Fed New York: Kỳ vọng lạm phát đang hạ nhiệt trên diện rộng

Fed New York: Kỳ vọng lạm phát đang hạ nhiệt trên diện rộng

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:08 15/08/2023

Theo khảo sát của Fed New York, người tiêu dùng dự báo lạm phát sẽ suy yếu hơn trong vài năm tới, đồng thời bày tỏ quan điểm riêng về tình hình tài chính cá nhân.

Trong cuộc khảo sát mới nhất về kỳ vọng của người tiêu dùng, Fed New York đã công bố kỳ vọng lạm phát 1 năm giảm từ 3.8% xuống 3.5%, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021. Kỳ vọng lạm phát 3 và 5 năm đều giảm từ 3% xuống 2.9%.

Lạm phát trong tương lai dự kiến sẽ giảm xuống trong bối cảnh một số mặt hàng chủ chốt bắt đầu giảm. Người dân kỳ vọng lạm phát sẽ thấp hơn đối với các mặt hàng xăng, thực phẩm, chi phí y tế, học phí và tiền thuê nhà, với việc tiền thuê nhà giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2021. Trong khi đó, lạm phát giá nhà tháng 7 được kỳ vọng giảm từ 2.9% xuống 2.8%.

Fed New York đã công bố báo cáo của mình trong bối cảnh các lạm phát cơ bản đang hạ nhiệt. Điều này đặt ra câu hỏi liệu Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ có cần tăng lãi suất một lần nữa hay không sau khi nâng phạm vi lãi suất thêm 25bp lên mức 5.25-5.50% tại cuộc họp FOMC tháng trước.

Kỳ vọng lạm phát hạ nhiệt là tín hiệu tích cực đối với triển vọng về áp lực giá cả, vì các nhà hoạch định chính sách coi rằng kỳ vọng lạm phát cao có thể ăn sâu vào nền kinh tế, khiến vấn đề khó giải quyết hơn.

Cuộc khảo sát cũng nhận thấy nhiều tín hiệu tích cực về kỳ vọng đối với quản lý tài chính cá nhân và thị trường việc làm. Fed New York cho biết trong báo cáo, người dân Mỹ đánh giá tích cực về tình hình tài chính cá nhân của họ so với một năm trước. Những người kỳ vọng tình hình tài chính của họ sẽ ổn hơn vào năm sau đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2021.

Báo cáo tháng 7 cũng cho thấy kỳ vọng về triển vọng thị trường việc làm được cải thiện so với tháng 6.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ