Fed nói lạm phát đang hạ nhiệt, người dân Mỹ nói giá cả vẫn quá cao

Fed nói lạm phát đang hạ nhiệt, người dân Mỹ nói giá cả vẫn quá cao

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:54 25/09/2023

Lạm phát Mỹ đã hạ nhiệt từ một năm trước, nhưng điều đó chưa đủ để xoa dịu được lo ngại của người dân nước này.

Kết quả là, ngày càng có sự mất kết nối giữa các nhà hoạch định chính sách, những người cho rằng các chỉ số lạm phát đang hạ nhiệt là một dấu hiệu của sự tiến bộ và những người dân đang vật lộn để kiếm sống. Ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang không còn thắt chặt mạnh mẽ như trước, chi phí thực phẩm, xăng dầu, bảo hiểm ô tô và các nhu yếu phẩm khác vẫn cao sau hai năm tăng liên tục. Tỷ lệ lạm phát lõi ở mức 4.3%.

Tất cả đều chỉ ra một vấn đề cấp bách đối với Tổng thống Joe Biden khi ông cố gắng thuyết phục cử tri về thành tích kinh tế của mình cho nỗ lực tái tranh cử năm 2024: Những báo cáo và đánh giá về nền kinh tế không khớp với những gì người tiêu dùng đang trải qua trong cuộc sống hàng ngày.

Tim Malloy, người thăm dò ý kiến ​​của Đại học Quinnipiac, cho biết: “Những gì họ thấy là sữa vẫn có giá cao như trước, xăng vẫn quá đắt”.

Theo Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody's Analytics, chi phí mua hàng hóa và dịch vụ tương tự so với hai năm trước sẽ tăng thêm 734 USD/tháng đối với các hộ gia đình có thu nhập trung bình.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang vào tuần trước rằng mặc dù các hộ gia đình nhìn chung đang ở tình trạng tốt nhờ thị trường lao động nóng và lương tăng, các cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng không hài lòng với nền kinh tế.

Các nhà kinh tế và Fed có xu hướng tập trung vào cái gọi là thước đo lạm phát lõi, loại trừ các mặt hàng dễ biến động như năng lượng và thực phẩm, và họ cho rằng thước đo này giúp hiểu rõ hơn về giá cả cơ bản.

Nhưng chính sự tăng giá xăng gần đây - động lực chính của báo cáo chỉ số giá tiêu dùng mới nhất - đang gây áp lực lên Angie Hines, một đại diện bán hàng nha khoa 45 tuổi, đến từ Monroeville. Với giá xăng thông thường trong khu vực ở mức 3.92 USD/gallon vào thứ Sáu - cao hơn mức trung bình ở Mỹ là 3.86 USD.

Về lối sống, cô ấy mua sắm nhiều hơn ở các cửa hàng giảm giá và ít đi ăn ngoài hơn.

Nhưng nhìn chung, cô ấy thất vọng vì chi phí hàng ngày của mình đang tăng lên, các khoản đầu tư dài hạn thì không, và cô ấy vẫn phải đối mặt với gánh nặng thuế như mọi khi.

“Hy sinh”

Rae Johnson, 38 tuổi, một bà mẹ đơn thân đến từ Milwaukee, đã buộc phải thực hiện một số thay đổi để bù đắp giá thực phẩm cao hơn cũng như các tiện ích về điện và khí đốt tự nhiên. Cả hai yếu tố này đều không được đưa vào phép đo CPI lõi, nhưng chi phí của cả hai mặt hàng trên đều tăng trong tháng 8.

Johnson nói: “Tôi thấy mình phải hy sinh”. “Thực phẩm và tiện ích là thứ khó khăn nhất hiện nay”.

Người viết nội dung tiếp thị không còn đủ khả năng thanh toán hóa đơn điện và gas cùng lúc và phải trả một nửa vào đầu tháng và một nửa vào cuối tháng. Đặc biệt, khi chi phí năng lượng tăng cao, một phần do giá xăng tăng 10.6% hàng tháng - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2022. Họ dự định đợi cho đến khi thời tiết trở nên rất lạnh trước khi bật máy sưởi trong nhà.

'People Hate Inflation': Americans Annoyed as Fed Flags Progress

Johnson cũng đang tận dụng hợp đồng hàng tháng do một người bán thịt địa phương đưa ra để mua đủ loại sườn lợn, xúc xích Ý, thịt gà và thịt nạc xay với giá 20.23 USD. Và họ đã tìm ra nhiều cách để kiếm thêm tiền.

Các doanh nghiệp nhỏ cũng đang bị siết chặt. Brad Payne, 50 tuổi, cho biết ông đang trả thêm ít nhất 25% để mua nguyên liệu cho xe bán đồ ăn mà ông đậu bên ngoài các quán rượu và nhà máy bia ở ngoại ô Atlanta. Brad chỉ thu được 450 USD vào một tối thứ Năm gần đây, chưa bằng một nửa số tiền 1,200 USD thông thường kiếm được.

Thắt chặt chi tiêu

Trong khi kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng vẫn ổn định và thị trường việc làm phục hồi, người Mỹ ngày càng bi quan hơn về nền kinh tế.

Tỷ lệ tán thành của Biden đã giảm từ 57% xuống 42% vào đầu nhiệm kỳ nhờ những cử tri không hài lòng với mức lạm phát và cách xử lý nền kinh tế của ông.

Jared Bernstein, chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Hoa Kỳ, cho biết sức mua của người tiêu dùng đã tăng lên phần lớn, với tốc độ tăng của lạm phát chậm hơn so với mức lương thấp và trung bình của người lao động. Ông cho rằng đó là bằng chứng cho thấy “Bidenomics” đang có hiệu quả.

Tuy nhiên, thu nhập hộ gia đình đã giảm ở 17 bang trên toàn quốc vào năm ngoái, bao gồm cả các bang xung đột Michigan và Pennsylvania, theo dữ liệu của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ công bố vào tháng 9. Chỉ có 5 tiểu bang – bao gồm Florida, Alabama và Utah – ghi nhận mức thu nhập trung bình được cải thiện.

Sau xăng, bảo hiểm ô tô chứng kiến ​​một trong những đợt tăng giá lớn nhất trong tháng 8. Bảo hiểm xe máy tăng 19.1%, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng 12/1976.

Adina Diaz, một chủ doanh nghiệp nhỏ 37 tuổi, cho biết cô thấy phí bảo hiểm ô tô của mình tăng gần 70% kể từ khi trở về thành phố quê hương Tucson, Arizona, từ California vào mùa hè năm ngoái. Điều đó, cùng với giá xăng tăng cao, đã khiến cô hạn chế lái xe đi du lịch. Cô nói rằng cô sẽ không ra ngoài trừ khi có kế hoạch chắc chắn hoặc vì công việc.

'People Hate Inflation': Americans Annoyed as Fed Flags Progress

Đặc biệt, trong vài tháng qua, Diaz đã chi nhiều hơn cho điện, gas và thực phẩm. Cô cho biết xăng ở Tucson có giá khoảng 2.89 USD/ gallon trước đại dịch, và bây giờ đã tăng lên 4 USD.

Khả năng chi trả nhà ở là một yếu tố gây căng thẳng lớn đối với Nicole Moore, một nhà trị liệu gia đình 37 tuổi. Cô đã bán căn nhà ở Tucson vào năm ngoái vì không đủ khả năng chi trả hóa đơn tiền điện lên tới 700 USD/tháng.

Cô cho biết, khi cô đi mua một căn nhà khác, những ngôi nhà từng có giá 150,000 USD nay được rao bán với giá lên tới 400,000 USD.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ