Fed giữ nguyên lãi suất, dự báo thêm 1 lần thắt chặt trong năm nay

Fed giữ nguyên lãi suất, dự báo thêm 1 lần thắt chặt trong năm nay

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:57 21/09/2023

“Chúng tôi cam kết đạt được và duy trì chính sách tiền tệ đủ hạn chế để đưa lạm phát về mục tiêu 2% theo thời gian,” chủ tịch Powell nói trong cuộc họp báo sau quyết định này.

Ông nhấn mạnh rằng Fed sẽ “tiến hành một cách cẩn thận” khi đánh giá dữ liệu sắp tới cũng như triển vọng và rủi ro đang gia tăng, lặp lại những nhận xét đưa ra tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole tháng trước.

“Chúng tôi nghĩ rằng mình đã tiến khá gần đến nơi cần đến,” ông nói.

Theo các dự báo mới, các quan chức Fed cũng nhận thấy có ít lần hạ lãi suất trong năm tới so với dự kiến vào tháng 6, phản ánh sức mạnh của nền kinh tế và thị trường lao động.

Giờ đây, họ kỳ vọng lãi suất quỹ liên bang sẽ giảm xuống 5.1% vào cuối năm 2024, tăng từ mức 4.6% trong dự báo tháng 6. Sau đó, lãi suất sẽ giảm xuống 3.9% vào cuối năm 2025 và 2.9% vào cuối năm 2026.

Trái phiếu bị bán tháo sau quyết định này, với lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2, 5 và 10 năm đều tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. USD cũng đảo chiều tăng, còn S&P 500 giảm.

Sau chu kỳ thắt chặt nhanh chóng trong lịch sử, đưa lãi suất quỹ liên bang từ gần 0 vào tháng 3/2022 lên hơn 5% vào tháng 5 năm nay, ngân hàng trung ương đã chuyển sang thắt chặt chậm hơn.

Chiến lược mới dựa vào dữ liệu đến xác định mức lãi suất cao nhất khi lạm phát giảm tốc về mục tiêu 2%. Chỉ số lạm phát chính của Fed, PCE lõi, đã tăng 4.2% trong 12 tháng tính đến tháng 7.

Các quan chức cũng tiếp tục dự báo lạm phát sẽ giảm xuống dưới 3% trong năm tới và quay trở lại mức 2% vào năm 2026. Họ dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại vào năm 2024 xuống còn 1.5% sau khi điều chỉnh tăng dự báo 2023 lên 2.1%.

Dự báo lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn một phần phản ánh quan điểm lạc quan hơn về thất nghiệp. Các nhà hoạch định chính sách hiện dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức 4.1% vào năm 2024, so với mức 4.5% trong dự báo tháng 6.

Chủ tịch Powell cho biết việc “hạ cánh mềm” không phải là kịch bản cơ sở của Fed đối với nền kinh tế Mỹ, nhưng đó là mục tiêu chính khi Fed tìm cách kiềm chế lạm phát.

Nền kinh tế kiên cường

Dữ liệu được công bố kể từ cuộc họp cuối cùng của Fed vào cuối tháng 7 nhìn chung cho thấy thị trường lao động và chi tiêu tiêu dùng vẫn ổn định bất chấp lãi suất tăng, trong khi lạm phát cơ bản tiếp tục hạ nhiệt.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trở ngại mà các nhà hoạch định chính sách phải xem xét. Giá dầu đã tăng khoảng 30% kể từ tháng 6, trong khi việc nối lại thanh toán khoản vay sinh viên vào tháng tới sẽ khiến người tiêu dùng mất nhiều thu nhập tùy ý hơn.

Khả năng chính phủ đóng cửa vào cuối tháng này cũng ảnh hưởng đến triển vọng và đe dọa tước đi dữ liệu quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách về việc làm và giá cả trước thềm cuộc họp tiếp theo của Fed từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 31 tháng 11.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ