá dầu thô tăng cao nhờ vấn đề về nguồn cung và việc cắt giảm sản lượng của OPEC+

Giá dầu thô tăng cao nhờ vấn đề về nguồn cung và việc cắt giảm sản lượng của OPEC+

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

08:00 03/04/2023

Giá dầu thô tăng vọt vào đầu tuần sau thông báo cắt giảm sản lượng không chính thức từ OPEC+, làm dấy lên lo ngại về lạm phát gia tăng. WTI sẽ giữ được đà tăng?

 

Dầu thô đã tăng hơn 8% vào sáng thứ Hai sau khi OPEC+ công bố cắt giảm sản lượng bất ngờ vào cuối tuần qua. Giá dầu trước đó đã tăng hơn 9% vào tuần trước.

Có thông tin cho rằng vào tuần trước, một số quan chức của OPEC+ thông báo sẽ không có bất kỳ đợt cắt giảm sản lượng nào trong ngắn hạn.

Việc cắt giảm hơn 1 triệu thùng mỗi ngày xuất hiện vào tuần trước khi có tin tức rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể lấy dầu từ Kurdistan nữa do phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế. Số lượng dầu cung cho thị trường toàn cầu ước tính giảm hơn 400 nghìn - 450 nghìn thùng mỗi ngày từ nguồn đó.

Ngoài ra, Nga trước đây đã tuyên bố rằng họ sẽ duy trì mức cắt giảm sản lượng 500 nghìn thùng mỗi ngày cho đến cuối năm nay.

Trong OPEC +, Ả Rập Saudi cũng sẽ giảm sản lượng của họ xuống 500 nghìn thùng mỗi ngày.

Có vẻ như tổ chức này có thể đang coi chu kỳ tăng lãi suất của Fed đóng vai trò làm chậm hoạt động kinh tế của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trớ trêu thay, việc siết chặt nguồn cung dầu có thể góp phần gây ra áp lực lạm phát khiến Fed có thể đánh giá lại các biện pháp thắt chặt của mình.

Đáp lại việc cắt giảm, người phát ngôn của Hoa Kỳ cho Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: "Chúng tôi không nghĩ rằng việc cắt giảm là nên làm vào thời điểm này do thị trường đang thiếu chắc chắn."

Việc Trung Quốc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa đã không thực sự thúc đẩy hoạt động kinh tế toàn cầu như nhiều người đã hy vọng và cũng có thể đóng góp vai trò trong quyết định này.

Hợp đồng tương lai WTI đạt đỉnh ở mức $81.69/thùng vào đầu phiên giao dịch trong khi hợp đồng dầu Brent chạm mức $86.44/thùng. Cả hai hợp đồng đã giảm xuống thấp hơn kể từ khi đạt được những mức cao đó.

BIỂU ĐỒ DẦU THÔ WTI

image1.png

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ