Giá dầu ổn định nhờ việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ cùng rủi ro địa chính trị

Giá dầu ổn định nhờ việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ cùng rủi ro địa chính trị

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:39 26/03/2024

Dầu ổn định sau mức tăng lớn nhất trong một tuần, OPEC+ được kỳ vọng sẽ giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông và Nga.

Dầu Brent được giao dịch gần 87 USD/thùng sau khi tăng 1.6% vào thứ Hai, trong khi dầu WTI giao dịch trên mức 82 USD/thùng. Theo một số quan chức quốc gia, OPEC+ không cần phải thay đổi chính sách nguồn cung tại cuộc họp vào tuần tới, vì hạn ngạch được áp dụng cho đến tháng 6 vẫn đang có hiệu quả. Phiến quân Houthi đe dọa sẽ chống lại Ả Rập Saudi nếu nước này ủng hộ các cuộc tấn công của Mỹ.

"Golden cross" đang dần hình thành với dầu Brent

Giá dầu đã tăng gần 13% trong quý này sau khi thoát khỏi phạm vi hẹp trong vài tháng đầu tiên. Các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã hỗ trợ đà tăng của dầu, cùng với những dấu hiệu mạnh mẽ ở thị trường nhiên liệu. Triển vọng thị trường tổng thể tích cực đã thúc đẩy các quỹ phòng hộ tăng đặt cược bullish vào dầu Brent.

Dấu hiệu của sự thay đổi trong chính sách tiền tệ cũng đã hỗ trợ tâm lý thị trường. Fed đã phát tín hiệu sẵn sàng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, làm tăng nhu cầu đối với các tài sản rủi ro bao gồm cả dầu mỏ. HĐTL dầu thô cũng đã theo sát đà tăng của các chỉ số chứng khoán trong các phiên gần đây.

Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG Asia ở Singapore, cho biết: “Rủi ro gián đoạn nguồn cung vẫn tồn tại”, đề cập đến cuộc chiến Nga-Ukraine khiến nhiều nhà máy lọc dầu bị ảnh hưởng. Ông nói, sự suy yếu của USD trong tuần này cũng đã hỗ trợ đà tăng của dầu.

Bối cảnh kỹ thuật cũng tích cực, với các đường MA của Brent đang dần hình thành "golden cross", một mô hình bullish. Lần xuất hiện cuối cùng của nó là vào tháng 8 năm ngoái khi dầu Brent tăng hơn 10 USD/thùng lên trên 95 USD.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ