EUR/USD: Bao giờ mới quay trở lại đà tăng đây?

EUR/USD: Bao giờ mới quay trở lại đà tăng đây?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

00:00 06/08/2023

Cho đến nay, đây là một tin tốt đối với đồng đô la, tăng mạnh so với đồng bảng Anh và đồng yên, đồng thời tăng cao hơn so với AUD/NZD. Đồng đô la đã bị bán vượt mức trong triển vọng ngắn hạn, do đó, việc đóng vị thế và mua đầu cơ trước FOMC luôn có khả năng xảy ra.

Thời gian qua, dữ liệu kinh tế Mỹ liên tục suy yếu, đặc biệt là sản lượng công nghiệp giảm nhanh. Nhưng không đủ để ngăn chặn đà phục hồi của đồng bạc xanh. Những nhận xét có phần ôn hòa từ quan chức cấp cao của ECB, ông Klaas Knot đã khiến thị trường hoài nghi về việc ECB có tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 9 hay không? Điều đó đã gây áp lực giảm giá lên đồng EUR.

Tuy nhiên, triển vọng về một đợt tăng lãi suất cuối cùng từ Fed, đồng thời có khả năng thêm hai lần nữa từ ECB có thể hạn chế đà giảm. Vì vậy, chênh lệch lãi suất giữa chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ và Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ giữ cho EUR/USD dao động quanh mức hỗ trợ 1 tháng và sớm lấy lại đà tăng, hướng tới mốc 1.1500.

Đồng đô la phục hồi từ mức đáy thấp

Cho đến nay, đây là một tin tốt đối với đồng đô la, tăng mạnh so với đồng bảng Anh và đồng yên, đồng thời tăng cao hơn so với AUD/NZD. Nói cách khác, chỉ số đô la đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng, khi mức duy trì dưới 100.00 được chứng minh là chỉ tồn tại trong thời gian ngắn sau đó lại bật tăng trở lại.

Đà tăng có thể còn duy trì. Chỉ số kỳ vọng lạm phát và tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan được công bố vào chiều thứ Sáu và cả hai đều cao hơn dự đoán.

Kỳ vọng lạm phát 1 năm là 3.4% so với 3.1% dự kiến, điều này cho thấy lạm phát có thể vẫn ở mức cao, đòi hỏi chính sách tiền tệ thắt chặt phải được thực hiện lâu hơn.

Và sau đó vào thứ Ba, dữ liệu doanh số bán lẻ mới nhất cho thấy một “bức tranh hỗn tạp” khi số liệu tháng 6 thấp hơn, nhưng dữ liệu tháng 5 đã được điều chỉnh cao hơn, cho thấy chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ vẫn tương đối cao. Thật vậy, kiểm soát doanh số bán lẻ đã tăng 0.6% hàng tháng, bất chấp dự báo giảm 0.3%.

Những điều cần chú ý trong những ngày tới

Sắp tới, giấy phép xây dựng và khởi công nhà ở Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ được cấp vào lúc 13:30 BST. Các báo cáo trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, chỉ số Sản xuất Philly Fed và doanh số bán nhà hiện tại đều sẽ được công bố vào thứ Năm. Nhưng với những sự kiện lớn hơn nhiều sẽ diễn ra vào tuần tới, đừng mong đợi bất kỳ sự dao động mạnh mẽ nào đằng sau những con số này.

Từ khu vực đồng euro, không có quá nhiều yếu tố thúc đẩy cặp EUR/USD trong tuần này. Dữ liệu PMI của Thứ Hai có thể là báo cáo kinh tế vĩ mô lớn cuối cùng trước khi trọng tâm chuyển sang các cuộc họp của FOMC và ECB vào Thứ Tư và Thứ Năm. Trước các cuộc họp của ngân hàng trung ương này, chúng tôi cũng đã bước vào giai đoạn mất kết nối với các quan chức của ECB và FOMC.

Phân tích Kỹ thuật EUR/USD

Với việc mua quá nhiều EUR/USD trong ngắn hạn, đừng ngạc nhiên khi thấy một số điểm suy yếu xuất hiện ở đây xung quanh mức thoái lui Fibonacci 61.8% dài hạn so với xu hướng giảm 2021-2022, ở mức 1.1275.

Tuy nhiên, triển vọng EUR/USD dài hạn vẫn tích cực. Đột phá bùng nổ mà chúng ta đã thấy vào tuần trước cho thấy những người đầu cơ giá lên EUR/USD có thể vẫn sẽ duy trì giao dịch theo hành động giá trong một thời gian, đặc biệt là khi xu hướng dài hạn cũng là tăng - chỉ cần nhìn vào độ dốc của đường trung bình động 200 ngày.

Thật thú vị, có một hành động giá dựa trên Fibonacci đang hình thành, cụ thể là Mô hình cánh bướm (Harmonic Butterfly) - hãy xem chú thích trên biểu đồ. Với các điểm giá X, A, B và C đã được thiết lập, câu hỏi quan trọng là điểm “D” sẽ xảy ra ở đâu.

Điều này thường xảy ra khi giá chạm mức kháng cự và giảm xuống. Các mức mở rộng Fibonacci là chỉ báo của chúng tôi. Mức mở rộng 127.2% của chặng BC là 1.1220. Ở đây, chúng ta cũng đã thấy một số ngưỡng kháng cự, vì vậy có thể đã đạt đến điểm D và một đỉnh ngắn hạn đang hình thành.

Nhưng với sự di chuyển sắc nét hơn ở chân đường CD so với sóng AB, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu đoạn CD kéo dài hơn đoạn AB. Do đó, việc chuyển sang mức mở rộng Fibonacci 161.8% tại 1.1380 có thể xảy ra trước khi EUR/USD đạt đến đỉnh tạm thời hoặc dài hạn.

Về mặt hỗ trợ, mức cao của thứ Tư tuần trước khoảng 1.1140 hiện đóng vai trò rất quan trọng để duy trì xét về triển vọng ngắn hạn của EUR /USD. Nếu ngưỡng này bị phá vỡ, mức cao nhất trong tháng 4 tại 1.1095 sẽ là mức hỗ trợ tiếp theo hoặc chúng ta sẽ thấy sự quay trở lại vùng hỗ trợ quan trọng quanh ngưỡng 1.10.


EUR:USD


Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ