Fed có khả năng tăng lãi suất lên trên 5% vào năm tới

Fed có khả năng tăng lãi suất lên trên 5% vào năm tới

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:34 15/12/2022

Đúng như dự đoán, Fed đã tăng lãi suất cơ bản thêm 50 bp vào hôm nay và lãi suất hiện đang trong phạm vi 4.25% - 4.50%. Đồng thời, Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất tới hơn 5%, cao hơn so với dự kiến trước đây. Chưa có tín hiệu nào về việc tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất.

Fed chuẩn bị đẩy lãi suất mục tiêu lên trên 5% vào năm tới
Fed chuẩn bị đẩy lãi suất mục tiêu lên trên 5% vào năm tới

Quyết định hôm nay: 50 điểm cơ bản, giảm từ con số 75 của bốn lần trước

Tại cuộc họp hôm nay, Cục Dự trữ Liên bang đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 50 bp và phạm vi lãi suất hiện đang ở mức 4.25% - 4.50%. Với bước tăng nhỏ hơn một chút này, Fed kết thúc chuỗi bốn lần tăng 75 điểm cơ bản. Tổng cộng, lãi suất cơ bản đã tăng thêm 425 bp vào năm 2022 - một tốc độ thắt chặt vô cùng mạnh mẽ.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp hầu như không có thay đổi gì so với cuộc họp trước đó và do đó không có tin tức nào mới. Lãi suất được cho là vẫn sẽ cần phải tăng hơn nữa, giúp chính sách tiền tệ đủ thắt chặt để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Dự báo mới: Trên đường tới “Đỉnh Bernanke”

Fed cập nhật lãi suất dự kiến của những người tham gia cuộc họp bốn lần một năm. Bản cập nhật ngày hôm nay gợi ý về việc lãi suất chính sách thậm chí còn cao hơn so với lần công bố trước: Các quan chức Fed dự đoán lãi suất chính sách sẽ đạt đỉnh là 5.1% vào năm 2023 (Biểu đồ 1). Điểm giữa của phạm vi mục tiêu trong các dự đoán được làm tròn đến một chữ số thập phân, trong trường hợp này là 5.00%-5.25% (điểm giữa ở đây là 5.125%, làm tròn xuống 5.1%). Nếu Fed thực sự tăng lãi suất năm tới như các dự đoán đề xuất, thì nó sẽ đạt đến mức cao nhất của thời Bernanke: Từ tháng 6 năm 2006 đến tháng 8 năm 2007, lãi suất Fed là 5.25%.

Đối với các dự đoán kinh tế, những quan chức tham gia cuộc họp hiện tin rằng Fed sẽ khó thực hiện mục tiêu lạm phát 2% cho đến sau năm 2025. Trong ngắn hạn, triển vọng kinh tế đã mờ đi, với tốc độ tăng trưởng GDP (quý 4 so với quý 4 năm 2022) dự kiến là 0.5% vào năm 2023, giảm đáng kể so với mức 1.2% trong tháng 9. Tuy nhiên, các quan chức Fed dường như không mong đợi một cuộc suy thoái thực sự.

Họp báo của Chủ tịch Fed: Đừng vội ăn mừng…

Fed thừa nhận sự suy yếu của lạm phát trong hai tháng qua như một liều thuốc kích thích thị trường, như Chủ tịch Powell cũng đã nhấn mạnh trong cuộc họp báo hôm nay. Tuy nhiên, sự phấn khích của nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường với vấn đề này dường như đã đi quá xa đối với ông, đặc biệt là khi lợi suất trái phiếu dài hạn giảm đáng kể và giá cổ phiếu tăng đã chống lại những nỗ lực của Fed trong việc làm chậm lại nền kinh tế. Mặc dù lạm phát hàng hóa đã có tiến triển và giá thuê dự kiến sẽ giảm trong năm tới, nhưng lạm phát dịch vụ không bao gồm giá thuê nhà (chiếm 55% chỉ số giảm phát lõi) vẫn đang ở mức quá cao. Điều này cũng giải thích tại sao các đợt tăng lãi suất vẫn được tiếp tục.

Một lần nữa, Powell cảnh báo không nên ăn mừng quá sớm. Rốt cuộc, ông nói, thị trường lao động rõ ràng vẫn đang mất cân bằng. Nếu không có một sự giảm tốc mạnh mẽ, áp lực lạm phát lõi sẽ khó có thể giảm đi. Ngay cả sau khi kết thúc đợt tăng, lãi suất dự kiến sẽ duy trì ở mức ổn định trong một thời gian dài. Nhìn chung, công việc của Fed vẫn chưa hoàn thành; còn quá sớm cho “những tấm huy chương và những cái vỗ lưng”.

Chúng tôi kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục tăng hơn nữa

Tuy nhiên, những trở ngại cho các bước tăng lãi suất tiếp theo đang ngày càng hiện rõ. Thị trường cũng như các nhà hoạch định chính sách chắc chắn sẽ không từ bỏ ý nghĩ Fed giữ lãi suất cơ bản bằng hoặc cao hơn mức đã đạt được. Ví dụ, lạm phát hiện đã giảm xuống, trong khi một số lần tăng lãi suất trước đây vẫn chưa ảnh hưởng đến nền kinh tế. Cuộc tranh luận về khả năng Fed có thể đã “đi quá xa” vì thế có khả năng sẽ trở nên gay gắt hơn.

Tuy nhiên, với nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên vào thời điểm hiện tại, Powell khó mà từ bỏ việc thực hiện thêm một vài bước nữa - danh tiếng của một ngân hàng trung ương hiếm khi được công chúng tán thưởng. Chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản. Con số này thấp hơn một chút so với dự đoán của Fed. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng một cuộc suy thoái sẽ xảy ra vào năm 2023, trong khi Fed vẫn giả định mức tăng trưởng nhẹ.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ