Fed có thể đã đi đến “hồi kết” của chu kỳ thắt chặt

Fed có thể đã đi đến “hồi kết” của chu kỳ thắt chặt

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

14:17 02/11/2023

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đưa ra tín hiệu cho thấy Fed có thể đã đi đến cuối chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ sau khi trì hoãn việc tăng lãi suất trong cuộc họp FOMC thứ hai liên tiếp vào hôm qua.

“Câu hỏi chúng tôi đặt ra là: Chúng ta có nên tăng lãi suất lên không?” Powell nói với các phóng viên trong cuộc họp báo sau quyết định này. “Tôi nghĩ rằng việc tạm ngừng tăng lãi suất sẽ giúp chúng ta nhận ra là có cần phải tăng lãi suất thêm không và thêm bao nhiêu nữa.”

Cuộc họp FOMC đã công bố giữ nguyên lãi suất liên bang trong khoảng từ 5.25% đến 5.5%. Các quan chức đã đưa ra tín hiệu trong một tuyên bố sau cuộc họp rằng lợi suất trái phiếu Kho bạc dài hạn gia tăng gần đây làm giảm động lực tăng lãi suất trở lại, mặc dù họ vẫn để ngỏ khả năng cho một đợt tăng khác.


Chính sách ôn hòa của Powell đã khiến thị trường phấn chấn hơn, với chỉ số S&P 500 đóng cửa cao hơn 1% trong ngày. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên giảm xuống dưới 4.75% sau hai tuần do kế hoạch của Bộ Tài chính nhằm làm chậm tốc độ tăng doanh số bán nợ dài hạn.

Các hợp đồng tương lai đang định giá khoảng 0.25% khả năng xảy ra một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 1, so với khoảng 40% vào ngày hôm trước.

Bill Dudley, cộng tác viên của Bloomberg Opinion và Cựu Chủ tịch Fed New York, cho biết: “Về cơ bản, chúng tôi không nghĩ sẽ phải có thêm nhiều động thái nữa”. Powell “cảm thấy rất tự tin rằng Fed đã làm kiểm soát lạm phát khá tốt”.

Với lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed và tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất trong gần hai năm, Powell và các đồng nghiệp vẫn nên cân nhắc việc tăng lãi suất nếu cần thiết.

Chủ tịch Fed nói với các phóng viên rằng các quyết định sẽ được đưa ra vào “từng cuộc họp” và lưu ý rằng Fed sẽ cân nahwcs rất nhiều dữ liệu, bao gồm hai báo cáo việc làm và hai báo cáo lạm phát - cũng như nhiều dữ liệu hơn về điều kiện tài chính và rủi ro địa chính trị - trước tháng 12. Ông cho biết các quan chức đạo Fed đang theo dõi cuộc chiến Israel-Hamas để đánh giá những tác động kinh tế.

Rubeela Farooqi, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại High Frequency Economics cho biết: “Fed vẫn chưa thể chiến thắng hoàn toàn lạm phát. Điều đó đồng nghĩa với việc các quan chức sẽ vẫn cân nhắc phương án thắt chặt hơn nữa.”

Biểu đồ điểm

Tuy nhiên, hôm thứ Tư, Powell vẫn chưa nhắc tới “biểu đồ điểm” của các dự báo lãi suất hàng quý được cập nhật lần cuối sau cuộc họp FOMC tháng 9, ông cho rằng nó chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của các quan chức tại một thời điểm cụ thể.

Ông nói: “Đó không phải là một kế hoạch mà bất kỳ ai cũng đồng ý hoặc chúng tôi sẽ thực hiện. “Tôi nghĩ hiệu quả của biểu đồ điểm có thể giảm giữa 2 cuộc họp FOMC cách nhau 3 tháng.”

Powell nhấn mạnh rằng Fed đang rất “thận trọng”, báo hiệu khả năng xảy ra bất kỳ thay đổi chính sách trong thời gian ngắn là rất thấp. Ông cũng cho biết rủi ro đối với triển vọng đã trở nên hai chiều hơn khi chiến dịch thắt chặt gần kết thúc.

Chủ tịch gạt bỏ mối lo ngại về kỳ vọng lạm phát gia tăng được phản ánh trong một cuộc khảo sát gần đây của Đại học Michigan - một cuộc khảo sát mà ông đã trích dẫn trước đó vào tháng 6 năm 2022 như một phần biện minh cho việc chuyển sang tăng lãi suất quá mức.

Derek Tang, nhà kinh tế tại LH Meyer, một công ty phân tích chính sách ở Washington, cho biết: “Họ nhìn thấy cơ hội để không suy thoái và hạ cánh nhẹ nhàng, và họ nghĩ đó là rủi ro mà họ sẵn sàng chấp nhận”. Rủi ro là “nếu không thành ra như vậy thì bạn lại bị tụt lại phía sau và không muốn bị tụt lại phía sau lần thứ hai”.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ