Fabio Panetta: ECB sẵn sàng mở rộng hơn nữa chương trình mua tài sản khẩn cấp nếu cần thiết.

Fabio Panetta: ECB sẵn sàng mở rộng hơn nữa chương trình mua tài sản khẩn cấp nếu cần thiết.

20:55 14/12/2020

Ngân hàng Trung ương châu Âu sẵn sàng thúc đẩy chương trình mua trái phiếu khẩn cấp nếu cần, thành viên Ban điều hành Fabio Panetta cho biết, một ngày sau khi Đức tuyên bố phong toả nhằm đối phó với các ca nhiễm coronavirus đang gia tăng.

Năm 2021 rất có thể vẫn là một "năm đại dịch" với tính bất ổn cao, các doanh nghiệp và hộ gia đình vẫn là nhóm đối tượng dễ tổn thương, Panetta nói trong một hội nghị vào thứ Hai. Ông cũng cho biết chính sách tiền tệ và tài khóa cần phải được duy trì trong một thời gian dài, đồng thời kêu gọi các chính phủ tập trung vào đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng.

Tuần trước, ECB đã quyết định tăng quy mô chương trình PEPP, thêm 500 tỷ euro (608 tỷ USD) và kéo dài chương trình này thêm 9 tháng đến hết tháng 3 năm 2022, trong một nỗ lực nhằm hỗ trợ sự phục hồi của khu vực đồng euro.

Vào thời điểm đó, Chủ tịch Christine Lagarde lập luận rằng rủi ro đối với triển vọng kinh tế đã trở nên ít rõ rệt hơn - một đánh giá có lẽ không còn nhiều tính thời sự, sau khi Đức quyết định đóng cửa tất cả các cửa hàng không thiết yếu vào ngày Chủ nhật ít nhất tới ngày 10 tháng 1.

“PEPP có thể được mở rộng và kéo dài hơn nữa, nếu được đảm bảo bởi triển vọng lạm phát,” Panetta nói. “Và chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh tất cả các công cụ của mình nếu rủi ro suy thoái có nguy cơ trở thành hiện thực, bao gồm cả những rủi ro bắt nguồn từ động lực tỷ giá hối đoái.”

Nhìn xa hơn đại dịch, khu vực đồng euro cần phải mở rộng với tốc độ nhanh hơn vì các quốc gia thành viên sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng này với mức nợ công và nợ tư nhân cao hơn, vì vậy việc đạt được tốc độ tăng trưởng duy trì cao hơn lãi suất là rất quan trọng," ông nói thêm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ