Fed và các ngân hàng trung ương toàn cầu tăng cường hỗ trợ bằng USD

Fed và các ngân hàng trung ương toàn cầu tăng cường hỗ trợ bằng USD

10:14 20/03/2023

Fed và năm ngân hàng trung ương khác đã phối hợp hành động vào Chủ nhật để tăng cường cung cấp thanh khoản thông qua thỏa thuận về các giao dịch hoán đổi bằng USD, nỗ lực mới nhất của các nhà hoạch định chính sách nhằm giảm bớt căng thẳng gia tăng trong hệ thống tài chính toàn cầu

Liên quan đến các giao dịch hoán đổi trong việc cung cấp thanh khoản bằng USD, Fed, BoC, BoE, BoJ và ECB cho biết họ sẽ “tăng các đợt đáo hạn 7 ngày từ hàng tuần lên hàng ngày”, dự kiến bắt đầu vào thứ Hai, ngày 20/3 và sẽ duy trì ít nhất đến cuối tháng Tư.

Fed thường cung cấp các thỏa thuận như vậy vào thời điểm nguồn cung USD bị hạn chế. Điều này có thể xảy ra bởi vì các ngân hàng khác trong thời kỳ căng thẳng tài chính, họ ít có khả năng tiếp cận với nguồn vốn bằng USD hơn.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng bắt đầu với sự sụp đổ của ba công ty cho vay tại Mỹ vào một tuần trước. Trước đó vào Chủ nhật, UBS đã đồng ý mua lại Credit Suisse nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng niềm tin có nguy cơ lan rộng khắp thị trường tài chính toàn cầu.

Các ngân hàng trung ương cho biết, việc thúc đẩy hạn mức hoán đổi sẽ “tăng cường cung cấp thanh khoản”, đồng thời là “một biện pháp hỗ trợ quan trọng nhằm giảm bớt căng thẳng trên thị trường tài chính toàn cầu” và hạn chế tác động đối với các khoản vay cho hộ gia đình và doanh nghiệp.

Trong một tuyên bố vào Chủ nhật trước đó, Fed, Bộ Tài chính Mỹ, và các ngân hàng trung ương khác đã ủng hộ việc giải cứu Credit Suisse. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh rằng vị thế vốn và thanh khoản của các ngân hàng Mỹ rất mạnh.

Tuần trước, các ngân hàng đã vội vã vay tiền từ Fed để tăng cường thanh khoản trong bối cảnh lo ngại về làn sóng rút tiền. Các ngân hàng đã vay tổng cộng khoảng 165 tỷ USD. Nhìn chung, các khoản cho vay khẩn cấp đã ảnh hưởng đến kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

ECB có nên "song hành" cùng Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

ECB có nên "song hành" cùng Fed?

ECB không thể bỏ qua hoàn toàn diễn biến lạm phát và chính sách tiền tệ của Mỹ khi vạch ra lộ trình riêng của mình, theo ông Bostjan Vasle, thành viên Hội đồng Thống đốc.
"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.
Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ