Ethereum 2.0: Mô hình Proof of Stake (PoS) có gì vượt trội?

Ethereum 2.0: Mô hình Proof of Stake (PoS) có gì vượt trội?

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

14:08 15/07/2022

Ethereum là đồng tiền điện tử lớn thứ hai dựa theo vốn hóa thị trường chỉ sau Bitcoin, và đang chạy trên giao thức Proof of Work.

Phương thức PoW cho phép kết nối mạng lưới Ethereum với nhau và xác thực các thuật toán giao dịch phức tạp, sau đó được thêm vào chuỗi Ethereum dưới dạng các khối.Các thợ đào cạnh tranh nhau giải quyết các thuật toán này để tạo ra một khối mới, nếu thành công thì sẽ nhận được các đồng Ethereum (ETH) mới. Để cạnh tranh được (giải thuật toán sớm nhất) thợ đào cần sử dụng hệ thống máy tính khủng. Tổ chức Ethereum Foundation cho rằng, để duy trì tính bảo mật và phi tập trung của mạng lưới Ethereum, lượng năng lượng tiêu thụ một năm sẽ tương đương một quốc gia có quy mô trung bình như Áo.

Ethereum 2.0: Switching to Proof-of-Stake (PoS)

Ethereum.Org

PoS hoạt động hướng tới cùng một mục tiêu như Proof of Work (PoW) - một mạng an toàn, phi tập trung - nhưng theo một quy trình khác. Thay vì để các thợ đào cạnh tranh để tạo ra các khối mới, validators (người xác thực) sẽ được thuật toán PoS chọn để giải các thuật toán. Validators sẽ staking lượng Ethereum (ETH) của chính họ và sẽ được chọn ngẫu nhiên để giải thuật toán. Những người này cần 32 ETH hoặc một phần số đó để được tham gia quy trình xác thực và nhận ETH đào mới. Validators có thể mất một số hoặc tất cả cổ phần của họ, nếu họ không xác thực được các giao dịch hoặc nếu có hành vi xấu làm hỏng chuỗi khối. Do tính chất ngẫu nhiên của việc lựa chọn xác thực, năng lượng duy trì PoS chỉ bằng một phần nhỏ của PoW.

Ethereum 2.0: Switching to Proof-of-Stake (PoS)

KHI NÀO PHIÊN BẢN NÂNG CẤP SẼ ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG?

Theo tổ chức Ethereum Foundation, việc chuyển sang PoS là một ''phần quan trọng trong chiến lược mở rộng quy mô Ethereum". Tuy nhiên, để chạy PoS một cách thuận lợi là một thách thức lớn về mặt kỹ thuật và không đơn giản như việc sử dụng PoW để đạt được sự đồng thuận trên toàn mạng lưới. Cho đến nay, bản nâng cấp của hợp đồng Beacon Chain đã đi vào hoạt động, quá trình chuyển đổi ước tính sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, trong khi chuỗi Shard (mở rộng giao dịch và dung lượng dữ liệu của Ethereum) sẽ được triển khai vào năm 2023.

TẠI SAO ĐIỀU NÀY LẠI QUAN TRỌNG?

Một trong những bất cập của Bitcoin và Ethereum là giao thức PoW ngốn rất nhiều điện. Nhiều mô hình khác nhau đã dự đoán rằng Ethereum tiêu thụ nhiều điện hơn lượng tiêu thụ của Ý, Ả Rập Xê Út hay Mexico trong một năm, trong khi các mô hình khác ước tính rằng một giao dịch Ethereum có thể cung cấp điện cho một hộ gia đình Mỹ trong 6 ngày. Đây một trong những vấn đề chính của các cơ quan quản lý trong vài năm qua trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng khí hậu và năng lượng. Một đồng Ethereum nhẹ, tiết kiệm hơn sẽ tốt hơn cho tương lai và cho bất kỳ quy định nào sắp tới, khi PoS được cho là sử dụng ít năng lượng hơn 99% so với mô hình PoW hiện tại. Ngoài ra, mô hình Ethereum hiện tại rất tốn kém khi sử dụng với phí gas để thực hiện chức năng trên chuỗi khối Ethereum. Một trong những ưu điểm chính của giao thức PoS là tốc độ giao dịch. Hiện tại, các giao dịch Ethereum diễn ra với tốc độ khá chậm khoảng 30 giao dịch/giây, trong khi mô hình PoS dự kiến​ có thể xử lý tới 100,000 giao dịch/giây, chủ yếu bằng chuỗi Shard. Phí rẻ hơn và tốc độ giao dịch tăng lên làm mô hình PoS trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà giao dịch.

HIỆU SUẤT ETHEREUM VÀ BITCOIN

Ethereum đã vượt trội so với Bitcoin trong hai năm qua nhưng vẫn thua xa về vốn hóa thị trường. Hiệu suất vượt trội này một phần là do lộ trình của Ethereum hướng tới việc thay đổi thành giao thức PoS và điều này thu hút một loạt các công ty khác phát triển trên chuỗi khối của nó. Với việc nâng cấp dự kiến hoàn tất ​​vào năm 2023, hiệu suất vượt trội này có thể tiếp tục diễn ra trong những tháng tới khi các nhà giao dịch dài hạn đã tìm được chân ái của mình.

Chênh lệch Ethereum/Bitcoin (khung Weekly) cho thấy hiệu suất vượt trội trong nhiều tháng của Ethereum và đang hình thành mô hình tăng giá cốc tay cầm. Cấu trúc này cho thấy Ethereum sẽ hoạt động tốt hơn Bitcoin, đẩy chênh lệch ETH/BTC trở lại mức cao trong nhiều năm.

Ethereum 2.0: Switching to Proof-of-Stake (PoS)

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ