fasfd

fasfd

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

15:05 10/12/2020

fasfdsafa

Biden và Yellen - Dày dạn kinh nghiệm in tiền

Biden từng giữ chức Phó Tổng thống từ năm 2009 - 2017. Trong 8 năm đó, quy mô nợ của Mỹ đã tăng từ 10.7 nghìn tỷ lên mức 20 nghìn tỷ USD, tương đương với mức tăng 85%.

Khi Reagan trở thành Tổng thống năm 1981, nợ của nước Mỹ chỉ ở dưới mức 930 tỷ USD. Lượng nợ tăng thêm dưới nhiệm kỳ ông Obama là tương đương với 3 đời Tổng thống trước đó là Reagan, Bush Sr, Clinton và Bush Jr.

Điều cần ghi nhớ đó là cuộc khủng hoảng tài chính đáng ra đã kết thúc vào năm 2009. Do vậy áp lực chi tiêu là không quá lớn khi ông Obama lên nắm quyền. Tuy vậy với quan điểm của đảng Dân chủ, bộ đôi này đã tiến hành chi tiêu vô tội vạ. Trong 3 năm cuối nhiệm kỳ 2014-2017, họ còn được trợ giúp bởi bà Yellen với cương vị chủ tịch Fed. Do đó đội ngũ này có nhiều kinh nghiệm để tiếp tục mở rộng in tiền.

Làn sóng mở rộng cung tiền của các NHTW

Chỉ tính 3 NHTW lớn là Fed, ECB và BoJ đã in tới 7.5 nghìn tỷ USD kể từ Tháng 3/2020 tới nay và mở rộng bảng cân đối của các cơ quan này thêm 50% từ mức 14.5 lên 22 nghìn tỷ USD vào tháng 11.

Morgan Stanley ước tính rằng tới năm 2021, các NHTW sẽ in ra tổng cộng 300 tỷ USD mỗi tháng. Đây vẫn được coi là mức thấp bởi nên nhớ rằng nhiều nơi trên thế giới hiện vẫn đang ở trong tình trạng phong tỏa với hơn 100 triệu người thất nghiệp và nhiều doanh nghiệp đóng cửa.

Các gói nới lỏng định lượng trong năm 2021 sẽ không chỉ dùng để hỗ trợ cho hệ thống ngân hàng mà còn tác động tới các cá nhân và doanh nghiệp trong nền kinh tế. Do đó, quy mô tăng trưởng cung tiền được dự báo sẽ còn vượt xa năm 2020 vừa qua, qua đó gây áp lực lớn lên hệ thống tài chính cũng như đà suy yếu của đồng USD.

Vấn đề lớn nhất đối với việc tiếp tục phát hành TPCP của Mỹ đó là những người mua truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Nga...giờ đây không còn hứng thú đối với những giấy tờ có giá được định giá bởi đồng USD đang suy yếu.

Do đó, Fed có thể sẽ là cứu cánh cuối cùng cho nước Mỹ và cũng là lý do tại sao cựu Chủ tịch Fed Yellen được chọn vào vị trí Bộ trưởng Tài chính. Với kinh nghiệm của mình trong điều hành chính sách tiền tệ, bà Yellen có thể sẽ dễ dàng triển khai kế hoạch tiền tệ hóa các khoản nợ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Bảng dưới đây cho thấy khối lượng giao dịch của vàng 1 ngày lớn gấp 850 lần khối lượng khai thác và gấp 2 lần so với chỉ số S&P 500.

Quay trở lại với tỷ giá EUR/USD, tỷ giá này đang có điều kiện thuận lợi để tiếp tục đà tăng trong tương lai. Sau khi điều chỉnh giảm trong hơn 12 năm, đồng EUR hiện đã bứt phá lên so với đồng USD. Đồng EUR đã tăng giá 14% trong năm nay và nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo dài đà tăng trong năm 2021.

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao đồng EUR có thể mạnh lên với những vấn đề địa chính trị dai dẳng trong nội bộ EU cùng với quá trình mở rộng bảng cân đối của ECB.

Đồng tiền duy nhất đã sống sót trong suốt chiều dài lịch sử đương nhiên là vàng.

 

Xem thêm các chủ đề: #...

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ