Fed vẫn có thể chấn động thị trường dù không tăng lãi suất

Fed vẫn có thể chấn động thị trường dù không tăng lãi suất

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

11:08 18/09/2023

Mặc dù Fed dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách vào thứ Tư, chủ tịch Jerome Powell vẫn có thể khiến thị trường lo ngại khi phát biểu về những hành động phía sau của Fed.

Phát biểu của ông được kỳ vọng ​​sẽ đúng với những gì đã nói tại hội nghị Jackson Hole vào tháng 8 và trong cuộc họp báo tháng 7, nhưng các nhà phân tích thị trường cho biết phiên hỏi đáp với các phóng viên và dot-plot dự báo của các quan chức về lãi suất có thể cung cấp những tin tức làm rung chuyển thị trường.

Ông Steve Sosnick, chiến lược gia trưởng tại Interactive Brokers, cho biết: “Chỉ vì cuộc họp này không được nhiều người coi là ‘nóng’ không có nghĩa là nó không quan trọng.’’

“Thực tế là chỉ số VIX tương đối thấp. Điều đó cho thấy một thị trường rất lạc quan, nếu không muốn nói là tự mãn. Và một thị trường tự mãn đôi khi có thể dễ bị ảnh hưởng bởi một cú sốc tiêu cực hơn.”

Chỉ số biến động Cboe VIX, hay còn được gọi là “thước đo sợ hãi” của Phố Wall, đóng cửa dưới 14 vào thứ Sáu, ngay cả khi chỉ số Nasdaq Composite và S&P 500 giảm tuần thứ 2 liên tiếp. Thị trường gần đây đã biến động mạnh khi lạm phát tăng trong bối cảnh thị trường lao động và nền kinh tế nói hạ nhiệt.

Chính xác thì các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm điều gì? Hiện tại, các nhà đầu tư kỳ vọng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào giữa năm sau. Các nhà phân tích cho biết, bất cứ điều gì có thể khiến họ không còn tin tưởng vào quan điểm này đều có thể gây áp lực lên cổ phiếu, đồng thời thúc đẩy lợi suất trái phiếu và USD.

Liz Ann Sonders, giám đốc chiến lược thị trường tại Schwab, cho biết manh mối có thể xuất hiện trong phiên hỏi đáp tại cuộc họp báo, thường có tác động đến thị trường nhiều hơn so với tuyên bố của ông Powell.

"Lúc đó mới có thể làm thay đổi thị trường nhiều hơn. Đó là những gì họ nói về việc duy trì lãi suất cao trong thời gian dài và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024, và liệu Powell có phản đối điều này hay không.’’

Kể từ đầu tháng 8, đã xuất hiện nhiều dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ cuối cùng đã bắt đầu phản ứng trước chiến dịch tăng lãi suất quyết liệt nhất của Fed kể từ những năm 1980. Tỷ lệ phá sản doanh nghiệp và cá nhân đã tăng lên.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy thị trường lao động sau đại dịch đã hạ nhiệt. Báo cáo việc làm hàng tháng của Bộ Lao động ghi nhận chưa đến 200.000 việc làm được tạo ra trong tháng 8, trong khi số liệu của hai tháng trước đó cũng được điều chỉnh giảm và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao 3.8%.

Cùng lúc đó, lạm phát giá tiêu dùng đã tăng trong hai tháng liên tiếp. Một số người ở Phố Wall đã bắt đầu lo lắng về tình trạng lạm phát đình trệ và thị trường tài chính hiện đang định giá 50% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong phần còn lại năm nay.

Tình hình càng trở nên phức tạp khi việc nối lại các khoản thanh toán khoản vay sinh viên vào tháng 10 đã khiến thị trường thêm lo lắng về tình hình người tiêu dùng dù dữ liệu bán lẻ tương đối tốt, trong khi một cuộc đình công của công nhân tại ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hoa Kỳ và mối đe dọa việc chính phủ đóng cửa cũng làm dấy lên lo ngại về tác động đối với nền kinh tế.

Nhà kinh tế trưởng Gregory Daco của EY cho biết: “Ba mối đe dọa từ việc nối lại thanh toán vay sinh viên, chính phủ đóng cửa và đình công của công nhân công đoàn ô tô có thể ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng GDP trong quý IV.”

Ông Powell có thể được hỏi về những vấn đề này. Ông cũng có thể được hỏi thẳng về kỳ vọng của các nhà đầu tư về thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed.

Ông Sosnick cho biết, việc lặp lại điều này một lần nữa có thể gây áp lực cho cổ phiếu.

“Hãy xem liệu Fed có đồng ý với các giả định của thị trường về việc cắt giảm lãi suất hay không”.

Thị trường kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư và khoảng 50% khả năng tăng lãi suất trong phần còn lại của năm nay.

MarketWatch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ