Fed đang ở trong giai đoạn đầu của chiến dịch giúp thị trường sẵn sàng với cắt giảm QE

Fed đang ở trong giai đoạn đầu của chiến dịch giúp thị trường sẵn sàng với cắt giảm QE

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:00 08/06/2021

Cục Dự trữ Liên bang đang trong giai đoạn đầu của chiến dịch giúp thị trường sẵn sàng với kế hoạch cắt giảm bớt chương trình mua tài sản 120 tỷ USD một tháng của họ.

Fed đang ở trong giai đoạn đầu của chiến dịch giúp thị trường sẵn sàng với cắt giảm QE
Fed đang ở trong giai đoạn đầu của chiến dịch giúp thị trường sẵn sàng với cắt giảm QE

Nhận xét của các quan chức Fed trong vài tuần qua cho thấy vấn đề cắt giảm có vẻ sẽ được thảo luận ngay sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang vào tuần tới và Fed có thể bắt đầu cắt giảm tài sản vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Ít nhất 5 quan chức Fed đã bình luận công khai về khả năng xảy ra các cuộc thảo luận đó trong những tuần gần đây, bao gồm Patrick Harker, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia, Robert Kaplan của Dallas, Phó Chủ tịch Fed phụ trách giám sát ngân hàng Randal Quarles và Chủ tịch Fed Cleveland. Loretta Mester, người có bình luận với CNBC được đưa ra sau báo cáo việc làm hàng tháng hôm thứ Sáu.

"Khi nền kinh tế tiếp tục cải thiện và chúng tôi thấy điều đó trong dữ liệu cũng như tiến gần hơn đến mục tiêu của mình ... chúng tôi sẽ thảo luận về lập trường chính sách nói chung, bao gồm các chương trình mua tài sản và cả lãi suất", Mester nói hôm thứ Sáu.

Trong khi cuộc thảo luận về “taper” có thể diễn ra, một thông báo về quyết định thực sự cắt giảm QE sẽ được đưa ra sau vài tháng, có lẽ vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu. Thông báo đó sau đó sẽ tiếp tục cắt giảm chương trình mua tài sản nhiều hơn nữa, có thể là vào cuối năm hoặc đầu năm sau. Vì Fed sẽ giảm lượng mua của mình, tức là giảm số lượng họ mua mỗi tháng, trong khoảng thời gian đó họ sẽ vẫn mua hàng tỷ đô la tài sản vào năm 2022, mặc dù với tốc độ ngày càng chậm hơn.

Tất cả những điều trên phụ thuộc vào cách nền kinh tế phục hồi sau đại dịch. Tốc độ tăng việc làm mới gần đây, trung bình 541,000 biên chế trong 3 tháng qua và tỷ lệ thất nghiệp giảm gần đây có vẻ ít nhiều phù hợp với kỳ vọng của Fed. Hầu hết các quan chức Fed tiếp tục tin rằng sự gia tăng lạm phát gần đây sẽ chỉ là tạm thời, vì vậy ngay cả những mức tăng lớn hàng tháng cũng khó có thể đẩy nhanh kế hoạch, ít nhất là trong hiện tại.

Cần tránh sự hoảng loạn của thị trường

Mặc dù quyết định cắt giảm dựa trên dữ liệu kinh tế, nhưng cuối cùng nó sẽ được các quan chức Fed chuyển đổi sang một thời điểm cụ thể, như Fed đã làm trong quá khứ.

Đằng sau “tảng băng” giảm tốc độ mua tài sản là một nỗ lực có chủ ý để tránh “taper tantrum” xảy ra một lần nữa, sự gia tăng đột biến của lợi suất trái phiếu vào năm 2013 xảy ra sau khi Chủ tịch Fed Ben Bernanke ám chỉ chương trình mua tài sản có thể sẽ kết thúc.

Một quan điểm từ nội bộ Fed là “taper tantrum” xảy ra vì họ đã không thể giúp thị trường phân biệt rõ ràng giữa thời điểm tăng lãi suất và giảm tốc độ mua tài sản. Lần này, Fed đang tạo ra một lộ trình dài để cắt giảm QE, làm rõ rằng việc tăng lãi suất chỉ đến sau quá trình này. Họ cũng đã đặt ra một tiêu chuẩn khác về nền kinh tế trước khi tăng lãi suất so với tiêu chuẩn để cắt giảm chương trình mua tài sản.

Cuối tháng trước, Quarles đã làm rõ sự tách biệt đó, ông nói: “Việc FOMC bắt đầu thảo luận về kế hoạch điều chỉnh tốc độ mua tài sản tại các cuộc họp sắp tới sẽ trở nên quan trọng đối với chúng tôi.” Tuy nhiên, ông nói thêm, "ngược lại, thời điểm để thảo luận về thay đổi lãi suất điều hành vẫn còn rất lâu trong tương lai."

Hiện tại, thị trường lợi suất dường như đang cho phép Fed thực hiện các kế hoạch này theo một dòng thời gian dần dần. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã được giữ ở mức 1.60% trong gần 4 tháng và lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm dao động quanh mức 15 điểm cơ bản (0.15%). Các hợp đồng tương lai Fed funds cho thấy sẽ không có đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản nào từ Fed cho đến đầu năm 2023.

Các quan chức Fed đã dự kiến sẽ có biến động xung quanh bất kỳ thông báo nào giảm mua tài sản nào. Và kết quả rõ ràng là lợi suất có thể tăng lên. Có thể các thị trường sẽ trở nên quyết liệt hơn trong việc định giá trong các đợt tăng lãi suất. Thước đo thành công cho những nỗ lực hiện tại của Fed sẽ đến nếu các nhà hoạch định chính sách có thể tiến tới giảm dần chương trình mua tài sản nhưng không ảnh hưởng nhiều đến kỳ vọng tăng lãi suất.

Rủi ro chính hiện nay là Fed, khi cố gắng tránh “taper tantrum”, duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng quá lâu, cho phép lạm phát trở thành một vấn đề vĩnh viễn, thay vì tạm thời.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ