Giá dầu tăng mạnh lên trên $60/thùng do thời tiết khắc nghiệt tại Texas và lo ngại căng thẳng Trung đông leo thang!

Giá dầu tăng mạnh lên trên $60/thùng do thời tiết khắc nghiệt tại Texas và lo ngại căng thẳng Trung đông leo thang!

13:47 15/02/2021

Trong bối cảnh các cơn bão băng lạnh giá ở Bắc Cực lan rộng khắp vùng đất đá phiến lớn nhất của Mỹ, giá dầu thô WTI đã tăng cao hơn vào thứ Hai, phá vỡ mức $60/thùng, mức cao nhất trong hơn 1 năm trở lại đây!

Bão băng ở Bắc Cực lan rộng khắp vùng chứa dầu đá phiến lớn nhất của Mỹ đã khiến dầu thô chảy từ các giếng chậm lại hoặc ngừng hoàn toàn.

Giới chuyên gia ước tính sản lượng mỗi ngày ở  Texas có thể bị ảnh hưởng vài trăm nghìn thùng bởi sự tác động của việc đóng cửa giếng khoan, vận tải đường bộ bị gián đoạn và mất điện, tất cả đều do thời tiết quá lạnh.

Cho đến nay, các đường ống dẫn dầu thô chính vẫn chưa bị ảnh hưởng, theo giới thạo tin.

Nhiệt độ lạnh giá đã gây ra sự cố thiết bị tại nhiều nhà máy xử lý khí đốt tự nhiên ở Tây Texas trong lưu vực Permian.

Các cơn bão băng đã đánh sập gần một nửa công suất sản xuất điện từ gió của Texas vào Chủ nhật do đợt đóng băng sâu hiếm gặp trên khắp bang đã khóa chặt các tháp tuabin trong khi nhu cầu điện tăng lên mức kỷ lục, nhà điều hành lưới điện của bang cho biết. Đáp lại yêu cầu từ Thống đốc Greg Abbott, Tổng thống Joe Biden đã ban hành tuyên bố khẩn cấp liên bang cho tất cả 254 quận trong bang vào Chủ nhật, ủy quyền cho các cơ quan Hoa Kỳ phối hợp cứu trợ thiên tai do thời tiết khắc nghiệt ở Texas.

Những thảm họa về năng lượng vào mùa đông ở Texas đến như cái lạnh thấu xương, kết hợp với tuyết, mưa đá và mưa đóng băng, đã bao trùm phần lớn nước Mỹ từ Tây Bắc Thái Bình Dương qua Great Plains và vào các bang giữa Đại Tây Dương vào cuối tuần.

Texas sản xuất trung bình 4.65 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 11, theo dữ liệu gần đây nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ. Tổng sản lượng của Mỹ là 11.1 triệu thùng/ngày trong tháng đó.

Suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra đã khiến sản lượng của Hoa Kỳ mất khoảng 2 triệu thùng/ngày sau khi các nhà sản xuất cắt giảm chi tiêu và các đội khai thác rời khỏi lưu vực.

Trong một diễn biến khác, liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu chiến đấu ở Yemen vào cuối ngày Chủ nhật cho biết họ đã đánh chặn và phá hủy một máy bay không người lái chứa chất nổ do nhóm Houthi liên kết với Iran bắn về phía vương quốc này, TV nhà nước đưa tin.

Kazuhiko Saito, nhà phân tích trưởng tại công ty môi giới hàng hóa Fujitomi Co., cho biết: “Thị trường dầu mỏ tăng vọt sớm là do tin tức này".

Ông nói: “Nhưng đà tăng cũng được thúc đẩy bởi hy vọng ngày càng tăng rằng một biện pháp kích thích của Hoa Kỳ và nới lỏng các biện pháp phong toả sẽ thúc đẩy nền kinh tế và nhu cầu nhiên liệu”.

Giá dầu tăng trong những tuần gần đây cũng do nguồn cung thắt chặt", phần lớn do việc cắt giảm sản lượng từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất đồng minh trong nhóm OPEC+.

Giá dầu thô WTI tăng 2.35% trong phiên hôm nay lên mức $60.87/thùng khi bắt đầu vào giờ giao dịch London, và đã tăng khoảng 17% trong tháng Hai.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ