Giá dầu ổn định gần mức cao nhất trong năm nay khi OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng

Giá dầu ổn định gần mức cao nhất trong năm nay khi OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

15:28 04/03/2024

Dầu ổn định ở gần mức cao nhất trong năm nay sau khi OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng đến cuối quý sau.

Hợp đồng tương lai dầu Brent đang ở mức gần 84 USD/thùng sau khi tăng 2% trong phiên trước. Trong khi đó, giá dầu WTI đang giao dịch ở mức gần 80 USD/thùng. OPEC+ đã gia hạn cắt giảm tự nguyện bổ sung khoảng 2 triệu thùng/ngày cho đến cuối tháng 6. Hầu hết các nhà đầu tư đều đã kỳ vọng vào động thái này của OPEC+, coi đó là điều cần thiết để bù đắp cho nhu cầu giảm theo mùa và sản lượng tăng vọt từ các nhà sản xuất khác. Tuyên bố của OPEC lưu ý rằng việc cắt giảm tự nguyện này “sẽ được hoàn trả dần tùy theo điều kiện thị trường”.

Giá dầu thô đang trên đà tăng chậm nhưng ổn định trong năm nay, do timespreads đang được nới rộng báo hiệu các điều kiện thắt chặt hơn và các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ đã làm tăng thêm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, kỳ vọng về thời điểm Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất bị đẩy lùi, sản lượng mạnh mẽ từ bên ngoài OPEC+ và nhu cầu không ổn định của Trung Quốc đã hạn chế mức tăng.

Ở Trung Đông, giao tranh ở Gaza vẫn tiếp diễn ngay cả khi Hamas cử một phái đoàn đến Cairo để đàm phán. Truyền thông Israel cho biết nhóm phiến quân đã từ chối cung cấp thông tin về các con tin và cuộc đàm phán đang không tìm được tiếng nói chung.

Vandana Hari, người sáng lập Vanda Insights ở Singapore, cho biết: “Chừng nào các cuộc đàm phán vẫn bế tắc, dầu thô có thể sẽ dao động quanh mức hiện tại hoặc sẽ tăng cao hơn”.

Sự phục hồi của giá dầu trong năm nay đã đẩy các vị thế bán khống của các quỹ phòng hộ ra khỏi thị trường.

Các nhà đầu tư cũng sẽ hướng tới Trung Quốc trong tuần này, khi chính phủ chuẩn bị công bố mục tiêu tăng trưởng năm 2024 và vạch ra chiến lược hỗ trợ nền kinh tế tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ