Giá dầu biến động mạnh sau cuộc nổi loạn của tập đoàn đánh thuê Wagner

Giá dầu biến động mạnh sau cuộc nổi loạn của tập đoàn đánh thuê Wagner

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:08 26/06/2023

Dầu WTI giao dịch gần 69 USD/thùng sau khi giảm gần 4% vào tuần trước.

Giá dầu biến động sau cuộc nổi loạn của hãng quân sự tư nhân Nga Wagner
Giá dầu biến động sau cuộc nổi loạn của hãng quân sự tư nhân Nga Wagner

Giá dầu biến động mạnh khi các nhà đầu tư đánh giá tình trạng bất ổn dân sự ở Nga sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của tập đoàn đánh thuê Nga Wagner vào cuối tuần qua.

Dầu WTI giao dịch gần mức 70 USD/thùng và dầu Brent đi ngang sau khi thoái lui đà tăng trước đó. Một sự yên tĩnh kỳ lạ đã bao trùm Moscow sau khi cuộc nổi dậy do Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner, bị đàn áp, trong khi thị trường tài chính tương đối bình lặng.

Vandana Hari, người sáng lập Vanda Insights có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Giá dầu đã cho thấy phản ứng điển hình của thị trường đối với tình trạng bất ổn hoặc rủi ro ở một quốc gia sản xuất lớn… Nguồn cung dầu và khí đốt của Nga sẽ không bị ảnh hưởng.”

Nga là nhà sản xuất chính của liên minh OPEC+, cùng với Ả Rập Saudi, và bất kỳ tình trạng hỗn loạn nào ở hai quốc gia này đều có thể ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ toàn cầu. Cuộc chiến Nga - Ukraine đã làm đảo lộn dòng chảy thương mại, với những người tiêu dùng lớn ở châu Á bao gồm cả Trung Quốc tăng cường nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Goldman Sachs cho biết tác động của cuộc nổi dậy vũ trang ở Nga lên giá dầu có thể bị hạn chế do thị trường thường tập trung vào các điều kiện vĩ mô không thay đổi. Tuy nhiên, RBC cho biết nguy cơ xảy ra tình trạng bất ổn dân sự.

Giá dầu ở New York giảm khoảng 13% trong năm nay, một phần do xuất khẩu của Nga phục hồi, cùng với việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và sự phục hồi kinh tế mờ nhạt từ Trung Quốc. Báo động suy thoái cũng đang vang lên khắp thị trường trái phiếu châu Âu.

Cập nhật giá:

  • Dầu WTI giao tháng 8 tăng nhẹ lên 69.8 USD/thùng sau khi giảm giảm gần 4% vào tuần trước.
  • Giá dầu Brent giao tháng 8 đi ngang ở mức 73.91 USD/thùng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ