Giá dầu còn có thể tăng đến bao nhiêu?

Giá dầu còn có thể tăng đến bao nhiêu?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:48 26/02/2021

Các đợt đánh giá lại mục tiêu giá dầu đã bắt đầu một cách thận trọng: một số ngân hàng dự báo giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình $65/thùng trong năm nay.

Chỉ vài tháng trước, những dự báo này có vẻ khá lạc quan đối dựa trên bối cảnh bấy giờ, do việc triển khai vắc-xin Covid-19 chậm chạp, nguồn cung dầu tiếp tục dư thừa và các báo cáo về biến thể Covid-19 xuất hiện ở các khu vực khác nhau trên thế giới, đe dọa về một làn sóng lây nhiễm mới.

Giờ đây, các ngân hàng và trader đang nói về dầu Brent ở mức $100/thùng. Tất nhiên, một lý do lớn cho điều này là sự sụt giảm sản lượng dầu của Hoa Kỳ do thời tiết khắc nghiệt tại Texas gây ra vào đầu tháng này. Nó thậm chí còn lớn hơn cả sự sụt giảm sản lượng do đại dịch gây ra vào năm ngoái và sẽ mất một thời gian để phục hồi.

Trong khi đó, nhu cầu cũng đang phục hồi ổn định ở một số thị trường chính, đáng chú ý nhất là Trung Quốc. Sự phục hồi này đã bù đắp phần lớn sự trở lại chậm chạp của nhu cầu tiêu thụ dầu ở các nước tiêu thụ lớn khác như Hoa Kỳ và giúp đẩy giá lên cao hơn.

Sau đó, tất nhiên, đã có những biện pháp kích thích của chính phủ đổ vào các nền kinh tế trên thế giới để đối phó với cuộc khủng hoảng. Hàng nghìn tỷ USD đã đổ vào các doanh nghiệp và hộ gia đình với hy vọng điều này sẽ giúp đưa GDP trở lại con đường tăng trưởng càng sớm càng tốt. Một lần nữa, Hoa Kỳ lại đóng vai trò quan trọng đối với sự thay đổi tâm lý trên thị trường Dầu: các sửa đổi dự báo giá dầu đã nhanh chóng theo sau đề xuất của Tổng thống Joe Biden về gói kích thích 1.9 nghìn tỷ USD.

Gói này vẫn đang được đàm phán và nó có thể nhỏ hơn so với đề xuất ban đầu. Nhưng khi nói đến dầu, gói kích thích tài khóa đã đóng vai trò hỗ trợ khá tốt. Các ngân hàng, Fed và Bộ Tài chính đều mong đợi sự phục hồi kinh tế nhanh chóng nhờ gói kích thích này và sự phục hồi nhanh chóng sẽ luôn bao gồm nhu cầu sử dụng dầu phục hồi khi mọi người bắt đầu đi di chuyển nhiều hơn.

Trong khi đó, các kho dự trữ dầu mỏ toàn cầu đang giảm, ngay cả khi không phải tất cả các lý do đều rõ ràng. Tờ Wall Street Journal gần đây đã viết một bài phân tích về điều gọi là “những thùng dầu mất tích”, hoặc những thùng dầu bằng cách nào đó trượt ra khỏi tầm ngắm của những người theo dõi hàng tồn kho và sự sụt giảm năm ngoái đã đạt mức cao kỷ lục 68% so với ước tính lượng hàng tồn kho toàn cầu, tăng lên tổng cộng 1.39 tỷ thùng. Bên ngoài bí ẩn về những thùng dầu bị mất tích, các nỗ lực của OPEC + trong việc cắt giảm sản lượng đã có kết quả và các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ trong thời gian này đã thận trọng trong việc quay trở lại chế độ tăng trưởng, đặc biệt là vì giá dầu.

Trong bối cảnh đó, không có gì ngạc nhiên khi đầu tuần này, Bank of America, Socar Trading và Energy Aspects đều cho biết giá dầu Brent có thể tăng lên $100 trong vòng 2 năm tới. Theo Socar Trading - công ty tiếp thị dầu mỏ của Azerbaijan - giá đang tăng sự tái cân bằng các yếu tố cơ bản và vào mùa hè, dầu Brent có thể đạt $80/thùng. Giám đốc giao dịch Hayal Ahmadzada của công ty nói với Bloomberg khi nguồn cung vẫn còn khan hiếm, nó có thể tăng thêm lên $100/thùng.

Mặt khác, Amrita Sen của Energy Aspects cho rằng kích thích kinh tế là lý do chính cho đợt tăng giá sắp tới.

“Đó là thị trường tương lai, chúng tôi luôn tính đến những thứ sẽ xảy ra trong tương lai. Đó là lý do tại sao giá dầu đang tăng ở hiện tại”, Sen nói, phát biểu trên Bloomberg Surveillance. “Chúng tôi đã luôn dự báo giá dầu đạt $80 vào năm 2022. Có thể bây giờ mức dự báo sẽ là $100 dựa trên lượng thanh khoản có trong hệ thống. Tôi sẽ không loại trừ khả năng đó”, bà nói thêm.

Tất nhiên, kỳ vọng về nhu cầu phục hồi vẫn chưa thực sự rõ ràng bên ngoài Trung Quốc, và sau đó là câu hỏi về việc liệu sắp có thêm sản lượng từ Ả Rập Xê Út, có thể là Nga, và Iran. Với việc sản lượng của Hoa Kỳ vẫn ở mức rất thấp, những điều này có thể không ảnh hưởng đến giá ngay lập tức. Nhưng việc tăng thêm vài triệu thùng mỗi ngày chắc chắn sẽ gây ra một số áp lực cho giá dầu.

Sau đó, có thông tin mới nhất từ ​​OPEC: tổ chức này dự kiến sẽ thảo luận về việc gia tăng sản lượng cùng với việc Ả Rập Xê-út loại bỏ việc cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày từ tháng 3. Tuy nhiên, mức tăng sẽ khiêm tốn, nếu được chấp thuận, khoảng 500,000 thùng/ngày. Đây cũng là sản lượng mà OPEC+ đưa trở lại thị trường vào tháng 1, giảm mức cắt giảm tổng thể xuống 7.2 triệu thùng/ngày, không bao gồm việc cắt giảm bổ sung đơn phương của Saudi Arabia.

Đến tháng 4, tổ chức này có thể bơm thêm 1.5 triệu thùng/ngày so với hiện tại, và điều này chưa bao gồm khả năng quay trở lại thị trường của Iran. Điều này có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng giá hiện tại, nhưng vào năm tới, tác động của việc giảm đầu tư vào sản xuất mới sẽ trở nên rõ ràng hơn, khiến giá tăng cao hơn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ