Fed đang thua trong cuộc chiến chống lạm phát?

Fed đang thua trong cuộc chiến chống lạm phát?

00:34 04/08/2023

Lạm phát có thể giảm trong một thời gian nhưng sau đó sẽ tăng trở lại.

Lạm phát có thể giảm trong một thời gian nhưng sau đó sẽ tăng trở lại.
Lạm phát có thể giảm trong một thời gian nhưng sau đó sẽ tăng trở lại.

Áp lực chính trị đối với Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và chương trình nghị sự kinh tế của Tổng thống Joe Biden đã giáng một đòn mạnh, lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed, lãi suất cao và mức sống ngày càng giảm.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do COVID gây ra có thể được đổ lỗi cho khoảng một nửa nguyên nhân lạm phát gia tăng bắt đầu vào đầu năm 2021. Phần lớn phần còn lại có thể là do khoản chi tiêu kích thích và viện trợ khẩn cấp trị giá 4.6 nghìn tỷ đô la do COVID - đặc biệt là Kế hoạch giải cứu nền kinh tế trị giá 1.9 nghìn tỷ đô la của Biden và Fed in quá nhiều tiền để mua phần lớn nợ liên bang tăng cao.

Vào năm 2021, Biden đã trì hoãn việc tái bổ nhiệm Chủ tịch Fed Jerome Powell khi nhiệm kỳ của ông sắp kết thúc. Powell đáp lại bằng cách nói rằng lạm phát gia tăng ở Hoa Kỳ chỉ là nhất thời và nhiều lần bày tỏ sự hoài nghi về mối liên hệ giữa việc mở rộng cung tiền và lạm phát.

Đây có phải là những sai lầm bi thảm của phán đoán hay chỉ là thủ đoạn chính trị? Trong mọi trường hợp, Fed đã phản ứng chậm với giá cả tăng cao và lạm phát đạt đỉnh 8.9% vào tháng 6 năm 2022. Cuối cùng, Fed đã tăng lãi suất từ ​​gần bằng 0 lên chỉ trên 5%. Điều quan trọng là nó bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối kế toán và cung tiền - nhưng quá chậm.

Từ quý 4 năm 2019 đến quý 1 năm 2023, GDP thực tế đã phục hồi và tăng 5.6%. Cung tiền, được đo bằng tiền trong lưu thông, tài khoản tiền của hộ gia đình và doanh nghiệp và tiền gửi trên thị trường tiền tệ, vẫn tăng 38.7% - chênh lệch 33%. Với kịch bản đó, thật may mắn là giá chỉ tăng 17% trong khoảng thời gian đó.

Sau cuộc họp vào cuối tuần này, Fed có thể sẽ tăng lãi suất cho vay qua đêm chuẩn đối với các ngân hàng thêm ít nhất một phần tư điểm nữa. Kể từ những ngày tồi tệ nhất của đợt lạm phát gần đây, các nhà máy của Trung Quốc đã mở cửa trở lại, các cảng ở Bờ Tây đã giải quyết được các vấn đề về lao động và giá cước vận tải biển đã giảm bớt. Sự thay đổi nhu cầu từ hàng hóa sang dịch vụ và nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung ứng từ Trung Quốc cũng đang giúp giảm chi phí các mặt hàng gia dụng thông thường nhập khẩu từ châu Á.

Fed có thể nhận được thêm trợ giúp khi giá thuê nhà giảm ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng - cấu phần lớn nhất của CPI. Vào tháng 6, lạm phát CPI toàn phần đã giảm xuống 3.0%, nhưng Fed nên thận trọng để không trở nên tự mãn.

Đại lạm phát mà cựu Chủ tịch Fed Paul Volcker đã tiêu diệt vào đầu những năm 1980 đã diễn ra trong một thập kỷ rưỡi. Lạm phát đạt đỉnh vào năm 1966, 1970 và 1974 với tỷ lệ lần lượt là 3.8%, 6.4% và 12.1%. Mỗi lần, ngân hàng trung ương tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát nhưng sau đó rút lại để ngăn chặn sự suy yếu của nền kinh tế. Mỗi lần, lạm phát giảm chỉ để quay trở lại và đạt mức cao mới. Cuối cùng, lạm phát đã tăng lên 14.6% vào đầu năm 1980.

Bây giờ các nền kinh tế Mỹ và châu u đang chậm lại. Việc hạn chế tăng lãi suất có thể giải cứu nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi một cuộc suy thoái có thể xảy ra, nhưng nó cũng có thể phá vỡ quỹ đạo đi xuống của lạm phát và khuyến khích nó bùng phát trở lại sau đó.

Những người ủng hộ các chính sách nới lỏng tiền tệ, hiện đang ở trong ủy ban hoạch định chính sách của Fed. Khi Fed do dự về lãi suất để tìm kiếm một cú “hạ cánh mềm” - giống như chính sách nhu nhược của Fed trong những năm 1960 và 1970 - Chủ tịch Fed Chicago, Austan Goolsbee, một người được Biden bổ nhiệm, nói rằng “Chế giễu giảm phát hoàn hảo là một sai lầm do ông tin rằng việc chính phủ in tiền bằng cách nào đó sẽ đẩy giá lên theo cách bỏ qua các lực cung và cầu thông thường.”

Việc Fed tăng cung tiền lên 39% khiến cho mối tương quan chặt chẽ của lạm phát không còn là điều bí ẩn. Đạo luật Cơ sở hạ tầng, CHIPS và Khoa học và Giảm lạm phát của Biden sẽ làm tăng thâm hụt liên bang lên 1.5 nghìn tỷ đô la trong năm nay và tiếp theo từ 984 tỷ đô la vào năm 2019, đồng thời thúc đẩy tổng cầu.

Việc chuyển đổi sang xe điện sẽ làm tăng giá xe mới một cách đáng kể, việc xây dựng nhà mới chậm lại trong thời kỳ COVID và lãi suất tăng sẽ khiến thị trường nhà ở trở nên chặt chẽ hơn vào năm 2024, đồng thời nhiệt độ tăng và hạn hán sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá lương thực.

Hoặc là Fed duy trì lãi suất cao và có nguy cơ xảy ra suy thoái kiểu Volckeresque, hoặc lạm phát có thể giảm trong một thời gian nhưng sau đó lại tăng vọt. Điều này không tốt cho những người lao động bình thường. Trong tám trong số chín quý đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống Biden, tiền lương tăng ít hơn lạm phát. Tiền lương thực tế giảm sẽ là một vấn đề lớn trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024.

Đối với các nhà đầu tư cổ phiếu, triển vọng sẽ tốt hơn. Các tập đoàn lớn đang thích nghi với môi trường lạm phát vừa phải và ổn định tỷ suất lợi nhuận của họ. Khi chúng ta thoát khỏi bất kỳ sự chậm lại nào ở phía trước, triển vọng chung cho cổ phiếu sẽ tích cực. Thời gian luôn khó khăn; mở rộng nắm giữ cổ phiếu một chút mỗi tháng vẫn là một chiến lược đầu tư dài hạn tốt.

Market Watch

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ