GDP quý 3 của Hoa Kỳ tăng vọt, USD liệu còn hấp dẫn?

GDP quý 3 của Hoa Kỳ tăng vọt, USD liệu còn hấp dẫn?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

21:00 26/10/2023

Nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng 4.9% yoy trong quý 3 năm 2023, cao nhất kể từ quý cuối năm 2021. Việc DXY nằm trong vùng quá mua khiến thị trường có phần thận trọng

 

GDP thực đạt mức tăng trưởng 4.9%yoy trong quý 3 năm 2023, theo ước tính của Cục Phân tích Kinh tế. Đây là mức cao nhất kể từ quý cuối cùng của năm 2021, cao hơn dự báo của thị trường là 4.3% và mức dự báo 2.1% trong quý 2.

Chi tiêu của người tiêu dùng tăng 4%, cao nhất kể từ Quý 4 năm 2021 (so với 0.8% trong Q2/2023), dẫn đầu là tiêu dùng cho nhà ở và tiện ích, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính và bảo hiểm, dịch vụ ăn uống và chỗ ở cũng như hàng hóa không lâu bền. Xuất khẩu tăng vọt 6.2%, phục hồi sau mức giảm 9.3% trong quý 2 và nhập khẩu cũng tăng 5.7% so với -7.6%. Hàng tồn kho tư nhân đã tăng thêm 1.32%, mức tăng đầu tiên trong ba quý. Tuy nhiên, điều thú vị nhất là đầu tư vào nhà ở đã tăng lần đầu tiên sau gần hai năm (3.9% so với -2.2%) bất chấp lãi suất thế chấp cực cao ở Mỹ.

Nguồn: Cục phân tích kinh tế Hoa Kỳ

Khoản tiền tiết kiệm đạt 776.9 tỷ USD trong quý 3, so với 1.04 nghìn tỷ USD trong quý 2. Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân tính theo phần trăm thu nhập cá nhân khả dụng là 3.8% trong quý 3, so với 5.2% trong quý 2. Đây là con số cần theo dõi chặt chẽ vì nền kinh tế Mỹ có thể gặp căng thẳng trong Quý 4 hoặc Quý 1 năm 2024 khi người tiêu dùng cạn kiệt tiền tiết kiệm để chi trả mức tăng chi phí sinh hoạt.

ĐƠN HÀNG LÂU BỀN CỦA MỸ

Các đơn đặt hàng hóa lâu bền mới ở Mỹ đã tăng 4.7% mom vào tháng 9 năm 2023, phục hồi sau mức giảm 0.1% trong tháng 8 và vượt đáng kể kỳ vọng của thị trường là 1.7%. Đây là mức tăng lớn nhất trong 3 năm, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ về thiết bị vận tải.

KINH TẾ MỸ TIẾN VỀ PHÍA TRƯỚC

Nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường trước nhiều thách thức, các nhà hoạch định chính sách thừa nhận rằng đây là thời điểm chưa từng có. Phần còn lại của quý khó có thể tung ra bất kỳ hình thức cứu trợ nào vì vẫn còn rất nhiều rủi ro đối với nền kinh tế Mỹ và USD.

Dự luật đầu tiên sẽ ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa trước ngày 17 tháng 11, điều này sẽ thành hiện thực sau cuộc bầu cử Chủ tịch Hạ viện mới của Đảng Cộng hòa Mike Johnson. Việc Chính phủ đóng cửa có thể gây bất lợi cho triển vọng tăng trưởng của Mỹ trong quý 4. Tháng 10 cũng là tháng đầu tiên mà các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên được tiếp tục kể từ tháng 10 năm 2020. Theo dữ liệu gần đây, 37% hộ gia đình đang gặp khó khăn trong việc thanh toán chi phí, tăng từ mức 32% vào tháng 9.

hình ảnh1.jpg

Tuy nhiên, dữ liệu doanh số bán nhà ở Mỹ ngày hôm qua bất ngờ tăng đột biến trong tháng 9 khi các công ty xây dựng nhà dường như đang phải gánh chi phí thế chấp cao hơn và những ngôi nhà mới là một lựa chọn tốt hơn cho người mua trong giai đoạn này.

USD vẫn đang dẫn đầu thị trường tỷ giá. Biểu đồ kỹ thuật cho thấy USD đang nằm trong vùng quá mua với khả năng thoái lui nhẹ nhưng sẽ ít khả thi. Tiềm năng về nhu cầu trú ẩn an toàn trong quý 4 cũng tiếp tục tăng, điều này khiến Đô la Mỹ trở thành một triển vọng hấp dẫn vào cuối năm.

PHẢN ỨNG THỊ TRƯỜNG

Phản ứng ban đầu của thị trường tương đối dịu khi DXY giao dịch quanh vùng kháng cự quan trọng trong 106.80 - 107.20. Khu vực này sẽ là yếu tố then chốt đối với xu hướng tăng giá của USD nếu muốn đà tăng DXY tiếp tục. Hiện tại, đây là một điều khó có thể dự đoán vì các yếu tố cơ bản đều hỗ trợ USD trong khi chỉ báo kỹ thuật gợi ý một đợt thoái lui sắp xảy ra.

Biểu đồ DXY hàng ngày, ngày 26 tháng 10 năm 2023

PHẢN ỨNG VÀNG

Vàng đã giảm nhẹ sau khi tin tức được công bố, nhưng sức hấp dẫn trú ẩn an toàn vẫn tiếp tục củng cố kim loại quý. Hiện tại, chỉ khi tâm lý thị trường thay đổi bởi các rủi ro địa chính trị mới có thể khiến Vàng giảm sâu hơn. Các cuộc họp của Ngân hàng Trung ương vào tuần tới có thể sẽ quan trọng nhưng cũng có thể bị lu mờ bởi tâm lý của các thị trường sắp tới.

Vàng cũng đang kiểm tra vùng kháng cự quan trọng (hộp màu hồng). Việc không để đóng nến ngày trên hộp này có thể kích thích phe gấu, nhưng sẽ chỉ trong ngắn hạn.

Biểu đồ ngày của XAU/USD

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

USD/JPY: Từ khóa "Can thiệp ngoại hối" có lẽ sẽ lại nổi như cồn
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

USD/JPY: Từ khóa "Can thiệp ngoại hối" có lẽ sẽ lại nổi như cồn

USD/JPY tăng phiên thứ ba liên tiếp, dao động quanh mức 155.10. Kỳ vọng lãi suất cao hơn của Mỹ trong thời gian dài tiếp tục hỗ trợ đồng USD và đẩy cặp tiền tăng giá. Tuy nhiên, những nước cờ tiếp theo của chính quyền Nhật Bản nhằm ngăn chặn đà suy yếu của đồng Yên Nhật có thể hạn chế đà tăng của cặp tiền này trong ngắn hạn.
AUD/USD giảm xuống dưới 0.6600 sau quyết định của RBA
Trịnh Thư

Trịnh Thư

Junior Editor

AUD/USD giảm xuống dưới 0.6600 sau quyết định của RBA

Cặp AUD/USD giảm 0.42% sau quyết định giữ nguyên lãi suất của RBA. Thị trường đã nhanh chóng phản ứng với động thái được xem là hơi có phần "dovish" này. Đồng USD tiếp tục mạnh lên sau khi Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis, Kashkari đề cập đến khả năng tăng lãi suất nếu lạm phát vẫn dai dẳng
PTKT Hang Seng, ASX 200, Nikkei 225: Phát biểu của quan chức Fed và Thu nhập doanh nghiệp Mỹ tác động ra sao?
Trịnh Thư

Trịnh Thư

Junior Editor

PTKT Hang Seng, ASX 200, Nikkei 225: Phát biểu của quan chức Fed và Thu nhập doanh nghiệp Mỹ tác động ra sao?

Chỉ số Hang Seng đã kết thúc chuỗi 10 ngày tăng điểm, trong khi Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) giữ quan điểm thận trọng đồng thời giảm bớt giọng điệu hawkish, đã thúc đẩy nhu cầu mua cổ phiếu của các công ty được niêm yết trên ASX 200. Vào thứ Tư (ngày 8 tháng 5), thị trường châu Á có thể sẽ phụ thuộc vào các bài phát biểu của quan chức Fed đêm qua. Số liệu đầu tư cổ phiếu Nhật Bản của người nước ngoài và thu nhập doanh nghiệp cũng cần được xem xét.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ