Giá dầu sụt giảm khi Libya nối lại khai thác ​​mỏ dầu lớn nhất quốc gia

Giá dầu sụt giảm khi Libya nối lại khai thác ​​mỏ dầu lớn nhất quốc gia

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

07:30 22/01/2024

Giá dầu suy giảm khi Libya khởi động lại sản xuất từ ​​mỏ lớn nhất của mình, củng cố nguồn cung toàn cầu và làm lu mờ lo ngại về căng thẳng ở Biển Đỏ

Giá dầu Brent QO - C1 toàn cầu giảm xuống còn 78 USD/thùng sau một tuần giao dịch, trong khi dầu WTI CLE - C1 ở mức 73 USD. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya cho biết nguồn cung từ Sharara sẽ tiếp tục sau ba tuần ngừng hoạt động.

Ở Trung Đông, các thương nhân đang dự kiến ​​hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ và Kênh đào Suez sẽ gián đoạn kéo dài khi Mỹ cố gắng ngăn chặn phiến quân Houthi tấn công các tàu. Theo một quan chức Mỹ, hành động quân sự để ngăn chặn các cuộc tấn công sẽ mất thời gian, nhưng ám chỉ sẽ chưa dừng lại trong những ngày tới.

Dầu thô đã biến động nhiều trong năm nay do tác động của cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và kỳ vọng rằng thị trường dầu mỏ sẽ vẫn được cung cấp dồi dào. Tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế nhấn mạnh sự gia tăng sản lượng bên ngoài OPEC, trong khi tăng trưởng nhu cầu chậm lại.

Theo Vandana Hari , người sáng lập công ty phân tích Vanda Insights có trụ sở tại Singapore, thị trường dầu mỏ đã chịu tác động của sự gián đoạn ở Biển Đỏ và xung đột Israel-Hamas. Bà nói: “Cộng thêm những lo lắng về nền kinh tế đang tiếp diễn, giá dầu sẽ còn gặp khó khăn."

Tuy nhiên, có một vài tín hiệu tăng giá như chênh lệch giữa 2 hợp đồng dầu WTI gần nhất đã ở cấu trúc backward vào tuần trước. Điều này xảy ra khi thời tiết lạnh ở Mỹ khiến nguồn cung giảm đi hàng triệu thùng dầu và có thể mất nhiều tuần để khôi phục.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ