George Soros gọi khoản đầu tư vào Trung Quốc của BlackRock là "sai lầm bi thảm"

George Soros gọi khoản đầu tư vào Trung Quốc của BlackRock là "sai lầm bi thảm"

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

09:02 07/09/2021

“Đổ hàng tỷ đô la vào Trung Quốc bây giờ là một sai lầm bi thảm,” Soros cho biết trong một bài báo trên Wall Street Journal. Huyền thoại này gần đây có nhiều những phát biểu "bài Trung Quốc".

George Soros chỉ trích việc thúc đẩy đầu tư vào Trung Quốc của BlackRock Inc. là rủi ro đối với tiền của khách hàng và lợi ích an ninh của Hoa Kỳ.

“Đổ hàng tỷ đô la vào Trung Quốc bây giờ là một sai lầm bi thảm,” Soros cho biết trong một bài báo trên Wall Street Journal. “Có thể sẽ mất tiền của các khách hàng BlackRock và quan trọng hơn là sẽ gây tổn hại đến lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và các nền dân chủ khác”.

BlackRock đang dẫn đầu một bước đột phá toàn cầu vào ngành quản lý tài sản của Trung Quốc. Tháng trước, nhà quản lý tiền tệ lớn nhất thế giới đã bắt đầu cung cấp các sản phẩm đầu tư cho các cá nhân Trung Quốc, hai tháng sau khi giành được sự chấp thuận để trở thành công ty quỹ tương hỗ hoàn toàn thuộc sở hữu nước ngoài đầu tiên của quốc gia này.

Một vài bài bình luận mà Soros đã viết trong những tuần gần đây đã cảnh báo về mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Trung Quốc của Tập Cận Bình trong bối cảnh làn sóng đàn áp thị trường. Soros đã lên án ông Tập trong một tạp chí khác vào tháng trước là “kẻ thù nguy hiểm nhất của các xã hội mở trên thế giới” và sau đó lập luận trên tờ Financial Times rằng Quốc hội nên thông qua đạo luật hạn chế đầu tư của các nhà quản lý tài sản đối với “các công ty có cấu trúc quản trị minh bạch và phù hợp với các bên liên quan.”

Các quan điểm khác nhau từ hai trong số những nhà quản lý tiền tệ có ảnh hưởng nhất trên thế giới nhấn mạnh môi trường ngày càng trở nên khốc liệt với với các công ty tài chính muốn đầu tư nền kinh tế lớn nhất châu Á. Trong khi ông Tập đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường trong nước dễ dàng hơn, chính phủ của ông cũng đang siết chặt khu vực tư nhân và xung đột với Hoa Kỳ về mọi thứ.

Soros cho biết những quy định hạn chế bắt đầu từ việc hủy bỏ đợt chào bán lần đầu ra công chúng lần đầu tiên của Ant Group vào năm ngoái đã “lên đến đỉnh điểm”. Ông trích dẫn các hành động chống lại công ty gọi xe Didi vài ngày sau khi niêm yết ở New York và cuộc đàn áp đối với các công ty dạy gia sư Trung Quốc “do Hoa Kỳ tài trợ”. Soros cũng cho biết các nhà quản lý của BlackRock phải nhận thức được "một cuộc khủng hoảng to lớn đang hình thành trên thị trường bất động sản của Trung Quốc."

Mặc dù Soros vẫn là một người ủng hộ có ảnh hưởng của Đảng Dân chủ của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, ông không còn quản lý tiền bên ngoài và hiện là tiếng nói thiểu số ở Phố Wall. BlackRock, Goldman Sachs Group Inc. và hầu hết các đồng nghiệp lớn của họ trong lĩnh vực quản lý tiền tệ và ngân hàng đã quyết định cơ hội ở Trung Quốc lớn hơn rủi ro.

“Ngày nay, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tham gia vào một cuộc xung đột sinh tử giữa hai hệ thống quản trị: đàn áp và dân chủ,” Soros nói.

Russell Ward, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ