Euro đang phát đi các tín hiệu cho một cuộc trỗi dậy vào tháng Một

Euro đang phát đi các tín hiệu cho một cuộc trỗi dậy vào tháng Một

15:14 22/12/2021

Đây là một giai đoạn hết sức nhạy cảm trong năm để đưa ra các dự báo. Sự di chuyển ở các nhóm tài sản phụ thuộc lớn vào các quyết định mang tính thời điểm của nhà đầu tư trong ngày. Phần đông các nhà đầu tư tổ chức lựa chọn đứng ngoài cuộc sau một tuần cực kỳ biến động với nhiều cuộc họp của các Ngân hàng Trung ương. Mặc dù vậy, một số động thái vẫn rất đáng được lưu tâm. Ngay cả một sự phần kỳ khiêm tốn giữa tiền tệ và trái phiếu cũng tiềm tàng khả năng định hình xu hướng trong khoảng đầu năm sau, khi mà thanh khoản dồi dào trở lại.

Mọi thứ có thể thay đổi, vậy tại sao ECB lại không?
Mọi thứ có thể thay đổi, vậy tại sao ECB lại không?
  • Các quyết định chính sách mới nhất khẳng định rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ không đi theo con đường của Ngân hàng Anh và có thể sẽ sớm được Cục Dự trữ Liên bang thực hiện ngay trong quý sau: tăng lãi suất cao hơn. Trong khi hầu hết các nhà hoạch định chính sách đồng ý rằng nên rút lại các chương trình kích thích thời đại dịch ra khỏi hệ thống, nhưng khi nói đến chi phí đi vay, các quan điểm lại rất khác nhau.
  • ECB bất ngờ tìm thấy một đồng minh trong nỗ lực xoa dịu kỳ vọng của thị trường về một chính sách tiền tệ thắt chặt vào năm tới: Biến thể Omicron, và kiên quyết với quan điểm lạm phát lạm "nhất thời" – mặc dù khó có thể nói biến thể này sẽ giúp giảm lạm phát như thế nào. Điều này trái ngược hoàn toàn với nhận xét của chủ tịch FED Jerome Powell rằng áp lực giá cả thực sự có thể dai dẳng hơn. Tuy nhiên, các nhà giao dịch trên thị trường tiền tệ có vẻ đánh giá đây chỉ là một động thái câu giờ của Hội đồng Thống đốc (Governing Council).
  • Lợi suất cùng với đồng Euro phản ứng tăng trong lúc cuộc họp báo của Chủ tịch ECB Christine Lagarde diễn ra, nhưng cả hai đều giảm mạnh khi kết thúc tuần giao dịch. Và trong khi xu hướng e ngại rủi ro được dự đoán sẽ "tiếp quản" thị trường và đẩy trái phiếu khu vực đồng tiền chung lên cao hơn, tại sao đồng Euro lại tăng giá vào hôm thứ Hai? Giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade) có vẻ không phải là câu trả lời và chúng tôi không muốn đưa ra quan điểm rằng đồng tiền chung tăng giá bởi thị trường giao ngay cho rằng ECB đang nói dối. Tuy nhiên, điều này là có khả năng nếu nhìn vào các biểu đồ hợp đồng quyền chọn và đây có thể là yếu tố thu hút sự chú ý trong một vài tuần tới.
  • So sánh đương cong biến động của đồng Euro so với một tuần trước, nhu cầu thấp hơn đối với đồng Dollar là rõ ràng, mặc dù ở mức khiêm tốn. Điều này xảy ra trong bối cảnh sự phân hóa chính sách tiền tệ giữa Fed và ECB ngày càng sâu sắc. “Mua tin đồn, bán sự thật” là một khái niệm thường diễn ra trên thị trường tiền mặt, nhưng hiếm trên thị trường quyền chọn. Trong khi đó, chúng ta thấy một hiệu ứng nụ cười (volatility smile) với độ biến động ngụ ý giảm sâu ở giữa và các hợp đồng Call delta thấp được phân bổ nhiều hơn ở phía xa đường cong. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường đang nghĩ lại về việc đặt cược vào EUR sẽ tiếp tục giảm giá.
  • Liệu chúng ta nên xem những động thái này như dấu hiệu ban đầu của sự thay đổi tâm lý thị trường, hay chúng ta đang gán ghép một lời giải thích cho những thay đổi ngẫu nhiên của đường cong? Với rất nhiều tin tức thuận lợi đã được định giá cho đồng Dollar, có thể đồng Euro đang chuẩn bị cho vùng dậy của nó. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang thật sự đặt cược vào sự thay đổi trong giọng điệu của ECB trong thời gian tới.
  • Sau cùng, Hội đồng Thống đốc coi các dự báo lạm phát tăng cao liên quan mật thiết đến giá năng lượng - và do đó là tạm thời. Châu Âu đang phải chống chọi với tình trạng khan hiếm năng lượng khi thời tiết lạnh giá bắt đầu xuất hiện, thúc đẩy nhu cầu và đẩy giá tăng vọt vào thời điểm mà nguồn cung không thể theo kịp. Và Robert Holzmann nói rằng ECB sẵn sàng điều chỉnh chính sách tiền tệ nếu rủi ro lạm phát xảy ra. Mọi thứ có thể thay đổi, vậy tại sao ECB lại không?

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ