Giá dầu tác động như thế nào đến đồng Loonie?

Giá dầu tác động như thế nào đến đồng Loonie?

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

13:27 16/02/2021

Giữa giá dầu và đồng Dollar Canada có một sự tương quan thuận mạnh mẽ.

Canada luôn nằm trong số những quốc gia dẫn đầu về sản lượng dầu cũng như xuất khẩu dầu thô. Tính đến năm 2020, sản lượng dầu của Canada đạt hơn 5.5 triệu thùng/ngày, nằm trong top 4 thế giới, trong khi xuất khẩu đạt 3 triệu thùng/ngày, nhiều thứ 3 thế giới chỉ sau Ả Rập Xê Út và Iraq.

Với chế độ petrodollar, dầu thô trên thế giới luôn được yết giá theo USD, vì vậy đồng bạc xanh luôn là đồng tiền thanh toán trong các giao dịch dầu trên thế giới. Hơn nữa, 95% sản lượng xuất khẩu dầu của Canada được xuất khẩu sang Mỹ, chiếm 40% tổng lượng dầu nhập khẩu của Mỹ. Tất cả điều này khiến tỷ giá USD/CAD chịu ảnh hưởng bởi giá dầu.

Khi giá dầu tăng (chính là giá dầu theo USD), dòng tiền USD chảy từ Mỹ sang Canada cũng tăng lên. Điều này khiến cho nguồn cung đồng USD tại Canada tăng lên, trong khi nguồn cung đồng CAD không đổi. Điều này khiến cho USD suy yếu so với CAD, hay nói cách khác, đồng Loonie mạnh lên so với đồng Dollar, khiến tỷ giá USD/CAD giảm. Ngược lại, khi giá dầu giảm, tỷ giá USD/CAD tăng lên. Như vậy, giá dầu sẽ biến động ngược chiều so với USD/CAD.

Tương quan nghịch giữa giá dầu và USD/CAD

Mặt khác, Nhật Bản là một trong những quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Năm 2019, Nhật Bản nhập khẩu tổng cộng 73.1 tỷ USD dầu thô, lớn thứ 4 thế giới. Vì vậy, tỷ giá CAD/JPY biến động cùng chiều với giá dầu.

Tương quan thuận giữa giá dầu và CAD/JPY

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tại sao lãi suất tăng dễ làm "tổn thương" thị trường chứng khoán?

Tại sao lãi suất tăng dễ làm "tổn thương" thị trường chứng khoán?

Vào ngày 18/12/2018, Cục Dự trữ Liên bang (FED) quyết định tăng lãi suất lên 25 điểm cơ bản. Một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà đầu tư không hài lòng với động thái này, khi thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đóng cửa năm 2018 trong vùng tiêu cực lần đầu tiên kể từ năm 2009. Vậy chính xác thì lý do gì khiến cổ phiếu có xu hướng giảm khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ