Fed sẵn sàng tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm

Fed sẵn sàng tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm

10:20 26/07/2023

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang đã sẵn sàng tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm, trong khi vẫn duy trì xu hướng thắt chặt, báo hiệu khả năng có thêm một động thái khác vào cuối năm nay.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất 1/4 điểm phần trăm lên phạm vi 5.25-5.5%, lần tăng thứ 11 kể từ đầu năm 2022. Ủy ban sẽ đưa ra quyết định vào rạng sáng ngày mai 27/7. Chủ tịch Jerome Powell sẽ tổ chức họp báo sau đó 30 phút.

Các nhà đầu tư sẽ lắng nghe manh mối từ Powell về việc ngân hàng trung ương quyết tâm tăng lãi suất trở lại như thế nào. Với áp lực lạm phát giảm dần vào tháng trước, các nhà đầu tư dự đoán lần tăng lãi suất trong tháng 7 này sẽ là lần cuối cùng, trong khi FOMC vào tháng 6 cho biết họ sẽ tăng thêm 1 lần cuối cùng trong năm nay.

Phố Wall đồng tình Fed sẽ tăng 25 bps trong cuộc họp này

Veronica Clark, một nhà kinh tế tại Citigroup cho biết: “Họ sẽ để ngỏ tất cả các lựa chọn và chắc chắn sẽ thận trọng. Mặc dù lạm phát đã chậm lại nhưng vẫn không đủ để tin rằng công việc đã hoàn thành”.

Việc tăng lãi suất vào tháng 7 sẽ diễn ra sau một đợt tạm dừng vào tháng 6 nhằm mục đích làm chậm tốc độ tăng khi lãi suất đạt đến mức được cho là đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% theo thời gian. Tuy nhiên, Powell và các nhà hoạch định chính sách khác sẽ muốn tỏ ra kiên quyết để tránh tái diễn tình trạng giá cả tăng vọt mà không kịp trở tay.

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng của Nationwide Life Insurance Co, cho biết: “Họ muốn tránh lặp lại những sai lầm của những năm 1970 và 1980 do đạp phanh quá sớm”.

Anna Wong, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ nói: “Với dữ liệu kinh tế gần đây dường như củng cố khả năng hạ cánh mềm, FOMC khó có thể làm rung chuyển con thuyền. Powell sẽ áp dụng chiến lược xem xét dữ liệu, báo hiệu sẽ tạm dừng tại cuộc họp tháng 9 – chúng tôi tin rằng sau lần này sẽ là một khoảng thời gian ngừng tăng lãi suất kéo dài”.

Tuyên bố của FOMC

Tuyên bố có khả năng giữ nguyên định hướng củng cố chính sách bổ sung, tiếp tục mô tả tăng trưởng kinh tế là khiêm tốn, mặc dù dữ liệu chủ yếu là lạc quan trước khi công bố GDP vào thứ Năm. Ủy ban có thể tranh luận về việc có nên thừa nhận lạm phát gần đây đã hạ nhiệt hay chỉ đơn giản nói rằng con số này vẫn còn dai dẳng.

Sau sự sụp đổ của 3 ngân hàng Hoa Kỳ, FOMC đã đưa ra một tuyên bố về niềm tin ngành ngân hàng, mô tả lĩnh vực này vẫn lành mạnh và kiên cường. Các nhà kinh tế của Deutsche Bank AG cho biết, khi những căng thẳng đã giảm bớt, Uỷ ban có thể tranh luận về việc loại bỏ tuyên bố đó vì không còn cần thiết nữa.

Bất đồng quan điểm

Chủ tịch Powell đã duy trì được sự đồng thuận mạnh mẽ trong ủy ban, với lần bất đồng quan điểm cuối cùng xảy ra vào tháng 6 năm 2022. Nhiều khả năng ủy ban sẽ tiếp tục không có bất đồng quan điểm.

Họp báo

Trong cuộc họp báo, chủ tịch Powell sẽ được hỏi liệu biểu đồ dot plot của FOMC tháng 6 kêu gọi 2 lần thắt chặt có còn nguyên vẹn hay không, trước tin tức lạm phát tốt hơn mong đợi vào tháng 6.

Chủ tịch Powell cũng sẽ được hỏi về việc ông đánh giá như thế nào về báo cáo CPI mới nhất đã giảm xuống 3% YoY. Nếu ông đang nghiêng về một đợt tăng lãi suất khác, ông sẽ muốn hạ thấp tầm quan trọng của chỉ một báo cáo khả quan. Fed quan tâm chính tới chỉ số PCE thay vì CPI.

Trong khi ông dự báo hạ cánh mềm vẫn khả thi dù cánh cửa tương đối hẹp, các quan chức Fed lại dự báo suy thoái tại Hoa Kỳ, theo biên bản cuộc họp gần đây của FOMC. Với những dấu hiệu về sức mạnh của nền kinh tế, ông có thể sẽ bị vấn đáp nhiều về việc liệu các quan chức còn dự báo suy thoái hay không.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ