Giá cả tăng trong khi tăng trưởng chậm lại - PMI dịch vụ Mỹ đang báo hiệu nguy cơ lạm phát đình đốn?

Giá cả tăng trong khi tăng trưởng chậm lại - PMI dịch vụ Mỹ đang báo hiệu nguy cơ lạm phát đình đốn?

10:29 06/03/2024

PMI dịch vụ tháng 2 theo khảo sát của S&P Global giảm xuống 52.5, và số liệu của viện ISM cũng giảm từ 53.4 xuống 52.6, dưới mức mà các chuyên gia kỳ vọng

Cuộc khảo sát của ISM cho thấy việc làm giảm trở lại mức 48.0.

PMI dịch vụ giảm 0.8 điểm trong tháng 2, chỉ số việc làm thu hẹp về mức 48

Chris Williamson, kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence vẫn giữ bình luận tương đối tích cực:

"Hoạt động của ngành dịch vụ tiếp tục mở rộng mạnh mẽ trong tháng 2, sau khi lĩnh vực sản xuất ghi nhận mức độ tăng trưởng nhanh hơn. Sản xuất hàng hóa và dịch vụ đang đều thể hiện mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ tháng 6 năm ngoái, cho thấy quý tiếp theo chúng ta sẽ có tăng trưởng GDP vững chắc.

"Sự tăng tốc này diễn ra bất chấp tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ tài chính có phần chững lại, liên quan đến kỳ vọng giảm lãi suất gần đây. Tuy nhiên, nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đã tăng thêm trong tháng 2 trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt giảm bớt và điều kiện thị trường lao động lành mạnh, có nghĩa là người tiêu dùng một lần nữa đi đầu trong việc mở rộng kinh tế."

Tuy nhiên, không phải tất cả đều màu hồng

“Điều đáng lo ngại ở đây là: cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh hơn này, cuộc khảo sát đã chứng kiến áp lực giá cả quay trở lại.

Mặc dù nhìn chung giá cả vẫn đang tăng với tốc độ chậm nhất trong bốn năm qua, nhưng đà tăng của tỷ lệ lạm phát đối với hàng hóa và dịch vụ trong tháng 2 cho thấy một số áp lực về giá trên diện rộng có thể khiến các nhà hoạch định chính sách lo lắng về việc cắt giảm lãi suất quá sớm."

Vì vậy, nhóm dịch vụ tăng trưởng chậm, nhóm sản xuất thể hiện số liệu nhiễu, và giá cả cao hơn ở cả hai lĩnh vực sẽ là bài toán khó cho ông Powell.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ