Giá dầu tăng khi thị trường kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi

Giá dầu tăng khi thị trường kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi

10:40 16/02/2023

Giá dầu tăng vào thứ Năm do dự báo nhu cầu tích cực từ IEA và OPEC đã giúp cải thiện tâm lý thị trường sau khi dữ liệu hàng tồn kho Mỹ tăng đáng kể so với dự kiến

Việc các trader mua vào sau khi lo ngại về lãi suất tăng và nhu cầu suy yếu đã dẫn đến đà giảm lớn vào đầu tuần này.

Nhưng cả Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều dự báo nhu cầu dầu thô sẽ tăng vào cuối năm nay khi nước nhập khẩu lớn Trung Quốc phục hồi sau thời kỳ suy yếu do COVID.

IEA cho biết trong báo cáo dầu hàng tháng rằng Trung Quốc có khả năng sẽ chiếm gần một nửa nhu cầu dầu thô của năm 2023 sau khi nước này nới lỏng hầu hết các biện pháp chống COVID. Cơ quan này đã nâng triển vọng nhu cầu năm 2023 và cho biết nguồn cung dầu thô toàn cầu cũng có thể bị thắt chặt do sản lượng của OPEC và Nga giảm.

Đầu tuần này, OPEC cũng đã tăng dự báo nhu cầu năm 2023 do kỳ vọng phục hồi ở Trung Quốc.

Những dự báo đã giúp cải thiện tâm lý thị trường sau khi dữ liệu tồn kho dầu thô của Mỹ tăng mạnh so với dự kiến vào tuần trước, cho thấy tình trạng dư thừa nguồn cung tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Tồn kho xăng tăng cũng cho thấy nhu cầu xăng dầu bán lẻ vẫn ở mức thấp.

HĐTL dầu Brent tăng 0.6% lên 85.72 USD/thùng, trong khi HĐTL dầu WTI tăng 0.5% lên 79 USD/thùng. Nhưng cả hai vẫn giảm khoảng 1% trong tuần.

Giá dầu thô chịu áp lực bởi USD trong tuần này, do thị trường bắt đầu định giá Fed sẽ mạnh tay tăng lãi suất sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ và CPI của Mỹ cao hơn dự kiến.

Lãi suất Mỹ cao hơn có khả năng làm hạn chế tăng trưởng kinh tế vào cuối năm 2023, do đó ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu dầu thô. Việc đường cong lợi suất Mỹ đảo ngược sâu hơn cũng cho thấy rằng thị trường đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tiềm tàng trong năm nay.

Mặc dù Trung Quốc có thể giúp thúc đẩy nhu cầu dầu thô, nhưng các dữ liệu kinh tế ban đầu từ nước này cho thấy sự phát triển trở lại khá chậm sau khi dỡ bỏ các biện pháp kiềm chế COVID. Sự suy yếu trong lĩnh vực sản xuất quy mô lớn cũng có thể trì hoãn sự gia tăng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ