Giá dầu có thể phải đối mặt với một mùa hè "nóng" sắp tới!

Giá dầu có thể phải đối mặt với một mùa hè "nóng" sắp tới!

10:18 03/06/2021

Giá dầu có thể tạm thời tăng vọt lên 80 USD/thùng hoặc cao hơn nữa vào mùa hè này - khi nhu cầu tăng trở lại.

Giá dầu có thể phải đối mặt với một mùa hè "nóng" sắp tới!
Giá dầu có thể phải đối mặt với một mùa hè "nóng" sắp tới!

Nền kinh tế mở cửa trở lại đã khiến dầu thô tăng giá khoảng 40% kể từ đầu năm. Tuy nhiên, sự gia tăng trong số người lái xe trong mùa hè ở Mỹ cũng như giá vận chuyển hàng hóa và đi lại bằng đường hàng không, có thể tăng thêm áp lực cho giá dầu. 

Đối với người tiêu dùng, điều đó có nghĩa là đỉnh điểm trong giá xăng thường diễn ra vào mùa hè, sẽ xảy ra muộn hơn dự kiến. Theo AAA, giá xăng không chì đạt 3.04 USD/gallon vào thứ Tư - cao hơn khoảng 1 xu so với tuần trước nhưng hơn 50% so với một năm trước.

Giá hợp đồng tương lai dầu thô Brent tăng 1.6% đạt mức 71.48 USD/thùng vào thứ Tư - mức cao nhất kể từ ngày 8/1/2020. Giá hợp đồng tương lai dầu thô WTI tháng 7 tăng hơn 1.6% ở mức 68.83 USD/thùng, sau khi chạm giá 69.65 USD - mức cao nhất kể từ ngày 23 tháng 10 năm 2018.

Francisco Blanch, chiến lược gia hàng hóa và phái sinh toàn cầu tại Bank of America cho biết: “Nhu cầu dầu thô đang tăng lên rất nhanh do mọi người đều đang bắt đầu lái xe và châu Âu mở cửa trở lại, điều này thực sự đang bắt đầu xảy ra”. “Ca các nhiễm vi-rút tại Ấn Độ dường như đã đạt đến điểm uốn, do đó, tôi cho rằng vấn đề di chuyển cũng dần trở nên dễ dàng hơn".

Những sự không chắc chắn xung quanh giá dầu

Các nhà phân tích năng lượng đồng ý rằng thế giới đang ở trong một thời kỳ giá tăng cao, nhưng họ không chắc chắn nó có thể tăng cao đến mức nào hoặc trong bao lâu. Blanch cho biết giá dầu Brent đã đạt mục tiêu 70 USD trong quý, nhưng ông có quan điểm dài hạn lạc quan hơn nhiều so với những người khác.

“Trong 3 năm tới, chúng tôi cho rằng giá dầu có thể đạt 100 USD một lần nữa và chúng tôi khá tin tưởng khả năng này. Đó sẽ là câu chuyện của năm 2022, 2023 ”Blanch nói “Một phần là do hiện OPEC đang giữ vai trò chủ chốt, thị trường không có phản ứng đặc biệt về giá ở phía cung và có rất nhiều nhu cầu bị dồn nén ... Trong bối cảnh dấu hiệu lạm phát được quan sát  khắp mọi nơi, đà tăng của giá dầu vẫn chưa thể được phản ánh đầy đủ trong nền kinh tế hiện nay. 

OPEC + đang dần đưa nguồn cung dầu trở lại thị trường. Nhóm đã đồng ý thực hiện kế hoạch tăng sản lượng trước đó lên 350,000 thùng/ngày vào tháng 6 và thêm 450,000 thùng/ngày nữa bắt đầu từ tháng 7. Ả Rập Xê-út cũng đồng ý dừng việc cắt giảm khoảng một triệu thùng/ngày - vốn được đưa ra hồi đầu năm.

Vào tháng 4, OPEC + đã đồng ý tăng sản lượng hơn 2 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 7.

Ngành công nghiệp Mỹ đang sản xuất khoảng 11 triệu thùng/ngày - giảm so với khoảng 13 triệu thùng trước đại dịch. Nhưng các nhà phân tích cho biết không rõ liệu các công ty Mỹ có khôi phục lại hoạt động sản xuất với tốc độ tương tự hay không. 

Blanch cho biết: “Sự nhạy cảm của các nhà sản xuất đối với thay đổi giá cả đã giảm xuống do họ phải tuân thủ quy định vốn. Ông cho biết có áp lực buộc các công ty phải thận trọng trong cách họ sử dụng vốn sau khi giá sụt giảm vào năm ngoái.

Blanch nói: “Hiện tại, chúng tôi đang ở trong tình thế giá cả đang tăng lên nhưng các công ty không muốn đầu tư. "Họ đang trả bớt nợ và tăng cổ tức."

Ông cho biết các hội đồng quản trị công ty cũng đang chịu áp lực để thoái vốn tài sản hydrocacbon và nỗ lực hướng tới mức không phát thải Carbon vào năm 2050. “Hiện đang có hai yếu tố chính cản trở việc đầu tư vào lĩnh vực năng lượng” Blanch cho biết.

Nhu cầu tăng cao trong bối cảnh kinh tế phục hồi

Hiện tại, sản lượng dầu đã không theo kịp nhu cầu khi các nền kinh tế toàn cầu phục hồi. Ngay cả sau khi OPEC + cam kết đưa dầu thô trở lại thị trường hôm thứ Ba, giá dầu vẫn tiếp tục tăng.

Daniel Yergin, phó chủ tịch IHS Markit, cho biết: “Chào mừng đến với thế giới hậu đại dịch. “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đang tăng nhanh chóng từ quý đầu tiên đến quý thứ ba với 7 triệu thùng mỗi ngày.”

Yergin cho biết ông đang hướng đến mục tiêu giá dầu Brent đạt trung bình 70 USD/thùng trong năm nay.

“Giá dầu có thể lên đến 80 USD, nhưng lúc đó, thị trường sẽ có phản ứng. Điều này sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu và cũng sẽ có một phản ứng chính trị, ”Yergin nói. “Bạn sẽ bắt đầu thấy sự vào cuộc của các nhà hoạch định chính sách. Tổng thống Joe Biden đã tham gia chính trị đủ lâu để biết rằng giá xăng cao luôn là vấn đề đối với bất kỳ ai trên cương vị tổng thống. Điều đó đúng ngay cả trong thời đại chuyển đổi năng lượng. "

Nhu cầu tăng cao đến mức các nhà phân tích kỳ vọng thị trường có thể thêm một triệu thùng/ngày sản lượng của Iran, nếu nước này đạt được thoả thuận hạt nhân. Tuy nhiên, nó có diễn ra được không thì vẫn là điều chưa khẳng định được. 

Helima Croft, người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu tại RBC, cho biết: “Việc Iran tăng nguồn cung dường như không phải là một vấn đề sắp xảy ra đối với thị trường dầu mỏ khi vòng đàm phán hạt nhân thứ năm ở Vienna không tạo ra một bước đột phá ngoại giao lớn nào”.

Croft nói thêm rằng việc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế xác minh các hoạt động làm giàu của Iran dường như là một trong những vấn đề cần phải được giải quyết trước khi chính quyền Biden đưa ra biện pháp trừng phạt.

Bà lưu ý: “Với mùa bầu cử Iran đang diễn ra sôi nổi, có vẻ như việc nguồn cung dầu thô trở lại có thể sẽ là một nội dung thảo luận trong mùa hè cho OPEC”.

Croft cho biết điều quan trọng là ai sẽ trở thành bộ trưởng năng lượng của Iran sau cuộc bầu cử. Được biết, Bộ trưởng đương nhiệm đã ủng hộ sự trở lại có trật tự của thị trường dầu mỏ.

“Sự quay trở lại của nguồn cung này khá quan trọng và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của kho lưu trữ nổi đang tăng lên của họ ” bà cho biết. Croft cho biết nếu dầu của Iran không được phục hồi một cách ổn định, nó có thể khiến thị trường hoảng loạn và tạm thời khiến giá dầu thấp hơn. Thị trường sẽ phản ứng “ như thể nó là một cú shock và kinh ngạc nếu họ bán phá giá tất cả kho lưu trữ nổi của mình.”.

Ngoài ra, tàu hải quân lớn nhất của Iran Kharg bị chìm hôm thứ Tư sau khi bốc cháy ở Vịnh Oman. Các phi hành đoàn được báo cáo an toàn và không có lời giải thích cụ thể nào khác về vụ việc - theo truyền thông Iran.

Theo John Kilduff của Again Capital, nhu cầu và dự báo giá tăng đã hỗ trợ đà tăng của dầu thô trong tuần này. Ông cho biết OPEC dự đoán nhu cầu có thể đạt 99.8 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay, nhưng nguồn cung dự kiến ​​chỉ đạt 97.5 triệu thùng/ngày.

“Tôi đã khá lạc quan trong một thời gian,” Kilduff nói. Ông kỳ vọng giá dầu Brent đạt 80 USD/thùng và WTI giao dịch trong khoảng 75 - 80 USD. "Xu hướng nhu cầu đang bùng nổ ... Tôi dự đoán điều này sẽ xảy ra khi gần tới đến Ngày quốc tế lao động."

Kilduff cho biết chìa khóa cho những quan điểm dài hạn là ngành công nghiệp đá phiến của Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động trước đó của mình. 

Nhà phân tích Eric Lee của Citigroup cho biết ông hy vọng các dàn khoan của Mỹ sẽ quay trở lại mức sản xuất trước đây, nhưng ông nhận thấy có sự thay đổi trong thái độ.

“Nếu tách biệt chúng ra, bạn sẽ nhận thấy các công ty tư nhân đã phản ứng nhanh chóng trong khi các công ty độc lập và các chuyên ngành đã thận trọng hơn rất nhiều, ”Lee nói.

OPEC + hiện không nhận thấy mối đe dọa từ Mỹ. Khối này có nhiều năng lực sản xuất dự phòng để kiềm chế giá tăng cao và sẵn sàng bổ sung nguồn cung nếu cần. Trước đây, giá tăng cao sẽ là lời mời gọi hấp dẫn cho ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ để tăng sản lượng - làm giảm giá. 

“Các nhà sản xuất Hoa Kỳ không quay trở lại hoạt động sản xuất mạnh mẽ vào lúc này mà tôi nghĩ rằng họ sẽ không có động thái này” ông cho biết “Xét về tình hình hiện nay, sự an tâm về đá phiến khiến họ chưa vội gia tăng sản xuất”.

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ