Giá dầu có thể đạt ngưỡng 100 USD/thùng

Giá dầu có thể đạt ngưỡng 100 USD/thùng

Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

08:53 28/03/2024

Giá dầu có thể tăng lên 100 USD/thùng vào tháng 9 do Nga tiến hành cắt giảm sản lượng, nhưng Mỹ có khả năng sẽ can thiệp bằng cách xả kho dầu dự trữ chiến lược.

Giá dầu Brent có thể tăng vọt lên 90 USD/thùng trong tháng 4, hướng đến mức 95 USD vào tháng 5 và gần 100 USD vào tháng 9, gây áp lực cho Mỹ trước thềm bầu cử - JPMorgan cho biết trong một báo cáo, đồng thời nói thêm rằng giá dầu đã tăng 18% kể từ mức đáy hồi tháng 12.

Biến động giá dầu dự kiến sẽ thuyết phục OPEC+ nới lỏng việc cắt giảm sản lượng tự nguyện, nhưng thay vào đó, Nga đã cam kết vào đầu tháng 3 sẽ cắt giảm sản lượng thêm tổng cộng 471.000 thùng/ngày, đưa sản lượng dầu thô của nước này xuống 9 triệu thùng/ngày vào tháng 6 để đáp ứng hạn ngạch sản lượng của OPEC+ mà họ đã thống nhất - JPMorgan ước tính.

Tuy nhiên, chắc chắn Mỹ sẽ can thiệp để ngăn giá dầu Brent tăng lên mức 100 USD/thùng trước thềm bầu cử tổng thống. Giá dầu tăng cao có thể đẩy giá xăng trở lại trên 4 USD/gallon. Do đó, Mỹ có thể sẽ một lần nữa xả dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) để hạn chế cú sốc giá.

"Xác suất diễn ra một đợt xả dự trữ khác sẽ tăng lên nếu giá xăng trên toàn nước Mỹ tiến gần 4 USD/gallon - điều mà chúng tôi tin rằng có thể xảy ra sớm nhất vào tháng 5 - hoặc nếu OPEC+ không tăng sản lượng tại cuộc họp vào ngày 1 tháng 6," JPMorgan cho biết, ước tính rằng chính quyền Mỹ có thể xả tới 60 triệu thùng dầu thô.

Vào năm 2022, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã bán 180 triệu thùng dầu trong sáu tháng để hạ giá xăng sau khi Nga tấn công Ukraine.

Tuy nhiên, giá dầu tăng vọt trên 90 USD/thùng có thể sẽ dẫn đến nhu cầu giảm.

Các bên khác cũng đồng tình và cho rằng mức 90 USD/thùng là ngưỡng mà hầu hết các yếu tố tích cực tác động lên giá đã được phản ánh vào giá dầu. Macquarie cho rằng "Nếu Brent chạm 90 USD, chúng tôi tin rằng phần lớn đà tăng sẽ được phản ánh vào giá dầu, trong khi các yếu tố cơ bản chưa được tính đến, chủ yếu liên quan đến gia tăng nguồn cung, sẽ có chiều hướng giảm giá."

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ