EUR/USD có thể tiếp tục duy trì đà giảm trong tuần tới!

EUR/USD có thể tiếp tục duy trì đà giảm trong tuần tới!

22:04 15/11/2020

Tỷ giá EUR/USD đã giảm vào đầu tuần trước ngay cả khi hy vọng về một loại vắc-xin Covid-19 làm tăng triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu và thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển khỏi nơi trú ẩn an toàn như Đô la Mỹ sang các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu. 

Đến thứ Năm, sự lạc quan này đã bắt đầu suy yếu và điều đó khiến đà giảm của EUR/USD có thể được kéo dài trong tuần tới, đặc biệt khi ECB dường như vẫn chắc chắn sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng tới.

RỦI RO SUY YẾU CỦA ĐỒNG EURO

Triển vọng về một loại vắc-xin Covid-19 có thể ngăn chặn đại dịch và đem đến phục hồi kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy các nhà đầu tư rời khỏi tài sản trú ẩn an toàn như Đô la Mỹ đầu tuần trước và đổ tiền vào các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu “giá trị”, vốn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự suy thoái trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đồng Euro lại không được hưởng lợi và EUR/USD mất giá - trước sự ngạc nhiên của nhiều nhà phân tích.

Đến thứ Năm, có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự lạc quan về vắc-xin đã đi quá xa, làm tăng khả năng đảo ngược các động thái trước đó và thậm chí có khả năng rằng lợi nhuận từ các tài sản rủi ro chỉ đơn giản là do bù đắp ngắn hạn chứ không phải do đảo ngược xu hướng trước đó. Nếu vậy, EUR/USD - vẫn giao dịch ở khoảng giữa phạm vi 1.16-1.20 trong gần bốn tháng - có thể sẽ tiếp tục giảm thêm.

EUR/USD khung thời gian ngày từ 12/08 - 12/11. Nguồn: Refinitiv

ECB GIỮ VỮNG QUAN ĐIỂM DOVISH

Với cặp EUR/USD, sự kiện sắp tới quan trọng nhất là cuộc họp của Hội đồng Thống đốc thiết lập chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào ngày 10 tháng 12 tại Frankfurt, nơi mà việc nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa chắc chắn xảy ra.

Phát biểu vào tuần trước, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết điều quan trọng là chính sách tiền tệ đảm bảo các điều kiện tài chính thuận lợi cho toàn bộ nền kinh tế và ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục cung cấp các điều kiện tài chính cần thiết để bảo vệ nền kinh tế khỏi tác động của đại dịch. Bà nói thêm rằng sự phục hồi kinh tế sau đại dịch có thể rất khó khăn và ám chỉ sự gia tăng thời gian hỗ trợ tiền tệ cũng như quy mô của nó.

Cũng có một thông điệp tương tự từ Nhà kinh tế trưởng Oscar Arce của Ngân hàng Tây Ban Nha, người cho biết ECB phải đưa ra biện pháp kích thích tiền tệ bổ sung vào tháng 12 để ngăn chặn nguy cơ giảm phát của Eurozone. Ông nói: “Chúng ta phải hành động nhanh chóng và mạnh mẽ."

TUẦN TỚI: LẠM PHÁT VÀ NIỀM TIN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG EUROZONE

Quay sang số liệu kinh tế, chỉ có hai mục ghi chú trên lịch. Số liệu thống kê lạm phát cuối cùng của tháng 10 vào thứ Tư không có khả năng ảnh hưởng nhưng con số sơ bộ vào thứ Sáu về niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 11 có thể rất quan trọng. Sự đồng thuận giữa các nhà kinh tế là mức giảm xuống -17.4 so với -15.5 của tháng 10 và sự sụt giảm như vậy sẽ củng cố thêm cho kịch bản kích thích tiền tệ vào tháng tới - có thể thông qua cả Chương trình Mua Khẩn cấp hỗ trợ Đại dịch (PEPP) của ECB và Hoạt động tái cấp vốn dài hạn (TLTROs). Những điều này liên quan đến việc mua trái phiếu và cho vay chi phí thấp đối với các ngân hàng.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ