Giá dầu suy yếu trước triển vọng lãi suất tăng và Nga duy trì nguồn cung dồi dào

Giá dầu suy yếu trước triển vọng lãi suất tăng và Nga duy trì nguồn cung dồi dào

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:36 31/01/2023

Giá dầu giảm 2% vào thứ Hai trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn sắp tăng lãi suất gây áp lực lên nhu cầu và xuất khẩu của Nga vẫn mạnh.

Các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào cuộc họp ngày thứ Tư, và tiếp tục với mức tăng nửa điểm của Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Trung ương Châu Âu trong cuộc họp một ngày sau đó. Bất kỳ điều gì khác với kịch bản đó sẽ là một cú sốc.

Dennis Kissler, phó chủ tịch phụ trách mảng giao dịch của BOK Financial, cho biết: “Chúng ta đang thấy ​​tâm lý risk-off chi phối dần trong hai tuần qua do có ý kiến ​​cho rằng lãi suất cao hơn có thể làm nhu cầu giảm.

Giá dầu Brent giao tháng 3 giảm 1.76 USD, tương đương 2.03%, xuống 84.90 USD/thùng. Dầu WTI giảm 1.78 USD xuống 77.90 USD/thùng, tương đương mức giảm 2.23% - mức giảm mạnh nhất trong gần 4 tuần.


Giá dầu WTI khung D1

Thị trường cũng đang phải chịu áp lực từ những dấu hiệu cho thấy Nga tiếp tục giữ nguồn cung dồi dào bất chấp lệnh cấm của Liên minh Châu Âu và mức trần giá G7 áp đặt do nước này xâm lược Ukraine. Vào tuần trước, cả hai loại dầu tiêu chuẩn đều ghi nhận mức giảm hàng tuần đầu tiên trong ba tuần.

Bên cạnh các cuộc họp của ngân hàng trung ương, một cuộc họp vào thứ Tư giữa các bộ trưởng của nhóm OPEC+, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu cũng sẽ được chú ý.

OPEC+ không có nhiều khả năng điều chỉnh chính sách sản lượng, ba đại biểu của OPEC+ nói với Reuters hôm thứ Hai.

“Mọi thứ không thực sự ở tình trạng quá khó khăn. Vậy tại sao lại phải thay đổi khi đang không có vấn đề?”. Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết.

Công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết OPEC+ có thể “làm thị trường ngạc nhiên bằng việc cắt nhẹ sản lượng”, đồng thời cho biết thêm rằng họ khó có thể điều chỉnh chính sách.

Trước đó vào thứ Hai, giá dầu tăng do căng thẳng ở Trung Đông sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Iran và do kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc cao hơn.

Stefano Grasso, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại 8VantEdge ở Singapore, cho biết mặc dù vẫn chưa rõ điều gì đang xảy ra ở Iran, nhưng bất kỳ sự leo thang nào ở đó đều có khả năng làm gián đoạn dòng chảy dầu thô.

Kỳ vọng về sự gia tăng nhu cầu của Trung Quốc đã thúc đẩy giá dầu vào năm 2023. Cuối tuấn qua, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đã cam kết thúc đẩy phục hồi tiêu dùng để hỗ trợ nhu cầu.

Kissler nói thêm: “Các thị trường đã định giá việc nhu cầu gia tăng chủ yếu từ Trung Quốc, vì vậy các nhà giao dịch đang chờ đợi và xem xét các dấu hiệu rõ ràng về sự sụt giảm nhu cầu”.

Sau khi cơ quan quản lý dầu của Texas khuyến cáo các nhà quản lý đường ống đảm bảo an toàn cho thiết bị và cơ sở vật chất sau những dự báo về thời tiết khắc nghiệt trong vài ngày tới, các trader hiện đang thận trọng trước tác động của việc này đối với hoạt động sản xuất và vận chuyển dầu ở đây.

Một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 1 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 27 tháng 1, trong khi dự trữ xăng dự kiến ​​sẽ tăng.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ